Trong văn bản gửi Chính phủ, Bộ Công Thương đề xuất xem xét điều chỉnh giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu.
Theo Bộ Công Thương, tỷ trọng thuế, phí trong giá xăng dầu hiện ở mức cao, khoảng 55% - 60% đối với mặt hàng xăng, 35% - 40% đối với mặt hàng dầu. Trong đó, thuế bảo vệ môi trường chiếm khoảng 32% đối với mặt hàng xăng và từ 11% - 20% đối với mặt hàng dầu. Đây là một trong những nguyên nhân khiến giá bán lẻ tới tay người tiêu dùng bị đẩy lên cao.
Hiện một lít xăng phải chịu nhiều loại thuế, gồm nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, bảo vệ môi trường, giá trị gia tăng. Ngoài ra, còn có một số khoản như chi phí định mức, lợi nhuận định mức, trích Quỹ bình ổn giá.
Đặc biệt, Bộ Công Thương kiến nghị xem xét điều chỉnh giảm thêm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng sinh học E5RON92 cho phù hợp với thực tế để tạo mức chênh lệch giá và khuyến khích sử dụng xăng sinh học.
Hiện tại, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sinh học E5 RON 92 đang ở mức 3.800 đồng/lít, việc tính thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sinh học E5 bằng 95% mức thuế bảo vệ môi trường của xăng khoáng RON92 như hiện nay là chưa phù hợp bởi xăng E5 RON 92 có 95% là xăng RON 92 và 5% là ethanol.
Theo Bộ Công Thương, không nên lấy mức 95% một cách cơ học và chỉ khác nhau 5%, mà phải đánh giá dựa vào mức độ khí phát thải khi sử dụng xăng E5. Theo kết quả các nghiên cứu đã được thực hiện, việc sử dụng xăng E5 RON 92 giảm đáng kể các khí thải gây ô nhiễm môi trường như khí CO (giảm 27,76%), HC (giảm 16,23%),... so với các loại xăng khoáng thông thường.
"Vì vậy, cần cân nhắc đưa ra mức thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng E5 RON92 dựa theo mức độ phát thải (75 - 80%) mức thuế đối với xăng khoáng", Bộ Công Thương kiến nghị trong văn bản.