Theo báo cáo tin tức kỹ thuật số thường niên của viện Reuters, trong khi phần lớn người được khảo sát trả lời họ vẫn cập nhật tin tức thường xuyên, có đến 38% người tham gia cho biết họ thi thoảng không muốn đọc tin tức, trong khi tỷ lệ đó vào năm 2017 là 29%. Khoảng 36% - đặc biệt những người dưới 35 tuổi – giải thích những tin tức về Ukraine hay COVID-19 khiến tâm trạng của họ đi xuống.
Niềm tin vào truyền thông cũng giảm dần. Trung bình 42% người tham gia khảo sát trả lời họ hầu hết tin tưởng vào nội dung tin, song tỷ lệ này giảm tại ở gần một nửa số quốc gia tham gia khảo sát. Cuộc khảo sát được thực hiện trực tuyến với 93.432 người tham gia đến từ 46 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Rasmus Kleis Nielsen, Giám đốc Viện Reuters, nói: "Một số lượng lớn người xem coi truyền thông là đối tượng bị ảnh hưởng chính trị quá mức và chỉ thiểu số tin rằng hầu hết các đơn vị làm báo đặt lợi ích cho xã hội lên trên lợi ích thương mại của chính họ".
Báo cáo cũng đề cập tới nhóm khán giả trẻ tuổi hơn đang tiếp cận tin tức qua các nền tảng như TikTok và ít có sự kết nối hơn đối với những thương hiệu tin tức truyền thống.
78% độc giả trong độ tuổi 18 đến 24 tìm đến tin tức qua ứng dụng tìm kiếm và mạng xã hội. 40% độc giả trong độ tuổi này sử dụng TikTok mỗi tuần và có 15% sử dụng nền tảng với mục đích tìm kiếm, thảo luận và chia sẻ tin tức.
Tốc độ tăng trưởng về số lượng người trả tiền để đọc tin dường như đang chững lại. Trên 20 quốc gia áp dụng thu phí để đọc tin, chỉ có 17% người trả lời khảo sát cho biết họ sẵn sàng trả phí cho bất kỳ nền tảng tin tức trực tuyến nào. Tỷ lệ này tương đương với tỷ lệ ghi nhận trong năm ngoái.