Việt Nam, Ấn Độ tăng cường hợp tác thương mại thông qua hội chợ triển lãm quốc tế

Chiều 25/6, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức hội thảo trực tuyến với chủ đề “Tăng cường quan hệ thương mại Việt Nam – Ấn Độ thông qua hội chợ triển lãm quốc tế” với nỗ lực thúc đẩy kết nối, hợp tác thương mại và đầu tư giữa các doanh nghiệp hai nước.

Chú thích ảnh
Ông Bùi Trung Thướng, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, phát biểu khai mạc Hội thảo.

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, tham gia sự kiện có đại diện của gần 50 doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong các lĩnh vực thủy sản và 50 doanh nghiệp đến từ Ấn Độ, đại diện cho nhiều giai đoạn và sản phẩm khác nhau của ngành thực phẩm chế biến, nông sản, trái cây, gia vị. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp hai nước tìm kiếm đối tác, mở rộng hợp tác và thúc đẩy thương mại song phương.

Phát biểu mở màn hội thảo, ông Bùi Trung Thướng - Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã nhấn mạnh vai trò của các hội chợ, triển lãm quốc tế trong việc kiến tạo cơ hội cho các bên trưng bày sản phẩm, gặp gỡ, kết nối nhằm xây dựng lòng tin, từ đó thiết lập các mối quan hệ đối tác, hợp tác bền vững.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp hai nước tìm hiểu lẫn nhau, ông Bùi Trung Thướng cho biết Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đang tích cực làm cầu nối cho các sự kiện xúc tiến thương mại lớn của cả hai bên như Hội chợ Quốc tế về nguồn hàng tại Việt Nam (VIS dự kiến từ 4-6/9) và Hội chợ Thực phẩm Quốc tế tại Ấn Độ (WFI - dự kiến từ 25-28/9 tại New Delhi). Ông bày tỏ hy vọng hội thảo trực tuyến này sẽ giúp các doanh nghiệp hai nước có thêm nhiều cơ hội hợp tác lâu dài, góp phần thúc đẩy tăng trưởng thương mại giữa hai nền kinh tế.

Phát biểu tại hội thảo, bà Nguyễn Thảo Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương Việt Nam, nhấn mạnh quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ đang không ngừng được củng cố, với kim ngạch song phương đạt gần 15 tỷ USD trong năm 2024. Tuy nhiên, bà cho rằng quan hệ thương mại song phương vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng do còn thiếu thông tin thị trường và sự kết nối trực tiếp giữa các doanh nghiệp hai nước. Bà đánh giá cao việc hội thảo trực tuyến lần này tập trung thảo luận về việc tận dụng các hội chợ thương mại quốc tế như công cụ thúc đẩy hợp tác kinh tế, đặc biệt trong các lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm, nơi cả hai quốc gia đều có nhiều lợi thế. Các hội chợ dự kiến diễn ra trong năm 2025 tại hai nước được kỳ vọng sẽ đóng vai trò then chốt trong việc kết nối đối tác, mở rộng thị trường và tăng cường hiểu biết lẫn nhau. Bộ Công Thương khẳng định cam kết tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, hỗ trợ tối đa để khai thác hiệu quả các cơ hội hợp tác, hướng tới tăng trưởng thương mại bền vững và toàn diện.

Đại diện phía Ấn Độ, ông Apoorv Bhatnagar , Phó Giám đốc Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Ấn Độ (FICCI) thuộc Bộ Công Thương khẳng định FICCI mong muốn được đồng hành cùng Thương vụ Việt Nam trong việc hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia gian hàng quốc gia hoặc các chương trình B2B (doanh nghiệp tới doanh nghiệp) kết nối trực tiếp tại các hội chợ, đặc biệt tại Hội chợ Thực phẩm Quốc tế tại Ấn Độ 2025. Ông chỉ ra rằng, các hội chợ thương mại đã liên tục chứng minh là nền tảng mạnh mẽ để tạo điều kiện cho sự giao lưu B2B như vậy. Hoạt động này cho phép các doanh nghiệp kết nối xuyên biên giới, khám phá các liên doanh, giới thiệu các sáng kiến sản phẩm và xây dựng quan hệ đối tác thương mại lâu dài.

Chú thích ảnh
Ông Apoorv Bhatnagar, Phó Giám đốc Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Ấn Độ (FICCI) thuộc Bộ Công thương, phát biểu tại Hội thảo.

Tiến sĩ Sudhanshu, Tổng thư ký Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Nông sản và Thực phẩm Chế biến Ấn Độ (APEDA) nhấn mạnh quan hệ thương mại giữa Ấn Độ và Việt Nam rất bền chặt, đặc biệt được thúc đẩy nhờ "Chính sách Hướng Đông" của Ấn Độ. APEDA luôn sẵn sàng hỗ trợ kết nối người mua Ấn Độ với các nhà cung ứng Việt Nam trong các ngành hàng như gạo, trái cây nhiệt đới, cà phê, gia vị và thực phẩm chế biến sẵn. Ông khuyến khích các nhà nhập khẩu và bên liên quan của Việt Nam tham dự WFI để gặp gỡ các nhà xuất khẩu Ấn Độ, đồng thời đề nghị Việt Nam cung cấp thông tin chi tiết về VIS để các nhà xuất khẩu Ấn Độ có thể tham gia. Mục tiêu chung là tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại giữa hai quốc gia.

Ấn Độ là một trong những thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới, với dân số hơn 1,46 tỷ người và tầng lớp trung lưu đang gia tăng mạnh mẽ. Nhu cầu tiêu dùng thực phẩm chất lượng cao tại các đô thị lớn như Delhi, Mumbai, Bangalore và Chennai ngày càng lớn. Thị trường thực phẩm chế biến Ấn Độ đang phát triển nhanh chóng với tốc độ tăng trưởng trung bình trên 10%/năm và được dự báo sẽ đạt giá trị hơn 600 tỷ USD vào năm 2026. Nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu nông sản, thực phẩm chế biến, gia vị, cà phê, hạt điều, trái cây đóng hộp, thủy sản đông lạnh, sản phẩm organic... của các doanh nghiệp Ấn Độ cũng tăng đáng kể để phục vụ ngành bán lẻ, khách sạn – nhà hàng và tiêu dùng nội địa.

Đối với doanh nghiệp Việt Nam, đây là thị trường tiềm năng và còn nhiều dư địa phát triển, đặc biệt với các mặt hàng xuất khẩu chiến lược của Việt Nam. Việc tham gia các hội chợ chuyên ngành, có uy tín giúp doanh nghiệp xây dựng mạng lưới phân phối tại các thành phố lớn và tìm đối tác nhập khẩu địa phương.

Tin, ảnh: Ngọc Thúy (TTXVN)
Việt Nam và Ấn Độ tổ chức tham vấn chính trị và đối thoại chiến lược
Việt Nam và Ấn Độ tổ chức tham vấn chính trị và đối thoại chiến lược

Ngày 25/6, tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ, ông Nguyễn Mạnh Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao - đã cùng Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Periasamy Kumaran đồng chủ trì Tham vấn chính trị lần thứ 13 và Đối thoại Chiến lược lần thứ 10 giữa hai nước. Tham dự có các quan chức Bộ Ngoại giao Việt Nam và Ấn Độ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN