Kênh RT (Nga) dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Ukraine hôm 14/2 nhấn mạnh nhà sản xuất mỹ phẩm MAC đã vượt quá giới hạn khi đặt tên cho một trong những màu son môi của họ là “Russian Red” (màu đỏ Nga) trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine đang diễn ra.
Bộ Ngoại giao Ukraine đã đăng tải nội dung chỉ trích MAC Cosmetics có trụ sở tại New York trên tài khoản chính thức của cơ quan này ở mạng xã hội X, trước đây là Twitter. Bài đăng còn đính kèm hình ảnh quảng cáo dòng son lì của MAC, với máu được photoshop dưới môi của người mẫu và trong nền có hình ảnh tòa nhà bị hư hại.
Chính phủ Ukraine duy trì một danh sách “các nhà tài trợ quốc tế cho chiến tranh” gồm những doanh nghiệp tiếp tục kinh doanh ở Nga nhằm nỗ lực kêu gọi họ thay đổi.
Danh sách này do Cơ quan phòng chống tham nhũng quốc gia Ukraine liệt kê. MAC Cosmetics không nằm trong số 10 doanh nghiệp Mỹ trong danh sách vốn bao gồm Procter & Gamble, PepsiCo và Mars.
MAC Cosmetics đã đình chỉ hoạt động trực tiếp tại Nga. Tuy nhiên, các sản phẩm của hãng, bao gồm cả son lì Russian Red, được bán tại Nga bởi bên cung cấp thứ ba.
Trong một diễn biến khác, một nghiên cứu do Liên hợp quốc (LHQ), Ủy ban châu Âu (EC), Ngân hàng Thế giới (WB) và Chính phủ Ukraine thực hiện và công bố ngày 15/2 cho thấy chi phí để tái xây dựng nền kinh tế Ukraine sau gần 2 năm xung đột (từ ngày 24/4/2/2022 đến hết ngày 31/12/2023) có thể lên tới 486 tỷ USD, gấp 2,8 lần sản lượng kinh tế dự kiến của nước này trong năm 2023.