Khách hàng nữ tại một cửa hiệu bánh kẹo ở Tokyo ngày 13/2. Ảnh: AFP |
Theo Kinenbi Culture Laboratory - một tổ chức chuyên nghiên cứu những ngày lễ hội và các sự kiện thường niên của Nhật Bản, doanh thu ước tính của các hãng bánh kẹo trong ngày Valentine năm nay vào khoảng 1,22 tỷ USD, tăng 3% so với năm 2016.
Một trong những lý do cho sự tăng trưởng này là nhờ lần đầu tiên trong vòng ba năm qua lễ Valentine rơi vào ngày thường trong tuần. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều phụ nữ đi mua “giri choco” – hay còn gọi là “sôcôla nghĩa vụ” cho đồng nghiệp hay cấp trên nam giới của mình.
Ngày Valentine lần đầu tiên xuất hiện tại Nhật Bản vào cuối những năm 1950, khi công ty bánh kẹo Mary Chocolate quảng cáo ngày 14/2 là “ngày duy nhất trong năm nữ giới thể hiện tình yêu bằng cách tặng sôcôla”. Từ đó, mặt hàng này trở thành “thước đo” cho sự lãng mạn tại Nhật Bản.
Mặc dù vậy, theo báo cáo công bố hồi năm 2016 của hãng sản xuất bánh kẹo Ezaki Glico, chỉ có 8,7% trong số các khách hàng nữ tham gia khảo sát là mua sôcôla cho người yêu.
Trong một dấu hiệu cho sự bình đẳng, nam giới Nhật Bản cũng sẽ tham gia vào ngày "lễ Valentine Trắng" (White Day) được tổ chức vào 14/3 hàng năm.
Các hãng sản xuất bánh kẹo đã "khai sinh" ra ngày lễ này vào những năm 1980 nhằm gia tăng doanh thu của mình. Vào ngày White Day, nam giới sẽ mua những món quà màu trắng như bánh quy, kẹo dẻo và khăn tay để tặng lại cho nữ giới.