Trước đó, trong diễn văn Thông điệp Liên minh hàng năm tại Nghị viện châu Âu ở Strasbourg ngày 13/9, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen đã thông báo cơ quan này sẽ mở cuộc điều tra về chính sách trợ cấp nhà nước của Trung Quốc đối với ô tô điện nhằm bảo vệ ngành này của châu Âu. Cuộc điều tra này có thể dẫn tới việc Liên minh châu Âu (EU) áp thuế đối với các loại ô tô mà họ tin rằng được bán với giá thấp hơn một cách không công bằng nhằm gây tổn hại tới các đối thủ cạnh tranh châu Âu.
Tổng thư ký Hiệp hội Xe khách Trung Quốc Cui Dongshu đã hối thúc EU có cái nhìn khách quan về sự phát triển của ngành xe điện Trung Quốc. Theo ông, EU không thể tùy tiện sử dụng các biện pháp kinh tế hoặc công cụ thương mại nhằm ngăn chặn sự phát triển của các sản phẩm xe điện ở châu Âu hoặc tăng chi phí vận hành của họ. Giá ô tô do Trung Quốc sản xuất xuất khẩu sang châu Âu nhìn chung cao gần gấp đôi so với giá xe trong nước. Ông nhấn mạnh việc xuất khẩu xe điện Trung Quốc tăng mạnh không phải là kết quả của trợ cấp lớn từ nhà nước
Tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết: "Trung Quốc tin rằng các biện pháp điều tra do EU đề xuất là để bảo vệ ngành công nghiệp của mình dưới danh nghĩa 'cạnh tranh công bằng'... và sẽ có tác động tiêu cực đến quan hệ kinh tế và thương mại Trung Quốc-EU". Bộ này nhấn mạnh: "Động thái của EC sẽ bóp méo nghiêm trọng chuỗi cung ứng ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, bao gồm cả EU".
Từ lâu, khắp châu Âu đã có những lo ngại về mức độ phụ thuộc của lục địa này vào các sản phẩm của Trung Quốc, đặc biệt là những sản phẩm cần thiết để EU phát triển lĩnh vực năng lượng sạch. Ủy viên phụ trách Thị trường nội khối EU, Thierry Breton, tuần trước đã cảnh báo về một xu hướng đang nổi lên khi châu Âu "bị buộc phải nhập khẩu ròng xe điện hoặc tấm pin Mặt Trời".
Theo một số chuyên gia, Trung Quốc có thể vượt Nhật Bản để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới trong năm nay. Trung Quốc đã kêu gọi EU “tiến hành đối thoại và tham vấn với phía Trung Quốc, tạo ra môi trường thị trường công bằng, không phân biệt đối xử và dễ đoán định cho sự phát triển chung của ngành xe điện Trung Quốc-EU”.