Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un bắt tay nhau sau khi ký Tuyên bố chung ngày 12/6. Ảnh: ST |
Báo Stratstimes trích nguồn từ một công ty phân tích tình báo truyền thông đưa tin "đảo quốc Sư tử" đã thu về khoản lợi nhuận gấp 38 lần số tiền đã bỏ ra nhờ doanh thu lấy được từ ngành du lịch, truyền thông và bán lẻ.
Trước đó, vào ngày 10/6, Thủ tướng Lý Hiển Long xác nhận Singapore chi khoảng 20 triệu SGD (gần 15 triệu USD) cho việc đăng cai Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, với một nửa trong số đó là chi phí dành cho việc đảm bảo an ninh và gần 5 triệu USD cho truyền thông, bao gồm mở trung tâm báo chí quốc tế phục vụ cho 2.500 phóng viên tới dự.
Theo ước tính công ty tình báo truyền thông Meltwater, dựa trên tần suất đề cập đến Singapore trên các trang mạng truyền thông trực tuyến toàn cầu trong ba ngày nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở đây, giá trị quảng cáo được tăng thêm 270 triệu USD.
Tuy nhiên, nếu tính từ tháng trước – khi chính quyền Mỹ chính thức tuyên bố Singapore được chọn làm nơi đăng cai sự kiện, con số đó có thể lên tới 767 triệu USD.
Con số này còn có thể cao hơn nữa nếu tính cả giá trị thu về từ báo giấy, truyền hình hay mạng xã hội.
Đặc biệt các khách sạn ở Singapore là giành được sự chú ý hơn cả. Hơn một nửa các bài viết, hay cụ thể hơn là 20.000 bài viết, có đề cập đến khách sạn Capella – nơi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều. Trong khi đó, hai khách sạn mà hai nhà lãnh đạo ở, gồm Shangri-La và St Regis, có số lần được nhắc đến tương ứng 1/5 số bài báo trên.
Bên cạnh giá trị thu về từ việc quảng cáo trên truyền thông, Singapore cũng có một phần doanh thu lớn từ ngành du lịch. Theo giảng viên cao cấp Michael Chiam học viện Ngee Ann Polytechnic, chi phí chi tiêu trung bình trong ngày của 4.000 phóng viên và nhân viên an ninh tới Singapore là 600 USD/người, bao gồm tiền phòng khách sạn. Điều này có nghĩa là Singapore đã thu được một số tiền khổng lồ từ các vị khách nước ngoài đến đưa tin về sự kiện.
Giảng viên chuyên ngành marketing Lucas Tok thuộc Viện Polytechnic nhận xét về mặt lâu dài, Singapore sẽ còn được hưởng nhiều lợi ích nữa. “Singapore ở đâu” trở thành một trong những cụm từ tìm kiếm nhiều nhất trên Google. “Thông thường, một địa điểm sau khi nhận được sự chú ý se kéo theo lượng khách tìm về trong mấy tháng tiếp theo”, giảng viên Tok giải thích.
Trong khi đó, ông Nicholas Fang – Giám đốc mảng an ninh và vấn đề quốc tế tại Viện Quốc tế Singapore – cho rằng việc Singapore tổ chức thành công một cuộc gặp lịch sử như này khiến tên tuổi của quốc gia nhỏ bé này thêm phần uy tín trên đấu trường quốc tế đầy cạnh tranh như hiện nay.