Phán quyết này được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Đức đang nỗ lực để đạt được một thỏa thuận với các hãng sản xuất ô tô về việc loại bỏ hoàn toàn những loại xe trên, theo đó, thành phố Cologne sẽ phải cấm các loại ô tô chạy bằng động cơ diesel hoạt động trong khu vực trung tâm của thành phố và tại những tuyến phố khác kể từ tháng 4/2019 để giảm bớt lượng khí thải nitrogen dioxide (NO2) đang ở mức nguy hiểm đối với sức khỏe của người dân. Cũng tương tự như vậy, thành phố Bonn sẽ phải áp dụng lệnh cấm này đối với 2 tuyến phố.
Trước đó, các thành phố lớn của Đức như Stuttgart, Frankfurt và thủ đô Berlin cũng đã ban hành lệnh cấm trên theo lệnh của tòa án, trong khi thành phố Hamburg tự nguyện loại bỏ các loại ô tô gây ô nhiễm nhiều nhất tại một số khu vực.
Các loại ô tô bằng động cơ diesel đã bị giám sát chặt chẽ tại Đức kể từ sau vụ bê bối gian lận khí thải của hãng chế tạo ô tô Volkswagen bị phanh phui hồi tháng 9/2015. Những số liệu thống kê cho thấy trong năm qua, tại nước này có tổng cộng 65 thành phố có lượng NO2 vượt quá mức cho phép của Liên minh châu Âu (EU), trong đó riêng tại Cologne, lượng khí này là 62 microgramme và tại Bonn, lượng NO2 đo được là 47 microgramme, trên mức cho phép là 40 microgramme trong một mét khối không khí.
NO2 có chứa thành phần Nitrogen oxide, được cho là nguyên nhân làm hàng nghìn người chết yểu ở Đức mỗi năm. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), loại khí này có thể khiến cho những người bị mắc các bệnh như hen suyễn và viêm phế quản, lâm vào tình trạng nặng thêm và có liên quan đến các bệnh về tìm mạch và đường hô hấp.