Theo công ty Teikoku Databank Ltd., 105 nhà sản xuất lương thực thực phẩm lớn đã tăng giá của 6.285 sản phẩm trong tháng 6, đồng thời có kế hoạch tăng giá thêm 4.504 sản phẩm từ tháng 7 tới.
Hiện nay, ngày càng nhiều công ty Nhật Bản đã tăng giá bán các mặt hàng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, cũng như việc giá cả nhiều loại mặt hàng leo thang, từ lúa mỳ cho đến dầu ăn. Ngoài ra, việc đồng yen bị mất giá đã làm tăng chi phí nhập khẩu cũng như sản xuất. Điều này đã đặt ra thách thức ngày càng lớn hơn cho các doanh nghiệp Nhật Bản.
Trước đây, nhiều công ty đã sử dụng các biện pháp như giảm khối lượng sản phẩm hoặc chấp nhận phải giảm lợi nhuận để không tăng giá bán. Tuy nhiên, theo Teikoku Databank, việc chi phí nguyên liệu tăng vọt đã khiến các nhà sản xuất buộc phải tăng giá bán sản phẩm.
Theo cuộc khảo sát, mặt hàng đồ uống, đặc biệt là đồ uống có cồn sẽ tăng cao nhất, với mức tăng trung bình khoảng 15%, do lúa mỳ và chai nhựa tăng cao. Ngoài ra, hơn 80% sản phẩm này sẽ tiếp tục tăng giá kể từ tháng 7 tới hoặc lâu hơn. Giá thực phẩm đã qua chế biến (chiếm khoảng 40% mặt hàng tăng giá), sẽ tăng trung bình 14%, trong khi đó đồ ngọt tăng 12%, gia vị tăng 11%, bánh mỳ tăng 9%.
Nhiều khả năng các công ty sẽ không “chịu được mức chi phí nguyên liệu và sản xuất tăng cao”, do đó giá cả có thể sẽ lại tăng trong năm nay, với “tốc độ nhanh chưa từng thấy”.