Từng là “gã khổng lồ” của đại dương, hoạt động du thuyền thu về hàng tỷ USD lợi nhuận khi hành khách từ khắp nơi lựa chọn phương tiện này để đến các điểm du lịch. Nhưng năm ngoái, nhiều du thuyền đã trở thành ổ dịch COVID-19, bị hắt hủi không tìm được bến đỗ khi các ca mắc COVID-19 trên tàu tăng nhanh và đại dịch bùng phát trên đất liền.
Du khách và các thành viên thủy thủ đoàn chật vật tìm đường về nhà. Mùa Hè 2020, các du thuyền trên khắp thế về cơ bản đã ngừng hoạt động. Phần lớn các tàu được neo đậu tại cảng, một số tàu do lâu ngày không hoạt động đã bị bán đi để lấy phế liệu trong khi ngành dịch vụ lao đao đối phó với những khủng hoảng tài chính.
Sau hơn 1 năm bị đóng bụi, du thuyền Celebrity Edge dài 306m với sức chứa lên tới gần 3.000 hành khách đã lên đường rời khỏi nước Mỹ, đánh dấu một bước tiến đáng kể cho ngành dịch vụ mang lại thu nhập cho hàng nghìn người.
Celebrity Edge là du thuyền đầu tiên khỏi hành khỏi Mỹ nhưng không phải là con tàu đầu tiên hoạt động trong ngành thời kỳ sau đại dịch.
Tháng 8/2020, siêu tàu Grandiosa của công ty MSC Cruises đã khởi hành từ cảng Genoa, Italy thực hiện hải trình trên Địa Trung Hải kéo dài 7 ngày. Kể từ đó, ngành du lịch du thuyền của Italy hoạt động trở lại. MSC Cruises hiện cũng khai thác du thuyền ở các điểm đến châu Âu bao gồm Tây Ban Nha, Croatia và Malta.
Tại Vương quốc Anh, các chuyến "staycation" (du lịch tại chỗ) giới hạn trong các vùng biển và cảng của quốc gia này cũng đã bắt đầu vào tháng 5 trên tàu MSC Virtuosa.
Tại Singapore, chương trình “du lịch không điểm đến” của du thuyền Royal Caribbean ra mắt vào tháng 12/2020, trong khi Celebrity Millennium hiện cũng du ngoạn ở vùng biển Caribe. Tại Trung Quốc, du thuyền Voyage of the Seas đang khai thác các hành trình nội địa.
Martyn Griffiths phụ trách Hiệp hội các hãng du thuyền quốc tế (CLIA), cơ quan đại diện cho các hãng tàu du lịch lớn trên thế giới, cho biết khoảng 16% số tàu của CLIA đã hoạt động trở lại và con số này dự kiến sẽ tăng lên 49% vào cuối tháng 9/2021. Đến cuối năm 2022, Griffiths dự kiến tất cả các tàu CLIA sẽ hoạt động trở lại bình thường.
Để tránh kịch bản mùa Xuân 2020 xảy ra, khi các tàu du lịch hạng sang trở thành ổ dịch COVID-19, các công ty chủ quản đã áp dụng nhiều quy định đảm bảo an toàn sức khỏe cho du khách và thủy thủ đoàn.
Mặc dù quy định khác nhau tại mỗi nước và phụ thuộc vào công ty, song phần lớn các tàu đều hoạt động với sức chứa có phần thu hẹp lại. Ví dụ, tàu du lịch Celebrity Edge hiện chỉ hoạt động với 40% sức chứa trước đây.
Xét nghiệm nhanh cũng được triển khai, đeo khẩu trang là một quy định bắt buộc tại nhiều khu vực trên tàu. Nhiều tàu còn yêu cầu hành khách và thủy thủ đoàn phải tiêm đủ hai liều vaccine trước khi khởi hành.
Ông Griffiths cho rằng tàu du lịch là "một trong những môi trường nghỉ dưỡng an toàn nhất hiện nay”. “Hiệu quả áp dụng các quy định phòng dịch đã được chứng minh khi chúng tôi có trên 550.000 hành khách đi thuyền mà không để bùng phát bất kỳ ổ dịch COVID-19 nào. Vaccine đang khôi phục niềm tin rằng thế giới sẽ vượt qua COVID-19. Các chuyến đi đang áp dụng phương pháp tiếp cận nhiều lớp, với nhiều biện pháp”, Griffiths nhận định.
Một trong những yếu tố quan trọng khác giúp hành khách an tâm hơn khi lựa chọn du thuyền để nghỉ dưỡng sau COVID-19 là các tàu đều đảm bảo trong tình huống xấu nhất, khi COVID-19 xuất hiện, tàu được phép đỗ để cho hành khách và thủy thủ đoàn xuống.
Người phát ngôn của Carnival Corporation cho biết các tuyến du thuyền của công ty này đã đạt "thỏa thuận với các cơ sở y tế tại các khu vực ven biển dọc tuyến đường, cho phép hành khách xuống tàu để được chăm sóc y tế bổ sung trong trường hợp cần thiết".