Các chỉ số chứng khoán chính của Ấn Độ đã liên tục đạt mức cao kỷ lục trong suốt cả năm. Theo dữ liệu từ LSEG, chỉ số Nifty 50 và BSE Sensex lần lượt tăng 19% và 17%.
Theo báo cáo của BMI, Ấn Độ sẽ trở thành thị trường tiêu dùng lớn thứ ba trên thế giới vào năm 2027, nhờ tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của các công ty trong những lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, giao thông và hàng tiêu dùng thiết yếu.
Ông Atul Singh, Giám đốc điều hành của công ty quản lý tài sản LGT Wealth India, cho biết lĩnh vực tiêu dùng cá nhân sẽ thúc đẩy câu chuyện tăng trưởng của Ấn Độ trong thập kỷ tới. Ông Singh cho rằng trước triển vọng kinh tế vĩ mô khả quan, nhiều công ty tiêu dùng đang chuẩn bị để niêm yết trên sàn chứng khoán.
Theo dữ liệu từ FactSet, năm 2023, Ấn Độ ghi nhận 238 đợt niêm yết, đạt mức cao nhất trong chín năm với số tiền huy động đạt 614 tỷ rupee Ấn Độ (7,35 tỷ USD). Từ đầu năm đến nay, đã có 264 đợt IPO tại quốc gia Nam Á này.
Một trong những IPO lớn nhất là của Hyundai Motor Ấn Độ, dự kiến huy động 3 tỷ USD, vượt qua mức IPO của công ty bảo hiểm nhà nước Life Insurance Corporations (LIC) với số tiền huy động đạt 2,7 tỷ USD. IPO của Hyundai Motor có thể trở thành đợt chào bán cổ phiếu lớn nhất của Ấn Độ.
Ola Electric, nhà sản xuất xe máy điện, đã niêm yết thành công trong tháng Tám với giá cổ phiếu tăng 20% ngay trong ngày đầu giao dịch, huy động được hơn 730 triệu USD từ IPO.
Ông Singh cho rằng hoạt động IPO của các doanh nghiệp như Hyundai và Ola Electric đang thúc đẩy các doanh nghiệp khác tiến hành IPO tại Ấn Độ.
Một số công ty tiêu dùng đang chuẩn bị niêm yết, trong đó phải kể đến nền tảng giao đồ ăn Swiggy, đã nộp đơn IPO vào ngày 26/9. Zomato, đối thủ cạnh tranh của Swiggy, đã niêm yết cổ phiếu năm 2021 và giá cổ phiếu của doanh nghiệp này đã tăng hơn 120% từ đầu năm đến nay.
Chế tác và kinh doanh trang sức là một lĩnh vực khác cũng chứng kiến nhiều công ty niêm yết công khai, với PN Gadgil Jewellers ra mắt trên cả hai sàn chứng khoán của Ấn Độ trong tháng này và có khởi đầu mạnh mẽ.
Chuyên gia kinh tế Anushri Bansal của tập đoàn tài chính Mastercard khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết xu hướng mua trang sức vàng của người tiêu dùng Ấn Độ vẫn rất mạnh mẽ, bất chấp giá vàng tăng cao.