Bộ trưởng Giáo dục Nataphol Teepsuwan cho biết trong năm qua, ông đã đến thăm rất nhiều trường và học viện trên khắp đất nước để tiếp nhận ý kiến phản phản hồi và quan điểm về những vấn đề liên quan đến hệ thống giáo dục. Thông qua cách tiếp cận này, một kế hoạch đã được xây dựng để “giải phóng, thay đổi và mở rộng” nền giáo dục nhằm đảm bảo củng cố nguồn nhân lực trong tương lai của Thái Lan. Ông Nataphol nhận định nền giáo dục Thái Lan phải thay đổi, trong đó học sinh cần rời khỏi “tư duy cố định” trong quá khứ và bắt đầu tích hợp “tư duy phát triển” vào cuộc sống hàng ngày. Đây là mục tiêu mà nền tảng “Hệ sinh thái Giáo dục Thái Lan” cố gắng đạt được và cũng là mô hình Bộ Giáo dục hiện đại mà ông lên kế hoạch thành lập.
Theo ông Nataphol, hệ thống nói trên sẽ sử dụng các cơ chế cung và cầu thông qua một nền tảng để cung cấp thông tin thời gian thực về các kỹ năng được các nhà tuyển dụng trong nước và quốc tế tìm kiếm. Nền tảng này có thể "giải phóng" tiềm năng của hệ thống giáo dục Thái Lan bằng cách thu hẹp khoảng cách giữa các cơ quan giáo dục nhà nước và người sử dụng lao động.
Sự "thay đổi" sẽ tập trung vào một quy trình đánh giá mới đối với giáo viên và học sinh. Học sinh sẽ ít dựa vào các bài kiểm tra hơn, trong khi giáo viên sẽ dựa nhiều hơn vào sự phát triển của bản thân cho các vị trí cao hơn trong giảng dạy. Một chương trình và hướng dẫn mới sẽ được thiết lập để tạo ra những giáo viên chất lượng và các cơ quan hành chính sẽ đòi hỏi kỹ năng quản lý cao hơn. Những thay đổi cơ bản này dự kiến sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của học sinh.
Việc "mở rộng" đề cập đến nâng cao năng lực của các trường trung học cơ sở, tiểu học và các trường dạy nghề để phát triển các kỹ năng chuyên biệt cho các con đường nghề nghiệp khác nhau, các chuyên gia và tạo ra nhiều cơ hội hơn.
Để đạt được những mục tiêu nói trên, Bộ Giáo dục Thái Lan đang giới thiệu ba bộ máy mới để xây dựng Hệ sinh thái Giáo dục bền vững: Trung tâm Ưu việt Vốn Con người (HCEC); Nền tảng Ưu việt Giáo dục Kỹ thuật số (DEEP); và Kế hoạch Phát triển Cá nhân Xuất sắc (EIDP).