Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) đưa tin tính đến ngày 17/6, 1.255 chuyến bay đã cất cánh hoặc hạ cánh tại sân bay quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh và sân bay quốc tế Thủ đô Bắc Kinh đã bị hủy bỏ. Theo dữ liệu của Flight Master, lượng chuyến bay bị hủy chiếm khoảng 2/3 tổng số hành trình dự kiến.
Theo các nhà phân tích, động thái áp đặt lại các biện pháp hạn chế đối với ngành hàng không đang ngáng đường phục hồi của thị trường hàng không nội địa Trung Quốc - nơi đã chứng kiến sự phục hồi ấn tượng nhất trong số các hãng hàng không quốc tế kể từ khi đại dịch bùng phát.
“Đại dịch COVID-19 tái bùng phát tại Bắc Kinh gây ra cú sốc mới cho ngành hàng không nội địa. Trong những ngày gần đây, lượng chuyến bay đã giảm khoảng 20%. Hơn nữa, việc Bắc Kinh nâng mức cảnh báo và yêu cầu người dân xét nghiệm virus trước khi rời khỏi thành phố cũng sẽ khiến số lượng chuyến bay giảm thêm 20% nữa”, ông Lin Zhijie, chuyên gia tại Aviation Think Tank, cho biết.
Các chuyến bay bị hủy sau khi Bắc Kinh nâng mức tình trạng khẩn cấp y tế cộng đồng từ Cấp độ III lên Cấp độ II hôm 16/6. Từ hôm 11/6 cho đến nay, Bắc Kinh đã xác nhận thêm 137 ca nhiễm virus SARS-CoV-2. Các ca nhiễm này được xác định bắt nguồn từ khu chợ bán buôn thực phẩm Tân Phát Địa trong thành phố, nơi hàng nghìn tấn rau, trái cây và thịt được cung cấp ra thị trường mỗi ngày.
Cư dân bị coi có nguy cơ mắc bệnh ở mức trung bình đến cao bị cấm rời thành phố, trong khi những người khác được khuyến cáo không rời Bắc Kinh trừ khi thực sự cần thiết. Tất cả các khu vực lân cận đều được yêu cầu lập chốt kiểm dịch và đo thân nhiệt cho cho tất cả mọi người.
Khi lượng đặt vé máy bay vẫn ở mức thấp và nhu cầu bay quốc tế gần như vẫn bằng không, các hãng hàng không phải đặt hy vọng vào các chuyến bay nội địa.
“Thị trường nội địa đã trở thành ‘con ngỗng vàng’ cho các hãng hàng không có trụ sở tại Trung Quốc khi triển vọng phục hồi của thị trường quốc tế vẫn chưa rõ ràng. Nhưng hiện tại, hy vọng đó đã bị dập tắt khi Bắc Kinh phải đối mặt với cú sốc mới”, bà Qi Qi, Giáo sư trường Cao đẳng Hàng không Dân dụng Quảng Châu, cho biết.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế nhận định tác động của đại dịch COVID-19 đã vượt xa dịch SARS năm 2003 và cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Giao thông hàng không đã sụt giảm 95% trong tháng 4, mức thấp nhất kể từ khi đại dịch bùng phát.
“Dù đại dịch bùng phát đã ảnh hưởng lớn đến thị trường hàng không Bắc Kinh, nhưng thị trường vận tải hàng không quốc gia vẫn vững mạnh”, bà Qui nói và cho biết Air China và Hainan Airlines sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì có trụ sở tại Bắc Kinh.
Ba hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc, bao gồm Air China, China Southern Airlines và China Eastern Airlines, sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì thị phần của họ tại Bắc Kinh rất lớn. Cổ phiếu của các hãng hàng không này cũng đã giảm giá đáng kể vào hôm 16/6.
Không chỉ có giao thông hàng không, giao thông đường bộ tại thủ đô Bắc Kinh cũng gặp phải những trở ngại lớn. Các dịch vụ taxi và xe đi chung ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc được khuyến cáo chỉ đón trả khách trong nội đô để ngăn chặn dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan.
Theo Tân Hoa Xã, trong thông báo ngày 16/6, Sở Giao thông vận tải thành phố Bắc Kinh cho biết tất cả các hãng taxi và hãng cung cấp dịch vụ đi xe chung bị cấm ra khỏi thành phố cho đến khi có thông báo tiếp theo. Một số tuyến xe buýt nối giữa Bắc Kinh và các tỉnh Hà Bắc và Sơn Đông lân cận cũng tạm đình chỉ. Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.