ESports không chỉ có tập luyện, thi đấu đem về giải thưởng, kéo theo hàng loạt lĩnh vực khác cũng phát triển theo như: Tổ chức sự kiện, Streamer (người phát sóng trực tiếp khi chơi trò chơi điện tử), Youtuber (người sáng tạo nội dung và sản xuất, chia sẻ những video trên YouTube)… Sau một thời gian định hình, phát triển, thể thao điện tử đang là ngành nghề khá “hot”, được giới trẻ dành sự quan tâm đặc biệt.
Đem về nguồn lợi kinh tế lớn
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các tựa game ngày càng được trau chuốt về mặt đồ họa cũng như cốt truyện, tính năng. Không chỉ có những trò chơi miễn phí, ngày càng có nhiều trò chơi phải trả phí bằng tiền nhưng vẫn thu hút được đông đảo người dùng sẵn sàng "móc hầu bao" để được trải nghiệm. Đây là nguồn thu không hề nhỏ của trò chơi điện tử nói chung, thể thao điện tử nói riêng.
Ngoài ra, không chỉ ở Việt Nam, nhiều nước trên thế giới, xu hướng sử dụng mạng xã hội ngày càng phát triển mạnh, lượng “fan” khổng lồ ấy cũng chính là “mỏ tài nguyên” lớn, đem lại nguồn thu nhập cho các công ty, doanh nghiệp và cả vận động viên thể thao điện tử thông qua các nền tảng phát trực tiếp trên Facebook hay Youtube.
Đơn cử, cuối năm 2019, một giải thi đấu của tựa game Đế chế (AOE) đã lập kỷ lục 125.000 người xem trực tiếp. Điều này cho thấy sức hút của các trò chơi điện tử nói chung, thể thao điện tử nói riêng là hết sức lớn.
Việc giành được thành tích cao tại các giải đấu đem lại giải thưởng lớn và sự nổi tiếng cho các vận động viên thể thao điện tử nhưng không ở đâu, không bộ môn nào, sự nổi tiếng lại lan truyền nhanh như với eSports. Khi đã trở thành “KOL” (người có ảnh hưởng), những “game thủ” hoàn toàn có thể có thêm thu nhập lớn từ Facebook, Youtube hoặc các nền tảng mạng xã hội khác thông qua việc trở thành đại sứ thương hiệu của một đơn vị, tổ chức hoặc tham gia quảng cáo sản phẩm,…
Một nguồn lợi chính thống khác của thể thao điện tử tới từ các giải thưởng hấp dẫn trong các giải đấu. Có thể kể đến các giải đấu lớn như: Đấu trường danh vọng, PUBG Mobile World League 2020, Giải Vô địch PES Đông Nam Á, Đấu trường sinh tồn, Đấu trường tử chiến… Đa phần các giải đấu lớn này đều được tổ chức thường niên và có tổng giải thưởng hết sức hấp dẫn, từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng.
Mới đây, giải XGAMING - UEC 2021 (giải Vô địch Thể thao điện tử sinh viên 2021) do Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam cùng các đơn vị phối hợp tổ chức cũng chính thức được công bố. Đây là giải đấu phong trào, bán chuyên giành cho sinh viên với tổng giá trị giải thưởng hấp dẫn, lên tới trên 500 triệu đồng.
Tới những cơ hội hướng nghiệp
Theo Tổng Thư ký Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam Đỗ Việt Hùng, hiện nay, nguồn nhân lực chính của ngành thể thao điện tử chủ yếu được dịch chuyển từ các ngành game sang, chưa có những nhân lực chuẩn theo ngành thể thao điện tử. Hội mong muốn thành lập các câu lạc bộ sinh viên ở các trường để lồng ghép việc hướng nghiệp, giúp sinh viên có cơ hội tiếp cận với những ngành nghề mới tại Việt Nam.
Câu lạc bộ Thể thao điện tử Trường Đại học Kinh tế quốc dân là một trong số các câu lạc bộ được thành lập sớm và đi vào hoạt động bài bản nhất tại Việt Nam. Với phương châm hướng tới xây dựng một môi trường các thành viên, cộng tác viên của câu lạc bộ có thể phát triển tối đa khả năng bản thân. Thông qua các hoạt động, nhằm quảng bá rộng rãi hình ảnh của sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, đồng thời góp phần thay đổi cách nghĩ của mọi người về thể thao điện tử.
Lâm Minh Phước, Chủ tịch Hội đồng cố vấn của câu lạc bộ, cũng là một trong những người đầu tiên đặt nền móng xây dựng câu lạc bộ Thể thao điện tử sinh viên trường Đại học Kinh tế quốc dân nói vui: “Chúng tôi không chơi điện tử - Chúng tôi làm cách mạng. Chính thống – Chính danh – Chính xác là những câu châm ngôn, là kim chỉ nam trong phương hướng hoạt động của câu lạc bộ”.
Phó Bí thư đoàn trường Đại học Kinh tế quốc dân Nguyễn Phương Linh cho biết: Khi mới thành lập và đi vào hoạt động, câu lạc bộ cũng gặp một số nghi ngại của nhiều người. Tuy nhiên, sau khi tổ chức thành công những sự kiện, những giải đấu, hội thảo, talk show, câu lạc bộ đã có được sự tin tưởng, tích cực, ủng hộ của nhà trường và mọi người. Câu lạc bộ không chỉ là nơi sinh hoạt của sinh viên về thể thao điện tử nói chung, còn định hướng những ngành nghề cho các bạn, ứng dụng những lĩnh vực các bạn được học như maketing, quản trị kinh doanh… vào nghề nghiệp tương lai.
Tổng Thư ký Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam Đỗ Việt Hùng cho rằng, khi mô hình câu lạc bộ thể thao điện tử trong sinh viên hoạt động đúng mục đích và hiệu quả, các bạn không còn chỉ đơn thuần là thi đấu mà sẽ làm quen, mở rộng ra các lĩnh vực liên quan như: quản lý nhân sự, quảng cáo, marketing, kĩ thuật đồ họa, viết bài, làm sự kiện… Thậm chí, thông qua những sự kiện đó có thể phát hiện ra những tài năng, tạo cầu nối liên thông từ câu lạc bộ sinh viên sang môi trường chuyên nghiệp, làm việc trong ngành eSoprts năng động.
Các sinh viên khi tham gia câu lạc bộ, được hoạt động, sinh hoạt, trải nghiệm trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, khoa học, những ngành nghề học trong trường được áp dụng một cách linh hoạt sang môi trường eSoprts, từ đó giúp các bạn có thêm kinh nghiệm để vững vàng hơn bước vào công việc, cuộc sống sau khi ra trường.
Bài cuối: Hướng tới những sân chơi lớn