Đây là thông tin được ngân hàng Wells Fargo (Mỹ) công bố trong tuần này. Chuỗi siêu thị vốn nổi tiếng với combo xúc xích 1,5 USD và trang phục rẻ tiền, đã bước chân vào thị trường kinh doanh kim loại quý từ năm 2023 và dường như quyết định lấn sân này đã phát huy hiệu quả. Costco bán vàng miếng độc quyền trực tuyến và chỉ dành cho thành viên của siêu thị, kèm theo giới hạn về số lượng.
Thành công của Costco đến khi giá vàng giao ngay tăng hơn 13,70% kể từ đầu năm 2024. Costco bán những miếng vàng 1 ounce làm từ vàng 24 karat gần như nguyên chất. Mặc dù Costco không tiết lộ giá cho những người không phải thành viên, nhưng có ước tính rằng sản phẩm thường được bán với giá cao hơn giá vàng giao ngay khoảng 2%. Điều đó sẽ khiến giá miếng vàng 1 ounce của Costco nhỉnh hơn 2.400 USD.
Giới hạn hiện nay là mỗi khách hàng được mua 5 miếng vàng, tăng so với quy định ban đầu là chỉ 2 miếng. Mặc dù lợi ích đối với doanh thu của Costco là rõ ràng, nhưng lợi nhuận cuối cùng lại là một câu chuyện hơi khác. Đó là bởi vì ngoài mức lãi thấp, Costco còn hoàn 2% tiền mặt cho các thành viên và 2% khác cho những người sử dụng thẻ tín dụng Citigroup của họ.
Nhà phân tích Edward Kelly tại ngân hàng Wells Fargo nhận định doanh số vàng miếng giúp tăng thêm khoảng 3% vào doanh số bán hàng hóa nói chung của Costco nhưng không đóng góp nhiều vào lợi nhuận.
Gần đây, Costco còn bán đồng xu bạc. Chúng được bán theo ống gồn 25 xu và không được hoàn lại. Đồng xu bạc 1 ounce in hình lá phong Canada có giá khoảng 680 USD. Khách hàng thành viên Costco có thể mua tối đa năm ống tiền xu.
Trong khi vàng được coi là hàng rào chống lạm phát tự nhiên, còn có các yếu tố khác tác động khiến kim loại quý này “sốt giá” trong thời gian gần đây, bao gồm tình trạng bất ổn địa chính trị ở Trung Đông và Đông Âu. Bên cạnh đó, theo DataTrek Research, các ngân hàng trung đặc biệt là ở châu Á đã mua khá nhiều vàng.