Theo quyết định ngày 1/12 của FAA, công ty khoa học công nghệ Terrafugia có trụ sở ở tiểu bang Massachussetts do các kĩ sư hàng không vũ trụ MIT sáng lập, được phép thực hiện các chuyến bay thử nghiệm trong chương trình sản xuất xe hơi bay TF - X. Mô hình được sử dụng tham gia các buổi bay thử nghiệm dự kiến diễn ra trong vài tháng tới, là loại thiết bị bay thu nhỏ không người lái, có kích thước chỉ bằng 1/10 kích thước nguyên mẫu, dài khoảng 60 cm, nặng 24 kg. FAA đã cho phép mô hình này bay ở độ cao 121 m với vận tốc tối đa là 160 km/h.
Hình ảnh đồ họa một chiếc TF - X. Ảnh: Terrafugia.com |
Trong suốt quá trình thực hiện chuyến bay thử nghiệm, mô hình này phải liên tục giữ liên lạc với FAA. Quyết định cấp phép do FAA đưa ra được Terrafugia đón nhận và tung hô là “bước ngoặt quan trọng” trong quá trình biến một giấc mơ của hàng triệu con người trên Trái đất trở thành hiện thực. Theo đó, thông qua quá trình thực hiện các chuyến bay thử nghiệm, các nhà sáng chế có thể thu thập những dữ liệu bay quan trọng (khả năng bay lượn và thu thập dữ liệu của mô hình) chi phối quyết định lựa chọn các mẫu thiết kế trong tương lai. Theo các kĩ sư của Terrafugia, với kiểu dáng và cấu tạo khác thường của TF - X, việc mô hình bay thử nghiệm duy trì và đạt được trạng thái bay ổn định là việc vô cùng quan trọng để các nhà sáng chế tiếp tục phát triển và hoàn thiện một chiếc TF - X với kích thước đầy đủ.
Theo thiết kế của Terrafugia, với kích thước thật khi sản phẩm được hoàn thiện, loại xe hơi có khả năng bay TF - X có tốc độ tối đa là 320 km/h và có thể bay liên tục trong hành trình 800 km. TF - X là loại phương tiện có bốn chỗ ngồi, sở hữu động cơ điện lai: hoặc nạp năng lượng từ một động cơ gas hoặc từ trạm sạc dành cho các xe hơi chạy bằng điện thông thường. Bên cạnh đó, vì là loại phương tiện được lái theo phương thức bán tự động, do vậy người sử dụng TF - X không cần trải qua các lớp huấn luyện dành cho phi công theo truyền thống. Cách thức hoạt động của TF - X cũng vô cùng đơn giản: người điều khiển chỉ cần nhập điểm đến vào máy tính và chiếc xe sau đó sẽ ở trong chế độ lái tự động do máy tính kiểm soát.
Carl Deitrich, Giám đốc điều hành của Terrafugia. Ảnh: inquisitr.com |
Khi được chuyển sang chế độ bay, đôi cánh của TF - X sẽ xuất hiện. Hai cánh quạt tạo ra lực đẩy và gập lại trong quá trình di chuyển trên bầu trời. Nhờ sử dụng hai rotor như của trực thăng nên TF - X sẽ không cần đường băng trong quá trình sử dụng. Khi đã ở trên cao, các động cơ điện cùng một động cơ 300 mã lực sẽ cung cấp nguồn năng lượng cho TF - X hoạt động. Địa điểm hạ cánh của TF - X là những điểm được cấp phép từ trước, trong điều kiện thời tiết thuận lợi. Trong trường hợp động cơ gặp sự cố, dù khẩn cấp của TF - X sẽ được kích hoạt để giúp hạ cánh an toàn. Loại phương tiện này sau đó sẽ trở lại hình dạng là xe hơi khi trở lại mặt đất. Ở chế độ chạy bằng bốn bánh, TF - X hoạt động bình thường trên các tuyến phố hay các tuyến đường cao tốc. Dù có kích thước lớn hơn một chiếc xe hơi thông thường, song theo các nhà sáng chế, TF - X vẫn vô cùng tiện dụng cho các hộ gia đình vì có thể nằm vừa vặn trong một garage bình thường.
Với tất cả những điểm nổi bật khó cưỡng và dường như quá tốt để có thể là sự thật, một chi tiết được người hâm mộ đặc biệt quan tâm là giá thành sản phẩm. Đến thời điểm này, giá của sản phẩm “công nghệ đến từ tương lai” này vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, theo Terrafugia, những chiếc TF - X có thể có mức giá ngang ngửa với giá thành của những chiếc xe hơi cao cấp xa xỉ ngày nay. Một khi sản phẩm được sản xuất trong quy mô công nghiệp khi nhu cầu sử dụng tăng kết hợp với việc áp dụng các loại vật liệu mới, công ty này kỳ vọng giá thành của chiếc xe biết bay trong mơ này có thể tiếp tục được hạ xuống để vừa vặn hơn với túi tiền của những người chuộng xe hơi và yêu công nghệ.
Terrafugia lần đầu tiên công bố kế hoạch thiết kế một chiếc xe bay vào năm 2013 và mô hình được nâng cấp của loại xe này được công ty tiết lộ trong năm 2015. Hiện Terrafugia kỳ vọng công việc hoàn thiện sản phẩm sẽ diễn ra trong vòng 8 - 12 năm để sớm cung cấp sản phẩm ra thị trường. Theo nhà sản xuất, một khi sản phẩm TF - X hoàn thiện, việc di chuyển cá nhân sẽ trở nên an toàn, đơn giản và tiện lợi hơn cho người sử dụng.
Một trong những đối thủ của TF - X là dự án Xpolair do chính phủ Pháp tài trợ, có hình dạng như một thiết bị bay nhỏ. Mô hình có kích thước bằng nửa nguyên mẫu Xpolair đã được giới thiệu tại Paris Air Show 2013 và hình mẫu có kích thước thật của sản phẩm được kỳ vọng ra mắt trong năm 2017. Tuy nhiên, không như TF - X, Xpolair có hình dạng giống một thiết bị bay mini hơn là một chiếc xe hơi và chỉ có một chỗ ngồi cho hành khách.