Tranh cãi xu hướng trang điểm đến trường của những bé gái Hàn Quốc

Các công ty mỹ phẩm ở Hàn Quốc đang quan tâm đến trẻ em như những người tiêu dùng đầy tiềm năng.

Chú thích ảnh
Các nhãn hàng mỹ phẩm Hản Quốc đang nghiên cứu những sản phẩm "an toàn hơn" cho trẻ em. Ảnh: Washington Post. 

Theo báo Washington Post, bé gái Yang Hye Ji 7 tuổi, năm ngoái bỗng nhiên thay đổi thói quen của mình mỗi sáng. Trước khi đến trường, ngoài việc chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập, mặc đồng phục chỉn chu, Yang Hye Ji còn dành cả nửa tiếng cho việc trang điểm.

“Trang điểm khiến cháu xinh đẹp hơn”, cô bé 7 tuổi chia sẻ trong lần thứ hai đến cửa tiệm spa làm đẹp dành cho trẻ em Shushu & Sassy ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

Yang Hye Ji tự chọn chiếc áo khoác màu hồng, đeo băng đô thỏ xinh xắn. Gương mặt được phủ lớp kem nền và phấn mỏng. Tất niên, Yang Hye Ji không quên tô son hồng bóng để môi tươi tắn.

Trào lưu bùng nổ

K-beauty, ngành công nghiệp mỹ phẩm Hàn Quốc, đang trên đà rất phát triển và là một ngành tiềm năng ở châu Á, thậm chí trở thành hiện tượng toàn cầu. Tuy nhiên, chính những chuẩn mực về vẻ đẹp đang gây sức ép rất lớn đối với phụ nữ Hàn Quốc.

Xu hướng làm đẹp ngày càng ảnh hưởng đến những cô gái trẻ khiến đất nước này trở thành một trong những trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ lớn nhất thế giới. Phụ nữ Hàn Quốc sẽ tìm đến các trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ ngay khi đủ tuổi thành niên. Cha mẹ động viên con cái của họ thẩm mỹ nếu ngoại hình không như ý.

Năm 2016, khảo sát từ Đại học Sungshin ở Seoul với 288 học sinh nữ tại một trường tiểu học cho thấy 42% các em trang điểm đi học, tỉ lệ này tiếp tục tăng thêm. Năm 2018, tỷ lệ đã lên đến 70%.

Một số bà mẹ còn tự hào khi thấy con gái thích làm đẹp. “Tôi muốn con gái trưởng thành đúng với giới tính, tâm lý của một bé gái”, cô Kwon Ji Hyun (36 tuổi) chia sẻ.

Tại quán cafe PriPara ở ngoại ô Seoul, các bé gái từ 4 đến 9 tuổi chọn những bộ trang phục bắt chước nhân vật hoạt hình yêu thích, tận hưởng dịch vụ chăm sóc da mặt và trang điểm nhẹ nhàng. Ngoài ra, các bé có thể chơi trò mua sắm trong siêu thị, làm người mẫu thời trang, đóng giả là ca sĩ nỗi tiếng hát trong phòng thu hoặc tập nhảy ở studio.

"Các bé gái thích mê những nhân vật hoạt hình nữ anh hùng long lanh từ đầu đến chân. Khi bọn trẻ trang điểm và ăn diện cho giống các nhân vật hoạt hình, các bé đã tự định nghĩa thành công của một người phụ nữ gắn chặt với sắc đẹp”, Yoon-Kim Ji-yeong, Giáo sư tại Viện nghiên cứu về hình thể con người và văn hóa thuộc Đại học Konkuk ở Seoul, nhận xét.

Trên các phương tiện truyền thông Hàn Quốc, xuất hiện rất nhiều đoạn quảng cáo mỹ phẩm hướng đến đối tượng khách hàng là các bé gái. “Con nhìn mẹ và con làm theo mẹ. Con đang trưởng thành từng ngày”, một quảng cáo mỹ phẩm dành cho bé gái chia sẻ lý do thích trang điểm mỗi ngày.

Trên trang mạng xã hội YouTube, clip bé gái 7 tuổi hướng dẫn trang điểm với tiêu đề “Tôi muốn trang điểm giống mẹ” còn đạt tới 4,3 triệu lượt xem. Ngoài ra, các video chia sẻ bí quyết trang điểm hay hướng dẫn các bé lựa chọn mỹ phẩm an toàn cũng được quan tâm theo dõi.

Chuyên gia ngành làm đẹp tại Mintel, ông Lee Hwa Jun, cho biết: “Các công ty mỹ phẩm ở Hàn Quốc đang quan tâm đến trẻ em như những người tiêu dùng đầy tiềm năng”.

Shushu là hãng mỹ phẩm tiên phong trong việc tiếp cận với nhóm khách hàng trẻ em. Từ năm 2013, công ty này có 19 cửa hàng trên toàn quốc, chuyên cung cấp sản phẩm làm đẹp cho các bé. Họ quảng cáo đó là sơn móng tay tan trong nước, bút kẻ không độc hại có thể ăn được. Thương hiệu này đã có mặt tại Singapore, Thái Lan. Ở Hàn Quốc, không khó để bắt gặp một sản phẩm dưỡng da với slogan: “Em không phải là bé con”.

Nhiều tiệm spa và thẩm mỹ viện dành cho bé gái từ 4 tuổi đến 10 tuổi mọc lên như nấm với giá từ 25 USD đến 35 USD/giờ. Các bé được trải nghiệm đủ dịch vụ từ mát-xa chân, đắp mặt, làm móng và trang điểm không khác phụ nữ trưởng thành.

"Phương châm của các spa làm đẹp của chúng tôi là trẻ em có thể kết nối với mẹ khi chơi với chúng", Grace Kim, một người quản lý tại ShuShu Cosmetics cho biết. "Sản phẩm của chúng tôi cũng rất an toàn cho phụ nữ mang thai”.

Tranh cãi về giá trị cốt lõi trong xã hội?

Điều đáng nói là ngành công nghiệp làm đẹp ở Hàn Quốc đang khai thác các đối tượng khách hàng ngày càng nhỏ tuổi hơn làm dấy lên những cuộc tranh cãi về giá trị xã hội cốt lõi như: Xã hội nên coi trọng ngoại hình đến mức nào? Liệu thông điệp về tầm quan trọng của sắc đẹp có khiến các cô gái trẻ từ bỏ những khát vọng khác hay không? Và liệu có nên gây thêm áp lực lên những đứa trẻ vốn đã quá mệt mỏi vì học hành và thi cử?  

Không ủng hộ quan điểm làm đẹp cho bé gái, nghệ sĩ trang điểm tự do Seo Ga Ram tuyên bố từ chối toàn bộ yêu cầu trang điểm cho khách hàng nhí. “Tôi thấy mọi thứ đang bị đảo lộn theo cách kỳ lạ nào đó khi trẻ em không còn cần đồ chơi nhưng mê mệt với mỹ phẩm. Hãy ngừng sử dụng trẻ em cho các chiến dịch quảng cáo, hãy ngưng việc để các bé xuất hiện với môi son đỏ chót, tóc xoăn và gương mặt make-up quá đậm”, Seo Ga Ram chia sẻ trên trang cá nhân.

Các công ty trong ngành công nghiệp giải trí và ngành mỹ phẩm đang thu lợi từ việc biến phụ nữ thành một món đồ. Đây là một thị trường tiềm năng nhưng rõ ràng là việc kiếm tiền đầy rủi ro. Chưa có những chứng minh nào cho thấy trẻ em an toàn tuyệt đối với mỹ phẩm, chúng gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đáng quan ngại hơn là sự phát triển tinh thần của trẻ em.

“Thật tồi tệ khi xã hội chú trọng ngoại hình. Áp lực của những giờ học kéo dài cộng thêm áp lực phải xinh đẹp sẽ hủy diệt tuổi thơ các bé”, Washington Post bình luận.

Hải Vân/Báo Tin tức
Quy trình tập thể dục, làm đẹp không tưởng của những ‘quý bà gà'
Quy trình tập thể dục, làm đẹp không tưởng của những ‘quý bà gà'

Giống gà concubine (tạm dịch: gà quý bà) nổi tiếng sở hữu bộ lông mềm mại tuyệt đẹp, đặc biệt chỏm lông trên đầu nó trông tựa như chiếc mũ của những quý bà châu Âu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN