Công ty bất động sản DLF của Ấn Độ chỉ mất 72 giờ đồng hồ để bán một dự án khu dân cư cao cấp trị giá 1 tỷ USD, trong khi đối thủ Godrej Properties cũng đang trao tay các căn hộ trị giá 3 triệu USD cho những khách hàng may mắn.
Theo hãng tin Reuters, các nhà phát triển bất động sản tại Ấn Độ cho biết các căn hộ rộng rãi giá cao đi kèm với các tiện ích như dịch vụ trợ giúp đặc biệt, spa, bãi đậu xe nhiều tầng, không gian xanh rộng mở và hồ bơi nước nóng đã trở thành một xu hướng săn tìm của nhiều khách hàng.
Tại các ngôi nhà riêng lẻ và những khu chung cư cũ đang chiếm lĩnh các thành phố chật chội, đông đúc, không có không gian cho những tiện nghi như vậy.
Nhiều người muốn nâng cấp tổ ấm của mình sau khi đại dịch COVID-19 đã buộc họ phải ở trong nhà quá lâu. Làm việc từ xa cũng dẫn đến nhu cầu về các căn hộ lớn hơn, được hỗ trợ bởi thu nhập ngày càng tăng và số lượng người giàu mới nổi ở Ấn Độ ngày càng tăng.
Dự án Arbor của DLF tại Gurugram gần thủ đô New Delhi đã thu hút hơn 3.000 đơn đăng ký cho 1.137 căn hộ có giá 869.000 USD/căn, mức giá cực kỳ cao đối với khu vực. Trong dịp ra mắt căn hộ vào một cuối tuần tháng 2, người đến mua xếp hàng dài để được vào trung tâm tư vấn.
Prashant Thakur, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của công ty tư vấn bất động sản Anarock, cho biết: “Tôi chưa từng chứng kiến một cơn sốt điên cuồng nào như vậy trong một thập kỷ qua. Thị trường nhà ở cao cấp đang trên đà hồi sinh”.
Varun Arora, một chuyên gia đầu tư 37 tuổi, cho biết anh đang tìm cách nâng cấp từ căn hộ thuê hiện tại của mình lên khu phát triển bất động sản DLF. Varun chia sẻ bản thân thích khu vực tiếp tân hoành tráng, thang máy tốc độ cao và đày đủ diện tích để chạy bộ mà không cần phải rời khỏi khuôn viên.
"Không gian xanh, rộng mở, sạch sẽ và hạn chế người ngoài là điều tối quan trọng. Bạn không muốn chạy trên đường phố đông đúc", Varun giải thích.
Trong những năm gần đây, nguồn cung nhà cao cấp mới ở Ấn Độ đã bị hạn chế do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế vào năm 2019 và sau đó là đại dịch COVID-19, kéo theo tâm lý người mua nhà đi xuống vào năm 2020 và buộc các nhà phát triển phải ngừng tung ra các dự án mới.
Dữ liệu của Anarock cho thấy các chung cư cao cấp, được định nghĩa là những chung cư có giá bán trên 15 triệu rupee (183.000 USD), chiếm 17% tổng số nhà ở ra mắt vào năm 2022, chạm mức cao nhất trong 5 năm. Việc tung ra những ngôi nhà giá rẻ từng phổ biến – với mức giá dưới 4 triệu rupee (khoảng 50.000 USD) - đã giảm một nửa xuống còn 20% trong giai đoạn này.
Tổng cộng con số kỷ lục 65.700 căn hộ hạng sang đã được bán vào năm 2022, gấp 3 lần so với năm trước, với doanh số dẫn đầu là các căn hộ ở Mumbai, New Delhi và Hyderabad.
Amit Goyal, Giám đốc điều hành công ty Sotheby's International Realty Ấn Độ, cho biết: "Chúng tôi đang chứng kiến nhiều mong mỏi về một không gian rộng hơn, nâng cấp lối sống từ những người mới giàu như chủ sáng lập công ty khởi nghiệp, các luật sư. Chúng tôi nhận được nhiều cuộc gọi hơn”.
Dân số 1,4 tỷ người của Ấn Độ có thu nhập bình quân đầu người chỉ là 2.300 USD, nhưng đất nước này có hơn 800.000 triệu phú USD. Knight Frank ước tính Ấn Độ sẽ có 1,4 triệu triệu phú vào năm 2026, cao hơn 77% so với năm 2021.
Một sự thay đổi kéo theo tại quốc gia này là xu hướng chi tiêu của những người nhiều tiền sau nhiều thập kỷ không thích phô trương sự giàu có.
Năm 2022, Mercedes đã bán được số lượng xe cao cấp kỷ lục ở Ấn Độ. Dữ liệu của Knight Frank năm 2022 cho thấy 53% cá nhân siêu giàu đã chi tiền mua đồng hồ và túi xách xa xỉ, so với mức trung bình lần lượt là 41% và 9% vào năm 2020.