Tai nạn hàng không chết chóc nhất tại Mỹ từ năm 2001
Máy bay chở khách CRJ700 Bombardier của hãng hàng không American Airlines đã đâm vào trực thăng BlackHawk thuộc quân đội Mỹ. Khi đó, chiếc BlackHawk đang tham gia huấn luyện tại sân bay Quốc gia Reagan.
Chiếc CRJ700 Bombardier chở 64 hành khách và phi hành đoàn, trong khi trên trực thăng BlackHawk có 3 quân nhân. Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30/1 xác nhận không có người sống sót sau vụ va chạm xảy ra vào sáng sớm cùng ngày này. Nhà lãnh đạo Mỹ bày tỏ lấy làm tiếc khi không có người sống sót sau vụ tai nạn và gọi đây là “một đêm đen tối và đau đớn” tại Washington. Liên quan tới việc có công dân Nga thiệt mạng trong vụ tai nạn, nhà lãnh đạo Mỹ xác nhận đã liên lạc với phía Nga về vấn đề này và Washington sẽ tạo điều kiện để đưa thi thể các công dân Nga về nước.
Vụ tai nạn tại Washington D.C. đã trở thành thảm kịch hàng không thiệt hại về người nhiều nhất tại kể từ năm 2001.
Cùng ngày 30/1, trong phiên điều trần phê chuẩn trước Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ, ông Daniel Driscoll, ứng cử viên cho chức Bộ trưởng Quốc phòng, đã đặt câu hỏi lý do trực thăng quân sự BlackHawk lại tập trận gần sân bay thương mại đông đúc như vậy.
Ông Driscoll đánh giá với các nhà lập pháp rằng, sự cố này "có thể phòng ngừa được" và cam kết sẽ xem xét lại hoạt động của quân đội. Ông lưu ý: "Tôi nghĩ chúng ta cần cân nhắc thời điểm nào là thích hợp để chấp nhận rủi ro trong huấn luyện, và và có lẽ không nên thực hiện tại một sân bay như Reagan".
Tranh cãi về cuộc huấn luyện của BlackHawk
Quân đội Mỹ cung cấp thông tin nhỏ giọt về hoạt động huấn luyện trực thăng gần thủ đô và không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận từ báo giới.
Tờ Guardian (Anh) dẫn lời ông Martin Chalk, cơ trưởng nghỉ hưu của British Airways, cho rằng trong trường hợp vụ tai nạn tại Mỹ hôm 30/1, các phi công quân sự có thể cần phải huấn luyện tại khu vực cụ thể này để chuẩn bị cho việc vận chuyển chính khách và quan chức quân sự cấp cao. Sân bay Quốc gia Reagan vốn nằm gần Lầu Năm Góc cũng như Nhà Trắng, Đồi Capitol.
Ông Martin Chalk cũng giải thích rằng, các phi công quân sự không phải tuân theo tất cả giao thức hàng không dân dụng. Ông nhấn mạnh vẫn chưa rõ chính xác điều gì đã xảy ra nhưng các nhà điều tra có thể nghiên cứu về trao đổi giữa máy bay và tháp điều khiển không lưu.
Tuy nhiên, các nhà lập pháp và người dân Mỹ trước đây đã nêu bật lo ngại về bầu trời đông đúc trên khu vực Washington D.C.
Bầu trời đông đúc
Năm 2024, Bill Johnson, chuyên gia về chất nổ đã nghỉ hưu của quân đội Mỹ, chứng kiến hơn 20 trực thăng quân đội UH-60 bay qua nhà ông ở vùng ngoại ô Washington D.C. trong một tiếng đồng hồ. Ban đầu, Johnson thấy khó chịu vì tiếng ồn. Sau đó, ông bắt đầu lo sợ rằng tình trạng tắc nghẽn ngày càng tăng trên bầu trời có thể dẫn đến thảm họa.
Johnson đã gửi thư cho các quan chức quân sự tại Fort Belvoir gần đó, nơi chiếc Black Hawk liên quan đến vụ tai nạn ngày 30/1 đóng quân, và Bộ Quốc phòng. Ông đã gửi đơn khiếu nại tới Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), cảnh báo họ về nguy hiểm khi có quá nhiều trực thăng huấn luyện quân sự tầm thấp bay qua khu vực này. Sau đó, ông Johnson chuyển khiếu nại khác tới căn cứ Thủy quân Lục chiến ở Quantico, Virginia, nêu lên lo ngại tương tự. Nhưng Johnson nói với phóng viên tờ Guardian rằng ông chưa hề nhận được hồi đáp nào.
Các nghị sĩ tại Virginia và Maryland cũng cảnh báo về số lượng phi cơ bay gần nhau quá mức trên bầu trời thủ đô. Nhưng vào tháng 5/2024, một nhóm quan chức quốc hội lưỡng đảng đã chấp thuận việc bổ sung thêm 10 chuyến bay thương mại vào sân bay quốc gia Reagan.
Trước đó, các thượng nghị sĩ Mark Warner, Tim Kaine và Chris Van Hollen, Ben Cardin trong tuyên bố chung đã bày tỏ phản đối: “Như chúng tôi đã nói vô số lần trước đây, sân bay quốc gia Reagan hiện là đường băng bận rộn nhất cả nước. Việc nhồi nhét thêm các chuyến bay vào lịch trình vốn đã đông đúc sẽ làm căng thẳng thêm các nguồn lực của sân bay vào thời điểm nhân viên kiểm soát không lưu quá tải và kiệt sức, phải làm việc 10 giờ một ngày, 6 ngày/tuần”. Nhóm các nhà lập pháp đã đệ trình sửa đổi nhằm chặn tăng các chuyến bay vào sân bay quốc gia Reagan, tuy nhiên, đã không thay đổi được quyết định cuối cùng.
Thời điểm đó, thượng nghị sĩ Ted Cruz lập luận rằng quyết định này mang lại cho FAA sự ổn định cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ chính thúc đẩy an toàn hàng không đồng thời giúp việc đi lại thuận tiện và dễ tiếp cận hơn.
Vài tuần sau đó, nỗi lo sợ của một số nhà lập pháp đã được chứng minh. Các nhân viên kiểm soát không lưu hủy lệnh cất cánh của phi cơ thuộc hãng American Airlines đang chạy nhanh trên đường băng, ngay trước khi một máy bay khác cố gắng hạ cánh trên đường băng giao nhau.