Vụ sập cầu cạn báo động tình trạng thiếu đầu tư vào cơ sở hạ tầng tại Italy

Vụ sập cầu cao tốc Morandi ở thành phố cảng Genoa thuộc miền Bắc Italy ngày 14/8 làm ít nhất 38 người thiệt mạng và nhiều người bị thương là vụ việc mới nhất cho thấy cơ sở hạ tầng cũ kỹ của nước này đang đối mặt với nhiều vấn đề.

Chú thích ảnh
Hiện trường vụ sập cầu cạn ở Genoa, ngày 15/8. Ảnh: THX/TTXVN

Số liệu của Cơ quan Thống kê quốc gia Italy (ISTAT) cho thấy hiện có hơn 2 triệu ngôi nhà ở trên khắp cả nước đang trong tình trạng xuống cấp và không ổn định. Hơn 156 trần nhà tại các ngôi trường ở nước này đã bị sập trong vòng 5 năm qua.

Cây cầu Morandi, được coi là “chiếc vương miện” của ngành kỹ thuật xây dựng Italy khi được khánh thành năm 1967, là cây cầu thứ 12 bị sập ở nước này kể từ năm 2004.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải Italy ngày 16/8 đã mở cuộc điều tra đối với công ty Autostrade per l'Italia vận hành cầu Morandi. Autostrade per l'Italia là một đơn vị thuộc tập đoàn Atlantia quản lý các đường cao tốc thu phí ở Italy.

Vài giờ trước khi Bộ Giao thông Vận tải Italy mở cuộc điều tra, chính phủ nước này đã cảnh báo Autostrade per l'Italia có thể đối mặt với mức phạt nặng lên tới 150 triệu euro (tương đương 170 triệu USD) hoặc có thể bị thu hồi giấy phép vận hành đường cao tốc.

Bộ Giao thông Vận tải Italy đưa ra thời hạn Autostrade per l'Italia trong vòng 15 ngày phải chứng minh đáp ứng đủ các điều khoản trong hợp đồng, đồng thời muốn công ty này phải xây lại cầu bằng chính kinh phí của công ty.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Italy Edoardo Rixi cho biết Autostrade per l'Italia có thể bị thu hồi giấy phép vận hành đường cao tốc nếu công ty này không đảm bảo được an toàn. Theo ông, mức phạt 170 triệu USD là quá thấp.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Italy Matteo Salvini yêu cầu công ty Autostrade per l'Italia phải chi 570 triệu USD để giúp đỡ các gia đình nạn nhân và chính quyền địa phương khắc phục sự cố.

Autostrade per l'Italia khẳng định đã thường xuyên kiểm tra an toàn của cầu Morandi và cũng đã cử các chuyên gia hàng đầu thế giới khi tiến hành các cuộc thử nghiệm và kiểm tra. Dự kiến, ban điều hành Autostrade per l'Italia sẽ tổ chức một cuộc họp bất thường vào tuần tới về cuộc khủng hoảng.

Do các nhà đầu tư lo ngại những biện pháp mà chính phủ có thể áp dụng, giá cổ phiếu của Atlantia - tập đoàn mẹ của Autostrade per l'Italia - đã giảm tới 25% giá trị. Không chỉ Atlantia bị ảnh hưởng, cổ phiếu của các công ty vận hành đường khác (trong đó có SIAS và ASTM) cũng "lao dốc" sau khi Phó Thủ tướng Italy Luigi Di Maio tuyên bố nhà nước có thể đảm nhiệm quản lý các đường cao tốc, nếu các công ty được giao quyền không thực hiện đúng chức trách.

Chính phủ Italy cho rằng vụ sập cầu nêu trên là lời cảnh báo Liên minh châu Âu (EU) rằng nước này cần thêm ngân sách để nâng cấp cơ sở hạ tầng đã quá cũ. Sau vụ việc, Phó Thủ tướng Italy Matteo Salvini tuyên bố “tình trạng khẩn cấp” kéo dài 12 tháng ở Genoa, đồng thời kêu gọi EU cho phép Rome bổ sung ngân sách năm tới để đảm bảo độ an toàn cho cơ sở hạ tầng nước này.

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), chi phí đầu tư và bảo dưỡng cho cơ sở hạ tầng giao thông của Italy đã giảm 5,8% trong giai đoạn 2008  -2015. Còn theo phân tích của Ngân hàng trung ương Italy, các khoản đầu tư này đáng lẽ ra có thể tăng thêm. Từ năm 2007 đến 2015, Italy đã tăng 7% các khoản lương công chức và phúc lợi, trong khi đó lại giảm tới 35% ngân sách cho đầu tư công.

Ngự Bình (P/v TTXVN tại Rome)

Phân tích-Nhận định

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản