Nước cờ mới của Hàn Quốc trong đàm phán thuế quan với Mỹ

Trước nguy cơ bị áp thuế 25% từ Mỹ, Hàn Quốc tung sáng kiến MASGA kết hợp công nghệ và đầu tư để cứu ngành đóng tàu Mỹ – một nước cờ vừa kinh tế vừa ngoại giao.

Chú thích ảnh
Hàn Quốc đặt cược vào Hanwha, HD Hyundai và công nghệ đóng tàu đỉnh cao để thuyết phục Mỹ giảm thuế (Trong ảnh: Tàu chở LNG của công ty công nghiệp nặng Samsung, Hàn Quốc). Ảnh: Yonhap/TTXVN

Theo tờ Thời báo Hàn Quốc (koreatimes.co.kr) ngày 29/7, Seoul đang nỗ lực tận dụng thế mạnh ngành đóng tàu của mình để thuyết phục Washington cắt giảm thuế "có đi có lại" và các loại thuế quan cụ thể áp dụng cho ô tô và thép. Tâm điểm của nỗ lực này là đề xuất mang tên "Đưa ngành đóng tàu Mỹ vĩ đại trở lại" (MASGA), một sáng kiến táo bạo nhằm phục hồi ngành đóng tàu của Mỹ với sự hợp tác của các tập đoàn Hàn Quốc.

MASGA: Sáng kiến chiến lược giữa bối cảnh thuế quan

Sáng kiến MASGA (một cách chơi chữ từ khẩu hiệu đặc trưng của Tổng thống Mỹ Donald Trump "Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại") đang thu hút sự chú ý đặc biệt. Với việc chính quyền Trump dự kiến áp dụng mức thuế quan 25% đối với Hàn Quốc bắt đầu từ ngày 1/8, Seoul đang tìm kiếm một lối thoát chiến lược.

Phó Chủ tịch Tập đoàn Hanwha Kim Dong-kwan đã tới Washington, D.C. đầu tuần này, làm dấy lên đồn đoán về việc ông sẽ tham gia cùng các nhà đàm phán chính phủ Hàn Quốc. Mặc dù Hanwha từ chối xác nhận lịch trình cụ thể và chính phủ Hàn Quốc cũng kín tiếng về chi tiết đàm phán, kỳ vọng đang tăng cao rằng Seoul sẽ nhấn mạnh các khoản đầu tư đáng kể của tập đoàn này vào các nhà máy đóng tàu tại Mỹ như một cách để tránh hoặc giảm thuế quan.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Koo Yun-cheol, trước khi lên đường tới Washington, D.C. để gặp Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent, đã phát biểu: "Tôi sẽ trình bày chi tiết về tình hình hiện tại của các ngành công nghiệp Hàn Quốc, bao gồm đóng tàu, và tìm kiếm các phương thức hợp tác trung và dài hạn trong các lĩnh vực khác". Cùng lúc đó, các cuộc họp giữa Bộ trưởng Công nghiệp Hàn Quốc Kim Jung-kwan và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Howard Lutnick cũng đã diễn ra nhằm thúc đẩy các cuộc thảo luận về quan hệ đối tác đóng tàu.

Ông Koo dự kiến sẽ có cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent tại Washington vào ngày 31/7 (giờ địa phương), ngay trước thời hạn áp thuế đối ứng (1/8). Tùy theo tiến triển của buổi đàm phán này, cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng có khả năng xảy ra.

Những bước đi cụ thể

Các nhà đóng tàu Hàn Quốc đã và đang tăng cường quan hệ với các đối tác Mỹ, phù hợp với mục tiêu mà ông Trump đã nêu ra là khôi phục ngành đóng tàu của nước này.

Hanwha, một trong những tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc, đã có những động thái cụ thể. Năm ngoái, Hanwha đã mua lại Philly Shipyard ở Philadelphia với giá 100 triệu đô la Mỹ. Gần đây, Hanwha đã đặt hàng đóng một tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại xưởng đóng tàu của Mỹ này. Đây là lần đầu tiên trong 5 thập kỷ, một xưởng đóng tàu của Mỹ nhận được đơn đặt hàng đóng tàu chở LNG phục vụ mục đích xuất khẩu. Động thái này không chỉ mang lại công việc cho công nhân Mỹ mà còn cho phép họ học hỏi các công nghệ tiên tiến từ xưởng đóng tàu Geoje của Hanwha Ocean ở tỉnh Gyeongsang Nam, nơi sẽ đảm nhận phần lớn việc đóng tàu.

Với những nỗ lực liên tục của Hanwha nhằm mua lại Austal của Australia, một công ty đang hoạt động tại Mỹ, ông Kim Dong-kwan dự kiến sẽ đưa ra kế hoạch đầu tư thêm vào ngành đóng tàu của Mỹ. Tổng giám đốc điều hành Hanwha Ocean Kim Hee-cheul đã khẳng định vào tháng 5 năm nay: "Hanwha Ocean đặt mục tiêu trở thành đối tác chiến lược trong việc giúp ngành đóng tàu của Mỹ có bước tiến vượt bậc. Dựa trên công nghệ đã được chứng minh và hệ thống sản xuất thông minh, chúng tôi sẽ mang lại kết quả hữu hình trên đất Mỹ".

Không chỉ Hanwha, HD Hyundai cũng nhiều lần nhấn mạnh cam kết của mình đối với ngành đóng tàu của Mỹ. Vào tháng 4 vừa qua, công ty đã hợp tác với Huntington Ingalls Industries để chia sẻ chuyên môn vận hành xưởng đóng tàu lớn nhất thế giới. Ngoài ra, trong tháng này, HD Hyundai đã bắt đầu đàm phán với Edison Chouest Offshore về việc hợp tác đóng tàu container tại các xưởng đóng tàu của công ty Mỹ trên.

Triển vọng và thách thức của đề xuất MASGA

Trích dẫn sự quan tâm lớn của Tổng thống Trump đối với công nghệ đóng tàu của Hàn Quốc (ông Trump từng tham quan xưởng đóng tàu Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering, nay do Hanwha Ocean vận hành, vào năm 1998), chính phủ và đảng cầm quyền Hàn Quốc đã bày tỏ sự lạc quan rằng đề xuất MASGA sẽ tạo ra tình huống đôi bên cùng có lợi.

Đề xuất này cũng được coi là một cách để né tránh yêu cầu của Mỹ đối với Hàn Quốc về việc cam kết đầu tư đáng kể vào nền kinh tế lớn nhất thế giới, tương tự như cách Nhật Bản và Liên minh châu Âu đã làm để giảm thuế suất. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu đề xuất này có đủ sức thuyết phục Washington giảm thuế đối với hàng hóa Hàn Quốc xuống mức 15% mà các sản phẩm của Nhật Bản và châu Âu đang phải chịu hay không.

Mặc dù Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết Mỹ quan tâm đến quan hệ đối tác đóng tàu, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Lutnick vẫn chưa đề cập đến vấn đề này trong những phát biểu gần đây của ông trong các cuộc đàm phán với các quan chức Hàn Quốc. Thay vào đó, ông đã nói với kênh Fox News rằng các nhà đàm phán Hàn Quốc "thực sự muốn đạt được thỏa thuận".

Tóm lại, sáng kiến MASGA thể hiện một nỗ lực ngoại giao và kinh tế quan trọng của Hàn Quốc nhằm điều hướng các thách thức thương mại hiện tại. Thành công của nó không chỉ phụ thuộc vào quy mô đầu tư và chuyển giao công nghệ mà còn vào ý chí chính trị của cả hai bên trong việc tìm kiếm một giải pháp mang lại lợi ích chung, đặc biệt trong một lĩnh vực chiến lược như đóng tàu.

Vũ Thanh/Báo Tin tức và Dân tộc
'Vũ khí bí mật' giúp Hàn Quốc tránh thuế quan Mỹ: Đòn phản công tỉ đô
'Vũ khí bí mật' giúp Hàn Quốc tránh thuế quan Mỹ: Đòn phản công tỉ đô

Trước hạn chót thuế quan 25% từ Mỹ, Hàn Quốc ra mắt dự án MASGA trị giá hàng chục tỷ USD, dùng thế mạnh đóng tàu để xoay chuyển cục diện.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN