Người tiêu dùng Mỹ săn quà 'Giáng sinh tháng Bảy'

Nằm sâu trong tủ của cô Catherine Spruill là hai thùng nhựa được đặt bên dưới đống quần áo chất cao như núi. Một thùng đựng thẻ quà tặng. Thùng còn lại là những món quà dành cho dịp Giáng sinh.

Chú thích ảnh
Người tiêu dùng mua sắm dịp Black Friday tại New York, Mỹ năm 2024. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Spruill đã tích trữ quà tặng cho kỳ nghỉ lễ cuối năm từ tháng 6. Cô săn đồ trong các đợt giảm giá mùa Hè ở những chuỗi bán lẻ lớn tại Stratford, bang Connecticut. Cô phải tính toán chi li dựa trên thu nhập để đủ mua quà cho hai con, gia đình họ hàng và một danh sách dài bạn bè.

Cô Spruill (34 tuổi), đã mua hơn 25 món đồ chơi và trò chơi điện tử với giá khoảng 350 USD (9,1 triệu đồng). Đối với cô, món hời nhất cho đến nay là bộ đồ ngủ họa tiết mùa lễ hội dành cho cô và hai con trai, 13 tuổi và 3 tuổi, tất cả chỉ với 28 USD, nhờ chương trình giảm giá 50% tại Kohl’s.

Black Friday (Thứ Sáu đen tối) hiện không còn là ngày bắt đầu mùa bán lẻ dịp lễ nữa, bởi ngày càng nhiều người tiêu dùng Mỹ và nhà bán lẻ đang đi theo xu hướng "Giáng sinh tháng Bảy".

Cô Spruill tiết lộ: “Đây là những tuần tốt nhất để sắm cho dịp Giáng sinh bởi sẽ mua được nhiều đồ giá hời. Cửa hàng cố gắng xả hàng, gần như tặng không cho bạn”.

Theo tờ New York Times, Spruill đã áp dụng “chiến lược” mua sắm này từ năm 2020, khi cô xem một đoạn clip quảng cáo trên YouTube ca ngợi việc tận dụng các đợt giảm giá tháng 7 để mua sắm cho kỳ nghỉ cuối năm. Mùa Hè năm đó, cô đã mua được một chiếc xe đạp giảm giá chỉ còn 48 USD tại Walmart, trong khi giá ban đầu là 120 USD. Spruill cho biết trong 5 năm qua, cô đã tiết kiệm được hàng nghìn USD nhờ chiến lược này.

Chi phí tăng cao, lạm phát và bất ổn về thuế quan đang khiến người tiêu dùng Mỹ, đặc biệt là các bậc phụ huynh, cân nhắc việc mua sắm sớm cho Giáng sinh. Công ty nghiên cứu CivicScience tại Pittsburgh đã thực hiện cuộc khảo sát với kết quả thu về là khoảng 21% trong số 1.062 người tham gia cho biết họ đã bắt đầu mua sắm cho Giáng sinh vào mùa Hè, tăng từ mức 16% của năm 2024.

Chú thích ảnh
Khách hàng mua sắm tại siêu thị ở Rosemead, California, Mỹ. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Mua sắm sớm cho kỳ nghỉ lễ không hoàn toàn mới. Các nhà bán lẻ từ lâu đã khuyến khích khách hàng mua sắm như vậy. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã đẩy nhanh tiến độ mua sắm hơn nữa do các vấn đề về chuỗi cung ứng và lo ngại về việc không nhận được quà đúng thời điểm.

Bất chấp những bất ổn liên tục xoay quanh thuế quan, nỗi lo lắng của người tiêu dùng đang bắt đầu hạ nhiệt. Sau đợt giảm nhẹ vào tháng 5, doanh số bán lẻ đã tăng 0,6% trong tháng 6. Ông Ted Rossman, chuyên gia phân tích cấp cao của công ty Bankrate (Mỹ), nhận định: “Dù lo lắng về kinh tế, người tiêu dùng vẫn mạnh tay chi tiêu”.

Các nhà bán lẻ đang bắt nhịp với xu hướng tiêu dùng mới bằng cách kéo dài thời gian bán hàng và giảm giá sâu hơn. Chương trình khuyến mãi Prime Day của Amazon, ra mắt vào năm 2015 dưới dạng sự kiện kéo dài 24 giờ, đã được nâng cấp để kéo dài tới 4 ngày vào năm 2025.

Walmart và Target hiện tổ chức các sự kiện gần như cùng thời điểm để thu hút người mua sắm, biến tháng 7 thành mùa mua sắm Hè mở rộng. Amazon đã ghi nhận doanh số kỷ lục của Prime Day nhưng không tiết lộ con số chính xác.

Cửa hàng bách hóa Macy’s đã tổ chức sự kiện giảm giá “Thứ Sáu Đen Tháng Bảy” kéo dài 5 ngày, bắt đầu từ ngày 23/7. Theo thông cáo báo chí, họ cũng đã tiếp thị chương trình giảm giá “Giáng sinh tháng Bảy” lần đầu tiên vào ngày 25/7, cung cấp các mặt hàng dành cho ngày lễ và cả hàng hóa thông thường.

Các doanh nghiệp nhỏ cũng đang chạy theo xu hướng. Tại Alabama, cô JulieAnna Lindsey đã tổ chức sự kiện thường niên lần thứ hai “Giáng sinh tháng Bảy” dành cho doanh nghiệp nhỏ với hơn 40 nhà cung cấp địa phương và các cửa hàng bán lẻ tham gia, bày bán các mặt hàng từ đồ trang trí cây thông đến bông tai hình bánh gừng. Hơn 250 người đã tham dự sự kiện kéo dài một ngày này.

Cô Lindsey (38 tuổi) cho biết: “Giờ đây, bạn thấy rất nhiều doanh nghiệp đang dần rời xa Black Friday, cố gắng đẩy mạnh ‘Giáng sinh tháng Bảy’ để thúc đẩy doanh số”.

Đối với một số người tiêu dùng, “Giáng sinh tháng Bảy” không chỉ là tiết kiệm tiền. Nó còn là tiết kiệm thời gian và tránh được tình trạng chen chúc mua sắm các mặt hàng phổ biến trong dịp lễ.

Hà Linh/Báo Tin tức và Dân tộc
Thoả thuận thương mại Mỹ-EU có thể mang tới cơ hội bất ngờ cho Anh
Thoả thuận thương mại Mỹ-EU có thể mang tới cơ hội bất ngờ cho Anh

Một số chuyên gia đánh giá với CNBC (Mỹ) rằng thỏa thuận thương mại giữa Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ có thể là cơ hội bất ngờ cho nước Anh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN