Trao đổi với báo giới ngày 27/3, Trưởng Ban Quản lý Kênh đào Panama Jorge Luis Quijano cho biết dự kiến vào cuối năm nay, ban quản lý sẽ chính thức mở thầu dự án phát triển 1.200 ha đất cạnh kênh đào thành một khu vực hậu cần.
Tàu chở hàng di chuyển qua kênh đào Panama. Ảnh: EPA/TTXVN |
Kế hoạch phát triển này được lập ra sau khi đã hoàn thành quá trình khử ô nhiễm diện tích này trong 5 năm qua. Hiện các tập đoàn lớn của Trung Quốc như Tổng Công ty xây dựng giao thông Trung Quốc (CCCC) cùng chi nhanh Công ty Cơ khí cảng Trung Quốc (CHEC); Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRG) và Tổng Công ty hàng hải COSCO Shipping Corp đã thể hiện sự quan tâm tới dự án này.
Trưởng Ban Quản lý Kênh đào Panama nhấn mạnh các doanh nghiệp Trung Quốc này vẫn còn cơ hội tham gia không chỉ với tư cách nhà thầu của dự án mà còn cả với tư cách quản lý khai thác dự án chiến lược này của Panama.
Kênh đào Panama là một trong những tuyến đường hàng hải quan trọng nhất trên thế giới giúp rút ngắn hành trình giao thông đường biển giữa hai bờ đại dương. Hơn 1.000 lượt tàu hàng đi qua đây mỗi tháng, với tổng lượng hàng hóa 200 triệu tấn/năm.
Kênh đào đã đem lại lợi ích lớn cho Panama, mang về cho quốc gia này khoảng 1 tỷ USD mỗi năm và giúp Panama trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhất khu vực.
Theo giới phân tích, chú trọng tới kênh đào này có thể là một phần trong chiến lược “Một vành đai, một con đường” mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra để thúc đẩy “con đường tơ lụa” trên bộ và trên biển ra toàn cầu.