Đề xuất Nhà nước chỉ sở hữu 1 cổ phiếu ‘đặc biệt’, có quyền phủ quyết

Trao đổi với báo giới tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2018 diễn ra ngày 22/1, ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đề xuất: Cần giảm tỷ lệ sở hữu vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp ở mức độ hấp dẫn các nhà đầu tư lớn tham gia vào thị trường nhằm nâng cao tính cạnh tranh.

“Từng bước nghiên cứu áp dụng Nhà nước chỉ sở hữu 1 cổ phiếu “đặc biệt” ở hầu hết các doanh nghiệp thuộc những ngành nghề Nhà nước đang nắm cổ phần chi phối, nhưng cổ phiếu đó có quyền phủ quyết một số vấn đề trọng yếu của doanh nghiệp”, ông Minh nói.

Quý I, Vietnam Airlines sẽ hoàn tất phương án tăng vốn điều lệ theo hình thức phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Vốn Nhà nước sẽ giảm từ 86,16% xuống còn 82%. Ảnh minh họa: Trịnh Duy Hưng/TTXVN.

Tại Vietnam Airlines, ông Phạm Ngọc Minh đề nghị, Nhà nước vẫn phải giữ quyền chi phối nhất định, đảm bảo tính dẫn dắt, nắm giữ Tổng công ty như một đơn vị chủ lực của hàng không Quốc gia. "Việc Nhà nước nắm giữ trên 51% hay 65% sẽ rất khó cho các nhà đầu tư đánh giá vai trò công tác quản trị, nâng cao hiệu quả. Vì vậy việc đề xuất Nhà nước chỉ sở hữu 1 cổ phiếu cổ phiếu 'đặc biệt' với ỷ lệ nhất định để Nhà nước đóng vai trò chi phối, cổ phiếu đó có quyền phủ quyết một số vấn đề trọng yếu của doanh nghiệp; đồng thời các nhà đầu tư vẫn có thể tham gia để đảm bảo tính cạnh tranh trong môi trường kinh doanh hoàn toàn quốc tế hóa", ông Phạm Ngọc Minh phân tích.

Theo lãnh đạo Tổng công ty, việc Vietnam Airlines cổ phần hóa thành công, không chỉ niêm yếu trên thị trường chứng khoán mà giá trị cổ phiếu không ngừng tăng đó là sự thành công của doanh nghiệp Nhà nước lớn. “Chúng tôi chuẩn bị cho việc cổ phần hóa không chỉ đơn thuần về mặt báo cáo dữ liệu là làm sao cổ phần hóa được mà phải tự tái cơ cấu chính mình, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo sản phẩm bền vững, phát triển ổn định, chất lượng cao.

Để đảm bảo tính minh bạch và năng lực giải trình, Tổng công ty đặt nhiệm vụ nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, tính minh bạch trong toàn hệ thống; công tác quản trị phải đặt ưu tiên, chỉ số bay đúng giờ, an toàn nằm trong danh sách 10 hãng hàng không đứng đầu thế giới. Vietnam Airlines giải quyết bài toán về năng lực quản trị, đảm bảo tính hiệu quả đó không chỉ mang lại cho tổng công ty mà mang tính lợi ích cho cổ đông, cổ đông đại chúng.

Ngoài ra, cần hạn chế tình trạng sở hữu chéo, đầu tư chéo của các nhà đầu tư để giảm thiểu rủi ro cho thị trường do dễ bị lạm dụng, tạo ra chuỗi sở hữu phức tạp, khó kiểm soát dẫn đến các nguyên tắc quản trị doanh nghiệp không được tôn trọng; hoàn thiện hệ thống chuẩn mực kế toán để nâng cao chất lượng báo cáo tài chính và các thông tin giải trình kèm theo.

“Việc kiểm soát chất lượng hàng hóa đưa ra thị trường không chỉ đảm bảo tính minh bạch còn quyền lợi các nhà đầu tư. Cơ sở dữ liệu, chất lượng rõ ràng thì các nhà đầu tư sẽ ngày càng quan tâm thị trường chứng khoán, không chỉ là kênh đầu tư mà còn là kênh giữ tài sản”, Chủ tịch HĐQT Phạm Ngọc Minh đánh giá.

Minh Phương/Báo Tin tức
Vietnam Airlines quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam tại Tây Ban Nha
Vietnam Airlines quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam tại Tây Ban Nha

Từ ngày 17 - 19/1, Vietnam Airlines đã tham gia Hội chợ du lịch FITUR tại thủ đô Madrid, Tây Ban Nha để giới thiệu hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ của hãng, cũng như quảng bá du lịch Việt Nam tới cộng đồng quốc tế.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN