Dạo quanh một vòng phố Hàng Mã, Kim Mã, hay các trung tâm thương mại, chợ truyền thống như: chợ Mơ, chợ Hôm Đức Viên…, đâu đâu cũng thấy sắc màu rực rỡ của cây thông Noel, dây kim tuyến, tuần lộc, đèn nháy, vòng nguyệt quế, quần áo ông già Noel… Khách hàng có thể lựa chọn nhiều món đồ trang trí tùy theo nhu cầu.
Thị trường đồ trang trí Giáng sinh năm nay ghi nhận có nhiều mẫu mã đa dạng. Bà Nguyễn Mai Lan, chủ một cửa hàng bán đồ trang trí Giáng sinh trên phố Hàng Mã cho biết, năm nay dịch bệnh ổn định, tâm lý người dân hào hứng. Bởi thế, lượng khách tới cửa hàng xem và mua sắm cũng nhộn nhịp hơn so với năm trước.
Cây thông Noel được bày bán ở nhiều cửa hàng quà tặng, đồ lưu niệm có giá từ vài trăm nghìn đồng tới vài triệu đồng, với đủ kích thước sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Khách hàng vẫn chủ yếu lựa chọn cây thông nhựa, chân sắt, giá từ 250.000 - 400.000 đồng/cây".
Những cây thông cỡ lớn đa phần được doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn lựa chọn, phù hợp bày ở những nơi có không gian rộng lớn, có giá trên 2 triệu đồng cho tới chục triệu đồng.
Xu hướng trang trí bằng sản phẩm làm từ lá thông tươi, vòng nguyệt quế, cam khô, sơn tùng, tùng thơm được gói bằng giấy kraft cũng được nhiều khách hàng ưa chuộng. So với năm trước, giá các mặt hàng đều tăng từ 10% đến 20%.
Khoảng 2 năm trở lại đây, nhiều người dân còn có xu hướng chơi cây thông nhập khẩu, cây tùng thơm. Riêng cây thông tươi nhập khẩu từ Đan Mạch, Hà Lan và Trung Quốc, đang rất thu hút người tiêu dùng. Các sản phẩm này có độ bền 6 - 8 tuần, lá thông có mùi thơm dễ chịu, mang đến không khí ấm áp.
Khảo sát thị trường, giá thông tươi nhập khẩu của các cửa hàng không quá chênh lệch, trung bình từ 2,5 đến 10 triệu đồng/cây kích thước dưới 3m. Cây có chiều cao lớn hơn có mức giá từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng.
Tại cửa hàng Liti Florist (số 339 Kim Mã, quận Ba Đình), cây thông nhập khẩu có chiều cao từ 0,8m đến 2,5m được bán với giá từ hơn 3.000.000 đến hơn 10.000.000 đồng/cây (chưa bao gồm trang trí).
Với dáng hình tháp nhọn tự nhiên, lá xanh tươi quanh năm, cây tùng thơm có thể trưng trong nhà, văn phòng… Giá mỗi cây tùng thơm dao động từ 75.000 - 300.000 đồng tùy theo chiều cao.
Ngoài ra, các mặt hàng khác như quả châu, hoa tuyết, chuông, dây kim tuyến, ngôi sao, bờm tuần lộc… được bán với giá từ 3.000 - 200.000 đồng tùy theo kích cỡ, chất liệu, kiểu dáng; quần áo ông già Noel phổ biến từ 100.000 - 300.000 - 500.000 đồng/bộ tùy lứa tuổi.
Cũng theo nhiều chủ cửa hàng, trung bình mỗi ngày, mỗi cửa hàng đón hàng trăm lượt khách. Các sản phẩm nhập về năm nay đủ các phân khúc từ thấp đến cao cấp đáp ứng cho đa dạng đối tượng công ty, cơ quan nhà nước hoặc các gia đình, sinh viên…
Theo một số chủ cửa hàng, mỗi năm, đồ trang trí Giáng sinh đều có thêm những mẫu mã, kiểu dáng mới, bắt mắt, thu hút khách hàng. Trước đây, việc trang trí Giáng sinh ít được các nhà hàng, quán cà phê, doanh nghiệp quan tâm nhưng gần đây, việc trang trí rực rỡ trong dịp này đã trở thành xu hướng.
Chị Trần Thúy Hà, tranh thủ thời gian đi xem và mua một vài món đồ trang trí Giáng sinh. Chị Hà cho biết, khác với không khí trầm lắng của năm trước, năm nay, thị trường đồ chơi, đồ trang trí dịp lễ Giáng sinh sôi động hơn. Các sản phẩm đa dạng, có nhiều mẫu mã, kiểu dáng, phù hợp với túi tiền. Chị đã lựa chọn quà tặng và bộ quần áo ông già Noel để dự tiệc Noel với bạn bè, giá mua rất phù hợp mỗi bộ có giá 300.000 đồng, mũ có giá 30.000 đồng/chiếc.
Nhiều cơ sở kinh doanh còn tạo không gian đặc biệt, mới lạ để trở thành điểm nhấn thu hút nhiều khách hàng đến check-in, mua sắm hoặc ăn uống. Việc lên ý tưởng bố trí, sắp xếp tạo không gian thường được các công ty, nhà hàng, quán cà phê triển khai từ cuối tháng 11.
Theo chị Nguyễn Thu Duyên, nhân viên Ngân hàng NCB, trụ sở phố Hai Bà Trưng cho biết, từ đầu tháng 12, NCB đã ngập tràn không khí Giáng sinh vì được trang trí ngay ngoài tiền sảnh bởi cây thông, người tuyết, vòng nguyệt quế, lò sưởi, tạo tuyết nhân tạo… đã tạo nhiều góc “sống ảo”, khách hàng có thể thỏa sức chụp những bức ảnh đẹp trong mùa Giáng sinh.
Từ đầu tháng 12, tại nhà hàng Maison Sen Buffet, 61 Trần Hưng Đạo, đã trang trí cây thông có giá cả chục triệu đồng cùng nhiều phụ kiện. Do chuyên về mảng ẩm thực ăn uống, nên nhà hàng cũng dành nhiều thời gian lên ý tưởng bài trí cây thông Noel, trang trí phụ kiện, tạo điểm nhấn. Chủ quán mong muốn tạo điểm nhấn đặc trưng, thu hút nhiều người đến quán check-in và thưởng thức đồ ăn ngon.
Anh Hoàng Lê Hoa, chủ một quán cà phê trên phố Nhà Trung, quận Hoàn Kiếm cho hay, để trang hoàng cho quán cà phê của mình lung linh dịp Giáng sinh anh mua cây thông cao 2,5 m, đầy đủ trang trí với giá 5 triệu đồng. Anh Hoa hy vọng khi khách tới nhâm nhi cafe sẽ cảm nhận được không khí mùa Giáng sinh đang đến gần.
Bên cạnh thị trường truyền thống, mặt hàng trang trí Giáng sinh cũng được giới thiệu, bày bán sôi động tại các sàn thương mại điện tử như Lazada, Sendo, Shopee hay những trang mạng xã hội như Facebook, Zalo... Quà tặng Noel cũng rất đa dạng như: quả cầu tuyết, bánh quy Noel, tất, hộp nhạc, đồ lưu niệm, nước hoa, các sản phẩm trang trí… với giá bán dao động từ vài nghìn đồng đến vài trăm nghìn đồng/sản phẩm.
Ưu điểm là các mặt hàng tại đây thường rẻ hơn so với giá bán ngoài thị trường mà không kém phần phong phú. Khách hàng có thể đặt hàng tùy theo ý tưởng, nhu cầu và được giao đến tận nhà.
Ngoài các mặt hàng phục vụ thị trường Giáng sinh, dịch vụ thuê ông già Noel tặng quà cũng được khách hàng đặt nhiều hơn. Tùy vào quãng đường di chuyển, giá thuê ông già Noel thường từ 100.000 đồng - 250.000 đồng/đơn theo mức độ xa gần. Điều này góp phần tạo nên không khí Giáng sinh rộn ràng hơn so với năm trước.