Câu chuyện về sự sống sót của những đứa trẻ trên đã thu hút mối quan tâm mạnh mẽ không chỉ ở trong nước mà còn lan rộng ra quốc tế. Một chiến dịch quy mô lớn nhằm tìm những đứa trẻ “mất tích” này do quân đội chỉ huy vẫn tiếp tục diễn ra trong rừng.
Chuyến bay xấu số ngày 1/5 do phi công Hernando Murcia Morales điều khiển, chở theo thủ lĩnh thổ dân Yarupari Herman Mendoza Hernández, một phụ nữ tên Magdalena Mucutuy Valencia cùng 4 đứa con, đứa lớn nhất 13 tuổi và đứa nhỏ nhất mới 11 tháng.
Ngay sau khi khởi hành vào sáng sớm từ cộng đồng Araracuara, phi công đã thông báo qua radio cho đài kiểm soát không lưu rằng anh đang tìm kiếm một điểm hạ cánh khẩn cấp.
“Khẩn cấp, khẩn cấp, khẩn cấp, 2803, khẩn cấp, khẩn cấp, động cơ tôi đang ở mức cạn xăng, tôi sẽ tìm một khu vực hạ cánh”, phi công báo động.
Sau đó, viên phi công đã nói rằng động cơ hoạt động trở lại và tiếp tục hành trình. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy nửa tiếng sau, cuộc gọi khẩn cấp lại được truyền đến trạm kiểm soát không lưu. “Khẩn cấp, khẩn cấp, khẩn cấp, 2803, 2803, động cơ của tôi bị hỏng… tôi sẽ tìm một con sông. Tôi thấy có một con sông bên phải”.
Kiểm soát không lưu nhìn thấy chiếc máy bay rẽ phải song sau đó, nó biến mất khỏi màn hình radar.
Mặc dù các cuộc tìm kiếm trên không và dưới nước diễn ra ngay sau vụ việc, nhưng theo báo cáo, hơn 2 tuần sau khi vụ tai nạn xảy ra, xác máy bay xấu số mới được tìm thấy. Tuy nhiên, khoảng thời gian này lại có nghĩa quan trọng đối với việc xác minh số phận của các hành khách trên máy bay trong khi các nhà điều tra tiếp tục điều tra vụ tai nạn và hậu quả.
5 ngày sau khi máy bay mất tích, quân đội Colombia đã triển khai các đơn vị lực lượng đặc biệt để tìm kiếm. 10 ngày sau, vào đêm 16/5, cuối cùng họ cũng phát hiện ra các mảnh vỡ.
Ba người lớn được tìm thấy tử vong tại hiện trường. Nhưng cả bốn đứa trẻ đều mất tích hoàn toàn, khiến lực lượng cứu hộ tin rằng chúng đã sống sót, ra khỏi máy bay và tự mình đi bộ trong rừng. Một cuộc tìm kiếm mới được triển khai. Trong quá trình tìm kiếm, đội cứu hộ đã tìm thấy bình sữa trẻ em, tã đã qua sử dụng và dấu chân người.
Các bức ảnh của các nhà điều tra chụp lại hiện trường vụ tai nạn cho thấy phần đuôi của chiếc máy bay nhỏ được sơn màu xanh và trắng dựng đứng, vẫn còn khá nguyên vẹn. Phần mũi và phía trước của máy bay đã bị dập nát do tiếp xúc với mặt đất. Các nhà điều tra cho rằng đầu tiên máy bay có thể đâm xuyên qua cây cối trong khu rừng rậm rạp, bị đứt động cơ và cánh quạt, sau đó rơi thẳng đứng xuống đất.
“Điều tra chi tiết mảnh vỡ cho thấy trong quá trình lao xuống dưới đất, tác động từ cây cối xung quanh đã khiến động cơ cùng với nắp và cánh quạt bị tách ra khỏi cấu trúc máy bay. Do giảm tốc mạnh và mất kiểm soát trong cú va chạm đầu tiên, máy bay đã rơi thẳng đứng và va chạm với mặt đất”, báo cáo viết rõ.
Mặc dù xét nghiệm pháp y vẫn đang diễn ra song báo cáo sơ bộ cho thấy những người lớn ngồi ở phía trước khoang máy bay bị thương nặng do va chạm. “Thương tích gây tử vong được ghi nhận ở hàng ghế trên, người ngồi ở vị trí 1 (phi công), 2 (nam giới) và 3 (nữ giới).
Tuy nhiên, hàng ghế sau - nơi những đứa trẻ ngồi - ít bị ảnh hưởng bởi bởi cú va đập. Đây cũng là chi tiết giải thích cho khả năng sống sót của những đứa trẻ.
Hai trong số ba ghế ngồi của trẻ em vẫn giữ nguyên vị trí và dựng thẳng đứng mặc dù va đập xảy ra. Chiếc ghế còn lại bị lỏng khỏi khung máy bay. Em bé 11 tháng được cho là nằm trong lòng mẹ trong suốt chuyến bay.
Không tìm thấy những đứa trẻ trong khu vực xảy ra tai nạn, cũng như không có dấu hiệu cho thấy chúng bị thương, ít nhất là không nghiêm trọng. Vì lý do này, một cuộc tìm kiếm ráo riết đã được triển khai.
Tổng cộng 119 binh sĩ lực lượng đặc biệt Colombia và 73 trinh sát bản địa đã được triển khai để rà soát khu vực. Những người thân của các nạn nhân nói rằng những đứa trẻ biết rất rõ về khu rừng.
“Có thể các con đang trốn ở đâu đó. Có thể chúng không nhận ra mọi người đang tìm kiếm chúng, vì chúng chỉ là trẻ con”, ông Fidencio Valencia, ông nội của bọn trẻ, nói với đài Caracol TV của Colombia vào đầu tháng 6.