Bên trong một nhà máy nằm ở phía Tây Ukraine, hàng chục công nhân đang miệt mài lắp ráp một loại vũ khí đầy uy lực: thiết bị bay không người lái tấn công tầm xa. Theo tờ Wall Street Journal, với tầm hoạt động lên tới 800 km, những thiết bị bay không người lái được sản xuất ở đây được chế tạo để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng khi Ukraine đẩy mạnh chiến dịch tấn công sâu bên trong lãnh thổ Nga.
“Có rất nhiều đơn đặt hàng mà chúng tôi vẫn chưa thể thực hiện được”, chủ sở hữu nhà máy, người từ chối nêu tên vì lo ngại về vấn đề an ninh, cho biết.
Đối mặt với những thách thức trên chiến trường, Ukraine đang sử dụng thiết bị bay không người lái tầm xa để tấn công các lực lượng Nga, đặc biệt là những nhà máy lọc dầu, sân bay và tuyến hậu cần. Các cuộc tấn công nhằm mục đích gây khó khăn trong việc cung cấp nhiên liệu cho quân đội Nga và làm giảm doanh thu từ xuất khẩu dầu của Moskva. Bằng cách đưa xung đột vào bên trong lãnh thổ Nga, Kiev cũng có thể buộc Moskva phải bố trí lại các hệ thống phòng không ở xa tiền tuyến.
Rẻ hơn và sẵn có hơn tên lửa hành trình, thiết bị bay không người lái sản xuất trong nước cho phép Kiev vượt qua những hạn chế chính trị trong việc sử dụng vũ khí do các đồng minh phương Tây cung cấp trong các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga.
Mới nhất, hãng tin RBC-Ukraine cho biết, cuộc tấn công bằng thiết bị bay không người lái vào nhà máy lọc dầu Ryazan của Nga trong đêm 1/5 là một hoạt động đặc biệt của Cơ quan Tình báo Ukraine (HUR). Các quan chức Ukraine cũng xác nhận rằng thiết bị bay không người lái đã tấn công hai nhà máy lọc dầu và một sân bay ở vùng Krasnodar của Nga cuối tuần trước.
Theo Bộ Quốc phòng Nga, hệ thống phòng không của nước này đã bắn hạ 50 thiết bị bay không người lái chỉ trong một ngày cuối tuần trước, bao gồm cả khu vực Moskva. Đầu tháng 4, thiết bị bay không người lái của Ukraine đã tấn công một nhà máy lọc dầu và nhà máy sản xuất thiết bị bay không người lái ở khu vực Tatarstan của Nga, cách biên giới với Ukraine khoảng 1.400km, chứng tỏ khả năng tấn công tầm xa bằng thiết bị bay không người lái ngày càng tăng của Ukraine.
Các cuộc tấn công như vậy là một “điểm sáng” đối với Ukraine vào thời điểm mà triển vọng chiến trường của nước này đang trở nên u ám. Tuy nhiên, chiến dịch này đã nổi lên như một ranh giới giữa Ukraine và chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden, vốn lo ngại về tác động đến giá xăng dầu.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin gần đây đã phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ rằng: “Sẽ tốt hơn nếu Ukraine theo đuổi các mục tiêu chiến thuật và tác chiến có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc chiến hiện tại”.
Nhưng các quan chức Ukraine cho biết họ phải sử dụng mọi phương tiện sẵn có để chống lại Nga sau khi gói viện trợ từ Mỹ bị trì hoãn kéo dài cho thấy sự hỗ trợ của phương Tây có giới hạn. Gói viện trợ mới trị giá 60 tỷ USD cho Kiev gần đây đã được thông qua, nhưng việc cung cấp vũ khí và đạn dược khó có thể đảo ngược đáng kể cán cân lực lượng với Ukraine.
Một sĩ quan tình báo quân đội Ukraine cho biết, chỉ có khoảng 20% số thiết bị bay không người lái thành công trong việc tiếp cận mục tiêu, phần lớn là do chiến thuật gây nhiễu của Nga.
Hiện chưa rõ Ukraine đang sản xuất bao nhiêu thiết bị bay không người lái tầm xa. Một nhà sản xuất cho biết họ đang đặt mục tiêu tăng sản lượng lên 500 thiết bị bay không người lái mỗi tháng vào giữa năm nay.
Samuel Bendett, chuyên gia về thiết bị bay không người lái tại Trung tâm Phân tích Hải quân Mỹ, cho biết: “Những gì Ukraine cần làm là hợp lý hóa quá trình sản xuất và lựa chọn thiết bị bay không người lái có thể sản xuất trên quy mô lớn”.