Nguyên nhân các sân bay châu Âu rơi vào tình trạng hỗn loạn

Ngành hàng không châu Âu đã không dự báo trước được rằng nhu cầu đi lại sẽ phục hồi nhanh chóng sau khi các nước nới lỏng biện pháp phòng COVID-19.

Chú thích ảnh
Hành khách đợi trước quầy làm thủ tục trong nhà ga ở Sân bay Zurich, Thụy Sĩ ngày 15/6/2022. Ảnh: REUTERS

Cơ sở hạ tầng hàng không của châu Âu đang phải đối mặt với tình trạng căng thẳng khi hàng loạt chuyến bay được thực hiện trở lại vào mùa Hè này. Các sân bay hỗn loạn khi hành khách gặp các vấn đề hành lý thất lạc, lỡ chuyến và phải chờ hàng giờ đồng hồ.

Trên khắp lục địa châu Âu, các máy bay phải xếp hàng dài chờ tới 7 giờ để thực hiện các biện pháp kiểm soát an ninh, dẫn đến thời gian khởi hành bị trì hoãn nghiêm trọng và gia tăng các chuyến bay bị hủy.

Đại dịch bùng phát vào năm 2020 đã khiến việc di chuyển bằng đường hàng không trở nên bế tắc khi các biên giới bị đóng cửa để ngăn chặn COVID-19. Hai năm tiếp theo là giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử hàng không châu Âu, với lượng hành khách đạt mức thấp nhất mọi thời đại.

Trong giai đoạn chưa từng có này, hàng chục nghìn công nhân đã bị sa thải và khoảng 2,3 triệu việc làm bị mất trong lĩnh vực này trên toàn cầu.

Sân bay Dublin (Ireland) đã sa thải khoảng một phần tư nhân viên, những người còn lại bị treo lương hoặc cắt giảm lương. Để đối phó với tình trạng chậm trễ nghiêm trọng do thiếu nhân viên, Bộ trưởng Giao thông vận tải Ireland Eamon Ryan đã thông báo rằng quân đội Ireland sẽ được đặt trong tình trạng sẵn sàng cho đến giữa tháng 8 để hỗ trợ an ninh sân bay.

Hà Lan cũng phải đối mặt với tình huống tương tự, nhưng họ đã bị từ chối khi sân bay Amsterdam yêu cầu Bộ Quốc phòng hỗ trợ.

Tại Đức, người phát ngôn của Bộ Giao thông Vận tải nước này cho biết: “Chắc chắn là các công ty tư nhân phải chịu trách nhiệm về chính sách nhân sự và hậu quả".

Rõ ràng hầu hết các chính phủ EU đã không tích cực hỗ trợ cho các sân bay. Tuy nhiên, một số quốc gia đã thích nghi nhanh hơn.

Sau khi bắt đầu gặp phải những tác động phụ của tình trạng thiếu nhân viên vào đầu tháng 6, Phần Lan đã thuê thêm nhân viên, nâng cấp công nghệ.

Ông Ulla Lettijeff, Giám đốc sân bay Helsinki cho biết: “Quá trình tuyển dụng nhân viên kiểm soát an ninh và sân bay đã bắt đầu từ rất sớm, nhân sự đang được tuyển dụng liên tục”.

Quá trình tuyển dụng nhân sự cũng đi kèm với nâng cấp công nghệ. Ví dụ, sân bay Phần Lan gần đây đã đầu tư vào công nghệ kiểm soát an ninh hoàn toàn mới, hiện đại, cho phép hoạt động hiệu quả cao gấp đôi so với trước đại dịch.

Công Thuận/Báo Tin tức (Theo Euractiv.de)
British Airways hủy thêm hơn 1.000 chuyến bay từ sân bay Heathrow và Gatwick
British Airways hủy thêm hơn 1.000 chuyến bay từ sân bay Heathrow và Gatwick

Hãng hàng không British Airways (BA) dự kiến sẽ hủy thêm hơn 1.000 chuyến bay trong mùa Hè này từ sân bay Heathrow và Gatwick do tình trạng thiếu nhân viên tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động của hãng, trong khi nhân viên tiếp nhiên liệu tại sân bay Heathrow đã thông báo sẽ ngừng làm việc vào cuối tháng này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN