Nguyên nhân là do có thông tin chưa có bản quyền World Cup nên các hoạt động quảng bá chưa rầm rộ, các chương trình chạy tặng quà, giảm giá khó có thể kích cầu tiêu dùng.
Đến thời điểm này, nhiều mặt hàng như ti vi, các dịch vụ khác cũng rất trầm lắng. Ảnh: dantri.com.vn |
Thường mỗi năm đến kỳ World Cup vào thời điểm này, các siêu thị điện máy đưa ra rất nhiều chương trình khuyến mại cho sản phẩm tivi để kích cầu tiêu dùng, song đến nay sức mua vẫn trầm lắng.
Tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim đang triển khai chương trình giảm giá các dòng tivi 4K màn hình 55 - 65 inch. Cụ thể tivi LG OLED 55 inch có giá niêm yết 78,2 triệu đồng, giảm còn 56,2 triệu đồng; tivi Sony 4K 65 inch từ 54,2 triệu đồng giảm còn 46,9 triệu đồng; Toshiba 49 inch giá 11,5 triệu đồng còn 10,99 triệu đồng.
Trong khi đó, với chương trình khuyến mại "Mùa hè xanh - giảm giá không phanh" siêu thị điện máy Pico cũng giảm 5 triệu đồng/sản phẩm cho những mặt hàng tivi 4K từ 49 inch trở lên. Đặc biệt hãng điều hòa AKITO ra chương trình quà tặng cực sốc mùa Worl Cup: “ Mua 01 máy điều hòa tặng 01 quạt điện cao cấp” Sản phẩm được nhập khẩu 100% từ Malaysia, với chế độ bảo hành 1 đổi 1 trong năm đầu.
Cùng với những sản phẩm mới, nhiều siêu thị điện máy như HC, Media Mart đưa ra hàng loạt chương trình giảm giá, khuyến mại tặng quà của các dòng tivi tầm trung, cao cấp và màn hình cỡ lớn từ 55 inch nhưng model từ những năm trước. Trong đó, những mẫu từ 49 - 55 inch giảm giá rất mạnh, nhất là những mẫu 2017 như tivi LG 55 inch được giảm 10 triệu đồng so với giá gốc hơn 40 triệu. Model 4K Samsung KS9000 55 inch có giá bán còn hơn 40 triệu đồng sau khi trừ đi các khuyến mại, thấp hơn mức niêm yết cũ 20 triệu đồng. Mẫu 55 inch 4K S8500D của Sony cũng giảm 31% từ 40 triệu đồng xuống 28 triệu đồng. Giá hai model 4K 65 inch LG UJ632T và 652T cũng điều chỉnh tới gần 20 triệu đồng so với mức niêm yết của hãng...
Nhằm kích cầu tiêu dùng, bên cạnh những khuyến mại giảm giá, nhiều siêu thị điện máy còn tung ra hàng loạt chương trình khá hấp dẫn khác như trả góp không lãi suất, tặng kèm sản phẩm, bốc thăm trúng thưởng tour du lịch Nhật Bản hoặc chuyến du lịch đến Nga để xem trực tiếp ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.
Việc chưa mua bản quyền phát sóng các trận đấu tại World Cup có thể khiến nhiều dịch vụ kinh doanh không hút khách nhưng ngược lại, có một dịch vụ lại rất được ưa chuộng. Đó là các tour du lịch trực tiếp đi Nga trong thời gian diễn ra các trận đấu tại World Cup, dù giá vé là không hề rẻ.
Theo đại diện Công ty du lịch Golden tour, Công ty có tổ chức 2 tour đi Nga để xem World Cup 2018 với giá là 59 triệu đồng/người, khởi hành vào ngày 16/6 và 18/6, gồm 9 ngày 8 đêm và được xem 1 trận đấu trong vòng loại. Ngoài xem trận vòng loại này, khách đi du lịch còn được tham quan Cung đường vàng, Sudal, Vladimir, Moscow, St.Petersburg. Ngoài ra, công ty còn tổ chức dịch vụ mua vé cho khách xem các trận bóng đá. Khách có vé xem bóng đá hoặc thẻ người hâm mộ sẽ được miễn visa và sử dụng phương tiện giao thông công cộng miễn phí tại Nga.
So với bảng giá du lịch thông thường đi các thành phố của nước Nga, giá đi du lịch “mùa World Cup” cao hơn tới 30 - 40%, chưa kể giá vé xem các trận đấu. Nguyên nhân chủ yếu, ngoài việc diễn ra các trận đá bóng, thời điểm này cũng là thời điểm khách du lịch đổ về Nga đông để ngắm những “đêm trắng”, khung cảnh được cho là lãng mạn với nhiều khách du lịch đến từ xứ sở nắng nóng.