WhatsApp sẽ không triển khai quảng cáo tại EU trước năm 2026

Meta cam kết chưa áp dụng mô hình quảng cáo mới của WhatsApp tại Liên minh châu Âu cho đến ít nhất năm 2026, trong bối cảnh xuất hiện nhiều lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu.

Chú thích ảnh
Biểu tượng Instagram, Facebook và WhatsApp trên điện thoại thông minh. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Theo tờ Politico ngày 19/6, nền tảng nhắn tin WhatsApp - thuộc sở hữu của tập đoàn công nghệ Meta - dự kiến triển khai mô hình quảng cáo mới trong những tháng tới, tuy nhiên quá trình này sẽ không áp dụng tại Liên minh châu Âu (EU) trước năm 2026.

Thông tin này được xác nhận bởi Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu Ireland (DPC), cơ quan có thẩm quyền giám sát việc tuân thủ Quy định Bảo vệ Dữ liệu Chung (GDPR) của EU đối với các công ty công nghệ lớn có trụ sở tại Ireland, trong đó có Meta.

“Chúng tôi đã được WhatsApp thông báo rằng sản phẩm quảng cáo mới sẽ chưa ra mắt tại thị trường EU trước năm 2026. DPC sẽ tiếp tục làm việc với WhatsApp để theo dõi và đánh giá các vấn đề liên quan,” Ủy viên Des Hogan cho biết.

WhatsApp đã công bố các tính năng mới trong mục “Cập nhật” của ứng dụng, bao gồm quảng cáo được cá nhân hóa và tùy chọn đăng ký dịch vụ. Meta khẳng định đây là một bản cập nhật toàn cầu và sẽ được triển khai dần theo từng khu vực, nhưng sẽ tuân thủ đầy đủ các quy định của từng thị trường.

Cũng theo thông báo từ Meta, việc hiển thị quảng cáo sẽ liên quan đến dữ liệu người dùng từ Facebook và Instagram - hai nền tảng cùng thuộc sở hữu của tập đoàn - trong trường hợp các tài khoản này được liên kết với WhatsApp. Meta cam kết hoạt động chia sẻ dữ liệu chỉ diễn ra nếu có sự đồng thuận từ người dùng và các tính năng được phát triển “theo hướng tôn trọng quyền riêng tư tối đa”.

Tuy nhiên, kế hoạch này đã gây ra nhiều lo ngại từ các tổ chức và chuyên gia về bảo mật dữ liệu tại châu Âu. Họ đặc biệt quan ngại về việc Meta sử dụng thông tin từ các nền tảng khác để phục vụ mục tiêu quảng cáo trên WhatsApp - một ứng dụng vốn nổi tiếng với tiêu chí bảo mật và mã hóa đầu cuối.

Ông Dale Sunderland, Ủy viên của DPC, cho biết cơ quan này hiện vẫn đang trong quá trình tiếp cận thông tin ban đầu liên quan đến mô hình quảng cáo mới của WhatsApp và chưa đưa ra đánh giá chính thức. Ông khẳng định DPC sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ và duy trì trao đổi với Meta để bảo đảm mọi tính năng mới đều tuân thủ quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân của EU. “Chúng tôi vẫn đang ở giai đoạn đầu. Như với mọi sản phẩm mới, quá trình đánh giá sẽ được thực hiện theo đúng quy trình giám sát”, ông Sunderland nhấn mạnh.

Trước đó, Meta cũng từng phải tạm dừng triển khai các sản phẩm trí tuệ nhân tạo tại châu Âu sau khi vấp phải phản ứng từ các cơ quan quản lý, trong đó có DPC Ireland.

Hiện chưa rõ thời điểm triển khai chính thức các tính năng quảng cáo mới tại các thị trường ngoài EU, nhưng giới quan sát cho rằng Meta sẽ tiếp tục đối mặt với sự giám sát chặt chẽ từ các nhà chức trách châu Âu về vấn đề bảo vệ quyền riêng tư người dùng.

Hoàng Anh/Báo Tin tức và Dân tộc
Meta cuối cùng cũng đưa quảng cáo vào WhatsApp
Meta cuối cùng cũng đưa quảng cáo vào WhatsApp

Kế hoạch của Giám đốc điều hành CEO của tập đoàn công nghệ Meta (Mỹ), ông Mark Zuckerberg, nhằm đưa WhatsApp thành một thương hiệu lớn liên quan đến quảng cáo trực tuyến, đánh dấu một sự thay đổi đáng chú ý đối với WhatsApp sau khi những chủ sở hữu trước đây của ứng dụng này đã tránh xa quảng cáo.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN