Người mua thưa thớt...
Ghi nhận của phóng viên báo Tin tức tại các tuyến đường có nhiều cửa hàng bán bánh Trung thu như Nguyễn Trãi (quận 5), Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh), Phạm Văn Đồng, Võ Văn Ngân (quận Thủ Đức), Lê Văn Việt, Đỗ Xuân Hợp (quận 9)… trong hơn một giờ, chỉ có vài ba khách ghé một điểm bán bánh để tham khảo giá và loại bánh.
Chị Nguyễn Thị Mỹ, nhân viên bán bánh Trung thu trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh) cho biết, điểm bán của chị mở đã 2 tuần, nhưng chưa bán được nhiều. "Hiện đang vào cao điểm mua bánh Trung thu làm quà biếu tặng, nhưng có khá ít khách hàng ghé mua. Hy vọng từ nay đến trước Rằm tháng Tám âm lịch, lượng khách mua sẽ đông hơn", chị Mỹ nói.
Tương tự, tại điểm bán bánh Trung thu trên đường Lê Văn Việt (quận 9), anh Đỗ Nhân Toàn, quản lý chuỗi ba cửa hàng bánh trung thu, rầu rĩ: "So với mọi năm, thị trường bánh Trung thu năm nay khá ế ẩm. Bằng giờ này năm ngoái, cửa hàng tôi đã bán được 50-60% lượng bánh nhập về. Năm nay, dù đã bán được 2 tuần nhưng sức tiêu thụ chỉ đạt 10-20%. Tôi đang hy vọng sức mua sẽ tăng trong tuần tới". Theo anh Toàn, nguyên nhân khiến thị trường bánh Trung thu ảm đạm là do tác động của dịch bệnh COVID-19 nên người dân cũng tiết kiệm chi tiêu hơn.
Theo khảo sát, giá các loại bánh Trung thu năm nay tăng nhẹ, từ 5-10%. Giá các loại bánh nướng truyền thống, bánh dẻo, bánh chay... dao động từ 40.000 – 600.000 đồng/cái; giá các loại bánh mặn có đủ nhân dao động từ 56.000 - 550.00 đồng/cái. Đặc biệt, năm nay thị trường cũng xuất hiện nhiều loại bánh Trung thu với các loại nhân cao cấp có giá dao động từ 2 triệu đồng đến gần 5 triệu đồng/hộp. Những hộp bánh này có thiết kế vỏ hộp bằng chất liệu sơn mài, bên trong kèm các hộp trà cho khách thưởng thức kèm với bánh.
Theo các cửa hàng bán bánh Trung thu, sở dĩ giá bánh Trung thu tăng nhẹ là do nguyên vật liệu năm nay có nhiều biến động, nhiều nguyên liệu làm nhân bánh không thể nhập khẩu. Chẳng hạn, giá thịt lợn dùng làm nguyên liệu nhân bánh năm nay tăng gấp 2-3 lần so với những năm trước nên cũng kéo giá bánh tăng theo.
Thay đổi bao bì, dòng bánh để hút khách
Là đơn vị chuyên sản xuất bánh Trung thu tại TP Hồ Chí Minh, ông Hứa Ngọc Lâm, Tổng Giám đốc Công ty TNHH thực phẩm Đại Phát, cho biết, dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội nên đơn vị cũng đã dự tính trước tình hình thị trường sụt giảm. Tuy nhiên, để thu hút khách hàng, năm nay công ty vẫn tung ra 38 sản phẩm mới với chủ đề “Như ngư đắc thuỷ” với ngụ ý mang lại sự sung túc, bình yên cho khách hàng.
Theo đó, những hộp bánh sắp xếp theo các chủ đề như lễ hộp Hoàng Kim, lễ hộp Trống Đồng… Đặc biệt, loại bánh Tô chỉ có ở Đài Loan (Trung Quốc) cũng được đơn vị sản xuất để góp thêm sự khác lạ cho mùa trung thu năm nay.
Theo ông Hứa Ngọc Lâm, dù kinh tế đang gặp khó khăn do COVID-19, nhưng thời điểm này, doanh thu bánh Trung thu đã có tăng trưởng mạnh, chủ yếu là ở dòng cao cấp. Thậm chí một số sản phẩm “cháy hàng” như hộp Thu Nguyệt với hình rồng Việt Nam uốn lượn sắc sảo. Đây là dòng bánh thu hút các doanh nghiệp mua để biếu tặng đối tác, khách hàng.
“Năm nay, do tác động của dịch bệnh COVID-19 nên chiến lược bán hàng online được đẩy mạnh. Những năm qua, doanh thu mùa Trung thu năm sau tăng trưởng 20% so với năm trước, nếu năm nay chỉ tăng khoảng 5% so với năm 2019 cũng đã là thành công với doanh nghiệp”, ông Hứa Ngọc Lâm nói.
Trong khi đó, đại diện Công ty Bibica cho biết, dù ảnh hưởng của dịch COVID-19, công ty vẫn đưa ra thị trường khoảng 600 tấn bánh Trung thu các loại, bằng với sản lượng năm ngoái.
“Nguyên liệu làm bánh Trung thu Bibica năm nay là thiên nhiên, thuần Việt với 99,99%. Dù giá nguyên liệu tăng 5% nhưng đơn vị vẫn cố gắng duy trì giá bán lẻ không tăng. Giá các dòng bánh phổ thông của Bibica dao động từ 39.000 đồng - 165.000 đồng/cái, dòng cao cấp từ 250.000 - 2.500.000 đồng/hộp. Hy vọng lượng người mua sẽ tăng trong khoảng 2 tuần tới”, đại diện Bibica cho biết.
Trong khi đó, Công ty Mondelez Kinh Đô cho biết, để phục vụ nhu cầu biếu tặng, đơn vị có dòng sản phẩm mới là Trăng Vàng thượng hạng Black và Gold được làm từ những nguyên liệu cao cấp như hải sâm, bào ngư, sò điệp… Ngoài ra, đơn vị còn có một dòng sản phẩm dành riêng cho trẻ em với hộp đựng bánh tích hợp công nghệ thực tế ảo để tăng cường kích thích nhu cầu mua ăn cũng như biếu tặng của người dân.