Những xu hướng lớn sẽ định hình ngành du lịch năm 2026

Hậu COVID-19, du lịch lấy trải nghiệm làm trung tâm tiếp tục phát triển, dần rời xa kiểu “điểm danh” các danh thắng để hướng tới những chuyến đi ý nghĩa, giúp du khách kết nối thực sự với con người và vùng đất họ đặt chân đến. Kênh CNBC (Mỹ) gần đây đã chỉ ra 5 xu hướng lớn được dự báo sẽ định hình ngành công nghiệp không khói trong năm tới.

Quay lưng với du lịch đông đúc

Chú thích ảnh
Khách du lịch chèo thuyền trên hồ nước tại Venice, Italy. Ảnh: THX/TTXVN

Nhằm trải nghiệm sâu hơn đời sống văn hóa địa phương, hạn chế tình trạng du lịch quá tải đồng thời tiết kiệm chi phí, ngày càng nhiều du khách tránh đi vào giai đoạn cao điểm cũng như các điểm đến vốn đã quá đông.

Theo mạng lưới lữ hành Virtuoso, khách hàng của họ đang điều chỉnh kế hoạch trước những tác động ngày càng rõ của biến đổi khí hậu. Đáng chú ý, khách du lịch quan tâm nhiều hơn với mùa du lịch mùa thấp điểm và nhiều du khách ưu tiên các điểm đến có khí hậu dễ chịu.

Báo cáo “Luxe Report” 2026 công bố hồi tháng 10 của Virtuoso cũng lưu ý đến những cách tiếp cận phổ biến giúp du khách hướng tới du lịch bền vững, giảm tải cho cộng đồng sở tại và bảo tồn những trải nghiệm chân thực.

Xu hướng mới này đang tiếp sức cho sự nổi lên của các “thành phố thứ cấp”, những điểm đến nằm ngoài các trung tâm du lịch lớn. Theo trang Agoda, số lượt tìm kiếm cơ sở lưu trú tại các điểm đến thứ cấp ở châu Á đang tăng nhanh hơn 15% so với các điểm du lịch truyền thống.

Báo cáo Travel Outlook 2026 của Agoda cũng chỉ ra rằng các chính phủ đã nhanh chóng bắt nhịp xu hướng này. Indonesia là một ví dụ điển hình, với chiến lược “Du lịch 5.0” nhằm phát triển năm điểm đến thứ cấp “siêu ưu tiên”, qua đó phân tán dòng khách khỏi Bali.

Tại Nhật Bản, các chiến dịch quảng bá du lịch địa phương cũng đang được đẩy mạnh nhằm giảm áp lực cho Tokyo và những đại đô thị khác.

Du lịch "giải độc"

Chú thích ảnh
Khách du lịch tham quan khu Kim tự tháp ở Giza, Ai Cập. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày nay, không ít người đã cảm thấy kiệt sức về mặt tinh thần ngay cả trước khi bắt đầu chuyến đi và ngày càng có xu hướng phó thác việc lên kế hoạch cho các công ty lữ hành hoặc thậm chí cho chính khách sạn với những gói dịch vụ trọn gói.

Theo công ty du lịch hạng sang HunterMoss, xu hướng này đang tái định hình các chuyến du lịch cao cấp, thay thế những lựa chọn dàn trải, rườm rà bằng các phương án được tuyển chọn kỹ lưỡng.

Bà Julie Hunter, lãnh đạo của HunterMoss, nhận định rằng điều đó giúp các du khách siêu sang không còn phải bận tâm đến chi phí phát sinh hay các khâu hậu cần trong suốt chuyến đi.

Du lịch chăm sóc sức khỏe thoát khỏi mô hình spa truyền thống

Một xu hướng khác đang mở rộng nhanh là du lịch chăm sóc sức khỏe, lĩnh vực đã vượt ra khỏi các gói spa truyền thống để phát triển thành chương trình dựa trên cơ sở khoa học và các chuyến đi tập trung vào sức khỏe tinh thần.

Các sản phẩm nổi bật gồm kỳ nghỉ kết hợp yoga và lướt sóng ở Costa Rica, hay những chương trình nghỉ dưỡng tĩnh lặng tại Canada.

Theo báo cáo của Virtuoso, nhiều du khách coi du lịch chăm sóc sức khỏe là khoản đầu tư dài hạn cho sức khỏe.

Hình thức du lịch này khá đa dạng về chi phí, từ các tour thiên nhiên tiết kiệm cho đến xu hướng “khỏe mạnh – giàu có”. Theo báo cáo, loại hình du lịch này cũng được ưa chuộng bởi du khách đi một mình, các cặp đôi, cũng như cả du khách trẻ lẫn lớn tuổi.

Theo báo cáo của hãng lữ hành Contiki, 2/3 du khách Mỹ dưới 35 tuổi cho biết họ ưu tiên những chuyến đi mang tính vận động như leo núi, vượt thác hay đạp xe. Hơn 50% người được hỏi cho rằng việc duy trì thói quen chăm sóc sức khỏe trong suốt chuyến đi là điều quan trọng.

Du lịch hoài niệm

Chú thích ảnh
Khách du lịch tại triển lãm hoa tulip ở tỉnh Nam Chungcheong, Hàn Quốc. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày càng nhiều người trẻ chọn những chuyến du lịch đưa họ trở về với ký ức tuổi thơ. Báo cáo của Contiki cho thấy, gần 80% người Mỹ dưới 35 tuổi nói rằng họ đã, hoặc đang khao khát, được tái hiện lại một chuyến đi gắn với tuổi thơ.

Trong khi đó, nhóm du khách mới nghỉ hưu lại tận hưởng tự do mới bằng các chuyến du lịch “kỳ nghỉ vàng”.

Không còn phải báo cáo công việc cho cấp trên, cũng không vướng bận chuyện con cái, nhóm du khách này đang lựa chọn những chuyến đi dài ngày, cả đường bộ lẫn du thuyền, mang tính phiêu lưu hơn nhiều so với các chuyến du lịch dành cho người cao tuổi trước đây.

Dịch vụ khách sạn AI

Trong khi ngày càng nhiều du khách sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để lên kế hoạch và đặt chuyến đi, các khách sạn cũng đang tận dụng công nghệ này để hiểu rõ hơn nhu cầu của khách lưu trú.

Năm tới được dự báo sẽ đánh dấu bước ngoặt quan trọng, khi các khách sạn chuyển từ việc đáp ứng yêu cầu của khách sang dự đoán mong muốn của họ, bằng cách ứng dụng AI để cá nhân hóa trải nghiệm ngay từ trước khi khách đến.

Một số khách sạn đã cho phép khách tùy chỉnh gần như mọi chi tiết trong phòng nghỉ, từ rèm chắn sáng cho đến lựa chọn phòng ở gần khu vực buffet bữa sáng.

Công ty công nghệ du lịch Amadeus đánh giá: “Trong bối cảnh AI tăng tốc phát triển, cá nhân hóa sẽ không còn là một tiện ích bổ sung, mà trở thành nền tảng mặc định của ngành dịch vụ lưu trú”.

Hà Linh/Báo Tin tức và Dân tộc
Bảo tồn và số hóa - sức hút khách du lịch
Bảo tồn và số hóa - sức hút khách du lịch

Khu di tích khảo cổ Timgad - thành phố La Mã cổ đại ở tỉnh Batna của Algeria, đang ngày càng khẳng định sức hút đối với du khách trong và ngoài nước. Từ đầu năm 2025 đến nay, Timgad đã đón hơn 50.000 lượt khách, vượt xa tổng lượng khách của cả năm 2024, trong đó có 3.000 lượt khách quốc tế.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN