Đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối tại Thái Lan:

Kết nối hàng Việt vào Thái ngày một thực chất

Mặc dù kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Thái Lan đã tăng trưởng mạnh, đạt 9,5 tỷ USD, tăng gần 14,2% so với cùng kỳ năm 2017 nhưng để giảm tình trạng nhập siêu từ Thái Lan thì cần có nhiều giải pháp hiệu quả hơn nữa.

Số doanh nghiệp tham gia tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan ngày một tăng sau 3 năm tổ chức. Giá trị hàng Việt đưa được vào hệ thống Central Group của Thái Lan đã đạt 50 triệu USD trong năm 2017.

Là một trong những doanh nghiệp tham gia tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm nay, sau khi tiếp xúc với các đơn vị thu mua phía Thái Lan, ông Nguyễn Long Hải, Trưởng phòng kinh doanh Cơ sở sản xuất & Chế biến cà phê Long Triều (Lâm Đồng) rất phấn khởi vì khả năng cao sẽ xuất khẩu được những lô hàng đầu tiên vào hệ thống phân phối Thái Lan. Còn một số yêu cầu về mẫu mã từ phía đối tác, doanh nghiệp (DN) sẽ về điều chỉnh thêm.

Một phiên kết nối giữa DN Việt Nam với đơn vị thu mua Thái Lan.

"Năm ngoái, chúng tôi chỉ mang sản phẩm cà phê bột sang tham dự Tuần hàng, mẫu mã bao bì chỉ có hai màu xanh rêu và màu nâu. Khi về Việt Nam, chúng tôi được Central Group Vietnam tư vấn thêm màu xanh lá, màu cam, màu vàng và xanh dương để bao bì trông bắt mắt hơn. Năm nay chúng tôi tiếp tục dự sự kiện này và khả năng thành công đã cao hơn", ông Hải cho hay.

Ông Hải đã tìm hiểu thị trường Thái Lan và nhận thấy người tiêu dùng ở đây chưa quen pha cà phê phin. Do đó năm nay, công ty đã đem cả bộ dụng cụ pha chế cà phê (phin cà phê) và thêm 4 dòng sản phẩm cà phê pha phin mới với kỳ vọng khi người tiêu dùng Thái hiểu cách pha chế cà phê phin, họ sẽ thích và dần dần DN sẽ bán được sản phẩm cà phê bột sang Thái Lan.

Còn ông Hoàng Minh, Giám đốc kinh doanh công ty trà - cà phê King Herbal (Bình Dương) thì vui mừng vì đã làm quen và liên kết được với công ty bánh kẹo Bảo Minh (Hà Nội) để cùng xuất khẩu hàng vào hệ thống siêu thị tại Thái Lan. 

Hoạt động kết nối giao thương giữa nhà cung cấp Việt Nam và đơn vị thu mua Thái Lan là một hoạt động của Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan vừa diễn ra tuần qua. Chương trình giúp DN Việt Nam gặp gỡ trực tiếp Bộ phận thu mua của Hệ thống Central Group Thái Lan là những DN lớn như Central Pattana Group (CPN), Central Department Store Group (CDG), Centara Hotels & Resorts (CHR)... nhằm tìm hiểu nhu cầu và tín hiệu thị trường, thị hiếu người tiêu dùng, các quy định và thủ tục theo luật định, sản phẩm chủ lực nào mà DN Việt Nam cần tập trung cũng như những điều chỉnh phù hợp để có thể thâm nhập thị trường Thái Lan.

Những mặt hàng Việt Nam được xúc tiến đưa vào hệ thống phân phối của Central Group Thái Lan.

Đối với DN Việt Nam, đây là dịp để trực tiếp giới thiệu sản phẩm và trao đổi các phương thức hợp tác kinh doanh, qua đó giảm khâu trung gian, tiết kiệm chi phí và đẩy nhanh tiến độ đưa sản phẩm xuất khẩu vào hệ thống bán lẻ thuộc Central Group một cách hiệu quả.

Còn đối với các nhà bán lẻ thuộc Central Group Thái Lan, đây cũng là cơ hội tiếp cận nguồn cung hàng hóa đa dạng, phong phú, chất lượng với giá thành hợp lý.

Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương (Phụ trách chương trình xúc tiến hàng Việt vào hệ thống phân phối nước ngoài) cho biết: Ba năm trước đây, khi lần đầu tiên Việt Nam tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan, vẫn chưa có DN Việt Nam nào đưa hàng vào được hệ thống phân phối của Central Group.

"Sau 3 năm, đã có nhiều DN làm được điều này. Đây là một việc không hề đơn giản vì hệ thống siêu thị của Central Group là một hệ thống siêu thị cao cấp ở Thái Lan, với tiêu chuẩn rất cao. Thành công này phản ánh một sự thay đổi lớn về tư duy của các DN Việt Nam trong việc tiếp cận thị trường nước ngoài, cũng như năng lực sản xuất và cung ứng hàng hóa của DN Việt Nam. DN đã quan tâm tới việc nghiên cứu thị trường, đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã đáp ứng các tiêu chuẩn cao của thị trường quốc tế nói chung và Central Group nói riêng", ông Linh đánh giá.

Ghi nhận của phóng viên, cà phê thương hiệu G7 của Việt Nam đã có mặt tại một cửa hàng tại trung tâm thương mại Central Embassy.

Trao đổi với phóng viên báo Tin tức, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao, nhận định cách kết nối của Central Group rất chuyên nghiệp khi đã lên lịch rõ doanh nghiệp nào sẽ gặp gỡ ai, thời gian bị giới hạn không quá 15 phút mỗi cuộc kết nối. Các nhà phân phối khi đến cuộc kết nối đều biết sẽ gặp ai.

"Có DN nói với tôi rằng dù đối tác Thái Lan thấy hàng hóa của mình không phù hợp với họ nhưng cuối buổi họ lại kết nối cho gặp một nhà phân phối phù hợp hơn. Tức là họ làm việc vừa chuyên nghiệp vừa có tâm, không làm để lấy con số báo cáo. Quan trọng nhất là cách làm nhắm đến hiệu quả. Đây cũng là kinh nghiệm cho chúng ta khi kết nối tại Việt Nam. Có khi mấy trăm DN với các hệ thống siêu thị cứ kí hàng trăm hợp đồng mà không ai gặp ai", bà Hạnh cho hay.

Cũng theo bà Hạnh, hàng hóa Thái Lan gần như 100% tương đồng với mình, nên DN Việt Nam thường có tâm lý không muốn qua Thái, ngại cạnh tranh với DN Thái. Song phải lưu ý, hàng Việt tới Thái sẽ có nhiều cơ hội được thế giới biết đến. Khi đã đưa được hàng vào hệ thống của Central Group, DN có thể tiếp tục đưa vào các kênh phân phối khác như Big C, 7-Eleven...

Thực tế thời gian qua, để hàng hóa Việt Nam có thể tiếp cận và xuất khẩu vào hệ thống phân phối của Tập đoàn Central Group, Bộ Công Thương đã triển khai nghiên cứu thị trường, phối hợp với Central Group lựa chọn những DN có mặt hàng phù hợp với thị trường Thái Lan để tổ chức kết nối giao thương.



Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Central Group Việt Nam đã tổ chức các khóa tập huấn thiết thực nhằm nâng cao năng lực, chất lượng hàng hóa của DN và hỗ trợ phát triển sản phẩm riêng cho thị trường Thái Lan. Thời gian tới, sự kiện tuần hàng Việt sẽ tiếp tục được tổ chức để kết nối nhiều mặt hàng Việt Nam hơn nữa vào thị trường Thái Lan.

“Tuần hàng và Du lịch Việt Nam tại Thái Lan 2018” do Bộ Công Thương Việt Nam và Tập Đoàn Central Group đồng tổ chức và thực hiện, diễn ra từ 22/8 đến 26/8 tại Central World – một trong những Trung tâm thương mại lớn nhất ở Bangkok, Thái Lan. Sự kiện nằm trong khuôn khổ Đề án “Thúc đẩy DN Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài, giai đoạn đến 2020” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1513/QĐ-TTG ngày 3/9/2015.

Sự kiện năm nay quy tụ hơn 50 DN Việt Nam tham gia với hơn 50 gian hàng trưng bày các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ du lịch, gấp 2,5 lần so với năm đầu tiên tổ chức.

Chương trình đã nhận được những tín hiệu tích cực về sự quan tâm của người tiêu dùng Thái Lan. Tuy nhiên, để gia nhập thị trường này, hàng hóa Việt Nam còn cần cải thiện nhiều hạn chế trong khâu bảo quản, marketing, thiết kế, cạnh tranh về giá... Trong bối cảnh ấy, chương trình “Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan” đã từng bước góp phần tạo cầu nối thiết thực giúp DN Việt Nam dễ dàng tiếp cận và thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu vào thị trường Thái Lan.

Hoàng Dương/Báo Tin tức
Cánh cửa cho hàng Việt vào Thái Lan ngày một rộng hơn
Cánh cửa cho hàng Việt vào Thái Lan ngày một rộng hơn

Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Thái Lan đạt 15,3 tỷ USD năm 2017 và phấn đấu đạt 20 tỷ USD năm 2020. Tuy nhiên, Việt Nam đang nhập siêu từ Thái Lan cao nhất trong khu vực ASEAN.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN