Ngày 14 hằng tháng được dành riêng cho sự lãng mạn, mang đến cho các cặp đôi một lý do để ăn mừng tình yêu của họ. Mặc dù nguồn gốc của nó vẫn còn khá bí ẩn, nhưng nghi lễ hằng tháng này được cho là đã phát triển thông qua sự kết hợp giữa ảnh hưởng thương mại và sự nhiệt tình thực sự của các cặp đôi, lấy cảm hứng từ Ngày lễ tình nhân, một trong những dịp lãng mạn được trân trọng nhất. Sau đây là cái nhìn sâu hơn về các truyền thống ngày lễ tình nhân 14 hằng tháng của Hàn Quốc:
Ngày 14/1 – Ngày nhật ký hay Ngày nến. Vào ngày này, những người yêu nhau chào đón năm mới bằng cách tặng cho người quan trọng của họ một cuốn nhật ký mới, hoàn hảo để ghi lại chuyện tình lãng mạn của họ trong tương lai. Bên cạnh đó, không ít người Hàn Quốc quan niệm ngày 14 của tháng đầu tiên trong năm là Ngày nến. Từ đó, họ tặng cho nhau những hộp nến thơm trang trí là món quà ý nghĩa thay cho lời yêu thương.
Ngày 14/2 – Ngày lễ tình nhân (Valentine). Theo truyền thống, phụ nữ sẽ là người chủ động tặng sô cô la cho người mình yêu. Nhiều bạn gái xem đây như là một cơ hội tỏ tình, sau khi tặng quà, họ sẽ kiên nhẫn chờ đợi câu trả lời của người trong mộng.
Ngày 14/3 – Ngày lễ Valentine trắng. Một tháng sau Ngày lễ tình nhân, mọi chuyện sẽ thay đổi. Những người đàn ông nhận được sô cô la vào tháng trước sẽ đáp lại bằng cách tặng kẹo cho người hâm mộ của họ. Đối với những bạn trai được tỏ tình, việc tặng lại quà cho bạn nữ được tính như lời đồng ý và sau đó cả hai bắt đầu hẹn hò. Đồng thời, đây cũng là dịp các chàng trai tỏ tình cho người mình thương.
Ngày 14/4 – Ngày lễ Valentine đen. Những người độc thân sẽ là trung tâm, cùng nhau chia sẻ về jjajangmyeon (mì đậu đen) để tôn vinh tình yêu bản thân.
Ngày 14/5 – Ngày vàng hoặc Ngày hoa hồng. Vào ngày này, các cặp đôi Hàn Quốc sẽ mặc đồ màu vàng và tặng cho nhau những đóa hoa hồng, trao gửi lời yêu thương. Trong khi đó, người độc thân cũng diện trang phục màu vàng, đi ăn cà ri để xua tan vận đen và hy vọng đường tình duyên của mình sẽ thay đổi. Đàn ông tặng hoa hồng cho đối tác của mình như một biểu tượng của tình yêu.
Ngày 14/6 – Ngày hôn. Không cần giải thích thêm nữa, các cặp đôi khóa môi để tôn vinh mối tình lãng mạn bền chặt của họ.
Ngày 14/7 – Ngày bạc. Còn được gọi là "Ngày nhẫn", đàn ông tặng phụ kiện bạc cho đối tác của mình vào ngày này.
Ngày 14/8 – Ngày xanh hay Ngày âm nhạc. Ngày xanh là ngày của sự lãng mạn, trong khi Ngày âm nhạc là ngày để khiêu vũ thâu đêm với người mình yêu.
Ngày 14/9 – Ngày chụp ảnh. Ngày này đánh dấu dịp để các cặp đôi ghi lại tình yêu của mình thông qua những bức ảnh kỷ niệm.
Ngày 14/10 –Ngày rượu vang. Những người yêu nhau thưởng thức một buổi tối với rượu vang hảo hạng trong bữa tối.
Ngày 14/11 – Ngày cam hay Ngày xem phim. Dù ngày nào mọi người cũng có thể đi xem phim nhưng đặc biệt vào ngày 14/11, các rạp phim ở Hàn Quốc không hẹn mà gặp, đồng loạt chật kín chỗ. Các cặp đôi tận hưởng một buổi tối hẹn hò cổ điển, dành thời gian để cùng nhau xem những bộ phim yêu thích. Sau đó, các cặp đôi sẽ uống nước cam cùng nhau để tăng thêm hương vị cho tình yêu.
Ngày 14/12 – Ngày ôm hay Ngày tiền bạc. Kết thúc năm, ngày này bao gồm việc ôm nhau thật chặt, cùng nhau chi tiêu cho những món quà xa xỉ.
Ngoài những lễ kỷ niệm hằng tháng này, những ngày kỷ niệm phổ biến khác dành cho các cặp đôi bao gồm Ngày Pepero vào ngày 11/11, khi các cặp đôi trao đổi những thanh bánh quy phủ sôcôla, cũng như các cột mốc như kỷ niệm 100 ngày và một năm. Giáng sinh và đêm Giáng sinh cũng là những ngày lễ cao điểm đối với các cặp đôi.
Mặc dù nền văn hóa lấy sự lãng mạn làm trọng tâm này đã được chấp nhận rộng rãi, nhưng nó cũng không tránh khỏi những lời chỉ trích. Một số người cho rằng sự phong phú của các ngày kỷ niệm chỉ là một chiến lược tiếp thị được thiết kế để thúc đẩy doanh số, dẫn đến sự mệt mỏi của người tiêu dùng và áp lực xã hội phải tuân theo "chuẩn mực". Tuy nhiên, dữ liệu gần đây cho thấy sự thay đổi trong quan điểm.
Theo cuộc khảo sát được công bố vào tháng 11 năm ngoái của công ty nghiên cứu thị trường Embrain, thì tình cảm tiêu cực đối với các ngày kỷ niệm theo chủ đề đang giảm dần. Tỷ lệ người được hỏi coi "văn hóa ngày" - thông lệ chỉ định những ngày đặc biệt để kỷ niệm như một truyền thống xã hội, đã giảm từ 60,2% vào năm 2019 xuống còn 51% vào năm 2024. Trong khi đó, những người không có lời chỉ trích nào về những dịp này đã tăng từ 46,3% lên 51% trong cùng kỳ.
Những người được hỏi ở độ tuổi thanh thiếu niên, nói riêng, đang dẫn đầu trong việc chấp nhận những lễ kỷ niệm được mã hóa theo tình yêu này. Trong số những người trả lời ở độ tuổi thiếu niên, 61% đồng ý rằng "văn hóa ngày làm tăng động lực xã hội", trong khi 53,5% cảm thấy nó "làm tăng thêm sự phấn khích cho cuộc sống bận rộn của họ". Ngược lại, những thế hệ lớn tuổi hơn vẫn ít nhiệt tình hơn. Trong số những người ở độ tuổi 50, chỉ có 41,5% và 34,5% tương ứng chia sẻ cùng cảm xúc.
Vậy những dịp nào dành cho những người yêu nhau thống trị ở Hàn Quốc hiện nay? Ngày Pepero (80,7%) dẫn đầu, tiếp theo là Ngày lễ tình nhân (74,1%) và Ngày lễ tình nhân trắng (68,9%). Đáng chú ý, trong khi những người trả lời ở độ tuổi thiếu niên coi trọng Ngày lễ tình nhân nhất, những người trả lời lớn tuổi hơn lại thiên về cặp đôi kinh điển là Ngày lễ tình nhân và Ngày lễ tình nhân trắng. Sinh viên đại học (60,9%), học sinh trung học (58,1%) và những người đi làm ở độ tuổi 20 (55,8%) là những người tích cực nhất trong việc duy trì "văn hóa ngày".
Đôi khi cuộc sống trôi qua với tốc độ nhanh, chúng ta quên cảm ơn những người mình yêu thương hoặc tạo cơ hội để tạo nên những kỷ niệm đặc biệt. Những dịp này là cơ hội để nhắc nhở bản thân về những gì chúng ta đang bỏ lỡ. Khi cuộc sống trở nên quá sức, có lẽ việc có một lý do để dừng lại, ăn mừng và chia sẻ tình yêu chính là điều chúng ta cần.