Cứ sau ba phút, lại có một người mới tham gia vào buổi livestream (phát trực tiếp) của Huang Wenyi. Khi họ tham gia vào cuộc trò chuyện, Huang, một sinh viên y khoa 25 tuổi, sẽ bắt đầu hỏi về cuộc sống, tham vọng và mong muốn cá nhân.
Thay vì bỏ thời gian đến các địa điểm cố định và xem mắt với một người lạ theo sự sắp xếp của người mai mối, giờ đây những người độc thân ở Trung Quốc đang thịnh hành xu hướng xem mắt thông qua các buổi phát trực tiếp diễn ra trước hàng nghìn người xem trực tuyến.
Huang nói: "Chúng tôi gọi đó là mở những chiếc hộp bí ẩn. Mọi người thích xem người khác xem mắt hoặc giúp đỡ ai đó đi hẹn hò, giống như chúng ta đang xem những chương trình thực tế về hẹn hò trên truyền hình vậy".
Buổi phát trực tiếp của Huang có tựa đề "Những cuộc xem mắt chất lượng cao", được phát sóng trên nền tảng mạng xã hội Xiaohongshu, chủ yếu thu hút các cá nhân ở độ tuổi 20. Tuy nhiên, ngày càng nhiều buổi phát trực tiếp tương tự đã xuất hiện trên mạng xã hội Trung Quốc, phục vụ cho cả những người muốn được mai mối để tìm mối quan hệ nghiêm túc hay chỉ là giao tiếp xã hội thông thường.
Theo tờ Legal Daily, trong tháng 2 vừa qua, 8 tỉnh ở Trung Quốc đã có đến 66 buổi phát trực tiếp với hình thức xem mắt trực tuyến, mỗi tỉnh thu hút trung bình hơn 15 triệu người xem.
Trên Douyin (phiên bản Trung Quốc của TikTok), những người mai mối chuyên nghiệp đã tung ra các kênh phát trực tiếp, tiếp cận người xem ở nhiều lứa tuổi, bao gồm cả những người trung niên. Vào giữa tháng 2/2024, một buổi phát trực tiếp xem mắt chủ yếu dành cho những người sau đại học đã đạt trung bình 80.000 lượt xem mỗi chương trình.
Dữ liệu từ ứng dụng hẹn hò nổi tiếng Soul tiết lộ rằng các nền tảng trực tuyến hiện là một trong những kênh quan trọng nhất để thế hệ trẻ xây dựng mối quan hệ, với 45% người mở rộng các mối quan hệ xã hội thông qua việc tương tác trực tuyến. Thị trường dịch vụ kết hôn và hẹn hò trực tuyến tăng đến 750 triệu nhân dân tệ (hơn 2,5 tỷ đồng) kể từ năm 2020 và hiện đã đạt mức 7,2 tỷ nhân dân tệ (hơn 24 tỷ đồng). Công ty tư vấn Business Point ước tính rằng đến năm 2026, con số này sẽ tăng gấp đôi.
Khi ngày càng nhiều người trẻ Trung Quốc sử dụng mạng xã hội để tạo kết nối mới, cũng làm dấy lên mối lo ngại về rủi ro lừa đảo.
Báo chí truyền thông Trung Quốc đã nhiều lần đưa tin về các trường hợp người mai mối hợp tác với những người tham gia để lừa dối người khác bằng cách thao túng thông tin cá nhân, gây thiệt hại tài chính hàng chục nghìn nhân dân tệ.
Bản thân Huang cũng thừa nhận những hạn chế trong việc xác minh thông tin người tham gia trên các buổi phát trực tiếp của mình và cho biết cô thường nhắc nhở mọi người hãy thận trọng về dữ liệu cá nhân và tài chính. Bất chấp những lo ngại này, nền tảng của cô đã giúp kết nối 5 cá nhân kể từ tháng 1.
"Tốc độ của những buổi xem mắt như vậy rất nhanh, nhưng mối quan hệ tiến triển như thế nào là tùy thuộc vào mỗi người. Chúng tôi chỉ tạo cơ hội cho mọi người gặp nhau, còn điều gì xảy ra tiếp theo, đặc biệt là khi họ gặp nhau ngoài đời và cách họ quyết định tiến về phía trước là lựa chọn của chính họ", cô giải thích.
Vào cuối tháng 1, sau kỳ sơ tuyển sau đại học, Huang ban đầu bắt đầu phát trực tiếp để chia sẻ những hiểu biết của bản thân về quá trình luyện thi và kinh nghiệm làm việc. Nhưng cô sớm nhận thấy rằng các cuộc thảo luận lại thường xoay quanh các mối quan hệ cá nhân, điều này giúp thu hút lượng khán giả lớn hơn, tăng mức độ tương tác của người xem và nâng cao khả năng hiển thị của cô trên mạng xã hội.
"Tôi thường phát trực tiếp từ 9 giờ tối đến khoảng 1 giờ sáng, nhưng đôi khi tôi phát muộn đến 3 giờ sáng nếu có cuộc thảo luận sôi nổi. Có một lần, để đáp ứng yêu cầu của người hâm mộ, tôi đã tổ chức một buổi phát sóng 'marathon' (phát liên tục trong thời gian dài) kéo dài 72 giờ, thậm chí còn mời một người hâm mộ dẫn chương trình chung với mình", cô kể.
Theo nền tảng phân tích Newrank của Xiaohongshu, các buổi phát sóng này thu hút khoảng 110.000 lượt xem mỗi đêm, đạt đỉnh điểm là khoảng 1.000 người xem trực tiếp thực tế.
Người xem bắt đầu tham gia buổi phát trực tiếp mai mối bằng cách đăng ký một suất trong đó. Mỗi người mới sẽ có cơ hội chia sẻ thông tin cơ bản của họ, bao gồm địa chỉ, trình độ học vấn, nghề nghiệp, sở thích và những gì họ đang tìm kiếm; thậm chí có thể lựa chọn thể hiện tài năng như ca hát hoặc chơi nhạc cụ.
Phần giới thiệu thường kéo dài từ 3 - 5 phút, mặc dù không có giới hạn thời gian nghiêm ngặt. Khán giả có thể kết nối với những vị khách mà họ thấy thú vị bằng cách theo dõi hồ sơ mạng xã hội của họ và gửi tin nhắn riêng.
Khi phát sóng, những người tham gia thường khoe về trình độ học vấn. Khách mời của Huang bao gồm cả nghiên cứu sinh tiến sĩ của đại học danh tiếng thế giới M.I.T, nghiên cứu sinh đại học Bắc Kinh, giám đốc điều hành ngân hàng và thậm chí một số nhân viên từ các doanh nghiệp nhà nước.
Huang cho hay, hầu hết những người tham gia đều sinh vào những năm 1990 và 2000, trong đó những người ở độ tuổi 20 chiếm gần 40% số người tham gia. Hầu hết những người trẻ tuổi, ít phải đối mặt với áp lực kết hôn của xã hội hơn, tham gia các buổi phát trực tiếp chỉ để giải trí và giao lưu.
Liu Xinliang, một nghiên cứu sinh 28 tuổi ở thành phố Thiên Tân, đã gặp bạn gái Cao Zhihong ở khu tự trị Duy Ngô Nhĩ, Tân Cương trên buổi phát trực tiếp của Huang khi đang trong một cuộc thảo luận về đơn xin học tiến sĩ. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Liu vẫn ngần ngại việc bắt đầu một mối quan hệ nghiêm túc trên mạng, đặc biệt là trong bối cảnh việc tìm kiếm việc làm đang đầy bấp bênh.
"Tôi được yêu cầu chia sẻ kinh nghiệm sống của mình trong buổi phát trực tiếp. Tôi đã nói về việc đi làm trong hai năm sau khi tốt nghiệp và đi du lịch tới hơn 40 quốc gia, điều này có thể đã thu hút chú ý của cô ấy, nên cô ấy đã gửi tin nhắn trực tiếp cho tôi", anh nhớ lại.
Hai tuần sau, họ quyết định chính thức hẹn hò, mặc dù sống ở các thành phố khác nhau. Hiện họ đang tìm kiếm cơ hội làm việc ở cùng một thành phố và có kế hoạch gặp mặt trực tiếp lần đầu tiên vào tháng 5 năm nay.
Lei Mengyuan, một nghiên cứu sinh 25 tuổi, tin rằng giới trẻ Trung Quốc thích trò chuyện và hẹn hò trực tuyến vì việc đó nhanh chóng và dễ dàng như là "đồ ăn nhanh". Trước khi xem mắt trực tiếp ngoài đời, Lei cũng từng tham gia buổi phát trực tiếp trên mạng của Huang. Sau đó, cô vẫn tiếp tục tham dự vì những mối quan hệ thân thiết mà hình thức này mang lại. Lei cho biết: "Mọi người thích sự tiện lợi và hiệu quả của việc hình thành các kết nối trực tuyến".
Đã từng có người đang đối mặt với chứng trầm cảm đã tham gia buổi phát trực tiếp để thực hành giao tiếp xã hội. Sau khi tìm được sự động viên, người này đã trở thành khán giả trung thành của những buổi phát trực tiếp xem mắt.
Huang nói: "Tôi nghĩ giới trẻ bây giờ thực sự cô đơn. Trên thực tế, tôi tin rằng chúng ta đang dùng hình thức này để chữa lành vết thương cho nhau".
Buổi phát trực tiếp của Huang không yêu cầu người xem phải trả tiền nhưng cô nhận được những món quà ảo giúp tăng một chút thu nhập. Đối với cô, điều quan trọng hơn là nền tảng này mang lại cảm giác mọi người hỗ trợ lẫn nhau.
"Tôi không chắc liệu điều này có được tiếp tục lâu dài hay không, vì mọi thứ thay đổi nhanh chóng và sở thích cũng sẽ thay đổi. Tất cả những gì tôi biết là chúng tôi thực sự đã chữa lành vết thương cho nhau", cô chia sẻ.