Theo phóng viên TTXVN tại Paris, quyết định của nhiều nước châu Âu hạn chế và tiến dần đến việc loại bỏ dòng xe máy dầu đã được thể hiện rõ tại Triển lãm ô tô quốc tế Paris lần thứ 120, mở cửa từ 4 đến 14/10.
Hoàn toàn vắng bóng, xe chạy dầu diesel dường như trở thành một người anh em "đáng xấu hổ" của gia đình xe hơi. Dòng xe này hầu như không được đề cập tới hoặc chỉ xuất hiện trong các bản tin thông báo ngừng sản xuất. Mới đây nhất, ngày 24/9 vừa qua, Porsche đã tuyên bố đặt dấu chấm hết đối với động cơ diesel trên tất cả các loại xe hơi thể thao của mình. Các thương hiệu khác như Volvo, Toyota hay Nissan cũng quyết định sẽ ngừng sử dụng động cơ diesel khi ra mắt các mẫu xe mới.
Xe chạy diesel từ nhiều năm nay bị các nhà môi trường chỉ trích vì phát thải ra các loại khí độc hại. Vụ bê bối "dieselgate" là giọt nước làm tràn ly. Năm 2015, Volkswagen buộc phải thừa nhận đã cài đặt một phần mềm gian lận về cắt giảm lượng phát thải gây ô nhiễm cho 11 triệu xe trên toàn thế giới. Vụ bê bối này đã làm mất uy tín của các nhà sản xuất khác, cho dù họ cố gắng giới thiệu những tiến bộ của động cơ diesel hiện đại.
Kết quả là, các tiêu chuẩn trở nên nghiêm ngặt hơn rất nhiều, nâng cao chi phí sản xuất của các loại xe chạy dầu diesel do phải sử dụng các hệ thống chống ô nhiễm tốn kém. Nhiều thành phố, đặc biệt là ở Đức, đã quyết định cấm các loại xe hơi diesel đời cũ. Hầu hết các quốc gia đều nâng mức thuế đối với nhiên liệu hóa thạch. Tất cả điều này gây ra sự sụt giảm mạnh về lượng tiêu thụ. Năm 2012, có tới 72% xe mới đăng ký tại Pháp được trang bị động cơ diesel. Trong sáu tháng đầu năm 2018, tỷ lệ này không vượt quá 40%.
Cho dù xu hướng quay lưng lại với xe diesel diễn ra ở khắp châu Âu, các nhà sản xuất ô tô có thị phần lớn tại Pháp và Đức vẫn tiếp tục bảo vệ công nghệ này. Theo họ, động cơ diesel rất thích hợp cho các loại xe chở hàng tải trọng lớn. Hơn nữa, các tiêu chuẩn sản xuất xe diesel hiện nay đã được nâng cao, đảm bảo tốt hơn việc bảo vệ môi trường.
Thậm chí, trong khi thông báo ngừng sản xuất xe hơi chạy dầu diesel, giám đốc điều hành của Porsche, ông Oliver Blume cho rằng "động cơ diesel hiện đại vẫn hấp dẫn" và "trong tương lai vẫn đóng vai trò quan trọng đối với ngành công nghiệp ôtô". Trên thực tế, Porsche là thương hiệu của tập đoàn Volkswagen, hiện vẫn còn rất phụ thuộc vào công nghệ này.