Tối 24/4, bốn quan chức của MLIT đã tới Shiretoko Yuransen nhằm điều tra xem liệu công ty này có điều hành tàu Kazu I theo đúng luật hay không và liệu có thực hiện bảo dưỡng tàu đúng quy trình hay không. Bên cạnh đó, các quan chức của MLIT sẽ phỏng vấn ban lãnh đạo của công ty này.
MLIT cho biết hồi tháng 5 năm ngoái, tàu Kazu I đã từng đâm phải một vật thể nổi, khiến 3 hành khách bị thương. Sau đó một tháng, tàu này lại bị mắc cạn. Sau 2 vụ tai nạn đó, đơn vị điều hành tàu đã nộp báo cáo về các biện pháp cải thiện lên các cơ quan chức năng Nhật Bản.
Tàu Kazu I, nặng 19 tấn, rời cảng ở Shari khoảng 10 giờ sáng 23/4, nhưng mất liên lạc với đất liền vào chiều cùng ngày khi đang di chuyển trên vùng biển ngoài khơi mũi phía Đông Bắc đảo Hokkaido để đến bán đảo Shiretoko. Khi gặp tai nạn, tàu đang chở 26 hành khách và thủy thủ đoàn, trong đó có 2 trẻ em. Nhiều khả năng tàu bị chìm do thời tiết xấu. Vài giờ sau khi tàu phát tín hiệu gặp nạn, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) và Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) đã huy động các trực thăng và tàu cứu hộ đến vùng biển này để tìm kiếm cứu nạn.
Theo hãng tin Kyodo, sáng 25/4, với việc giới chức Nhật Bản xác nhận thêm một trường hợp tử vong là bé gái 3 tuổi, tổng số người thiệt mạng trong vụ tai nạn này hiện tăng lên 11 người. JCG cho biết bé gái này được tìm thấy vào tối 24/4 ở vùng biển nằm cách ngọn hải đăng trên bán đảo Shiretoko 14 km về phía Đông. Hiện lực lượng chức năng đang tiếp tục tìm kiếm 15 người còn lại trên tàu này. Tất cả được cho là đã mặc áo phao.