Trong cuộc điện đàm tối 10/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Inđônêxia Susilo Bambang Yudoiono thỏa thuận các cơ quan chức năng của hai nước sẽ phối hợp khắc phục và điều tra vụ máy bay Sukhoi SuperJet-100 rơi tại Inđônêxia ngày 9/5 qua làm 50 người thiệt mạng.
Trước mắt, Nga và Inđônêxia đã đồng ý cấp thị thực ngay tại sân bay cho thân nhân những người thiệt mạng. Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga đã cử đoàn nhân viên cứu hộ Sentrospas, nhóm nhân viên y tế và tâm lý học, cùng nhóm tác chiến đến thủ đô Giacácta, Inđônêxia, để phối hợp với các đồng nghiệp nước này tìm kiếm và khắc phục hậu quả tai nạn.
Vị trí phát hiện mảnh vỡ của chiếc máy bay Sukhoi Superjet 100 tại vùng núi Salak, Inđônêxia Ảnh: AFP/TTXVN |
Các chuyên gia Nga và Inđônêxia nhận định quá trình điều tra vụ tai nạn có thể kéo dài tới một năm. Trong khi đó, nhóm tác chiến gồm các đại diện Bộ Công-thương Nga, Ủy ban hàng không
liên quốc gia, Tập đoàn chế tạo hàng không thống nhất, Công ty sản xuất máy bay dân dụng Sukhoi (GSS) và Đại sứ quán Nga tại Inđônêxia cũng đã bắt đầu thảo luận và thực hiện các biện pháp phối hợp khẩn cấp với phía Inđônêxia.
Ngày 11/5, Bộ Công-Thương Nga yêu cầu tiếp tục khai thác các chuyến bay nội địa và quốc tế bằng máy bay Sukhoi SuperJet-100
Những người thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay nói trên gồm 45 hành khách và 5 phi hành gia, trong đó có 8 người Nga, 2 công dân Italia, một người Pháp và một người Mỹ, còn lại là người Inđônêxia.
Máy bay Sukhoi SuperJet-100 của Nga có giá 35,4-36,2 triệu USD/chiếc, có thể chở 75 hoặc 95 hành khách, được khai thác cho những tuyến đường vận tải hàng không dài 3000-4.500 km. Máy bay này đã thực hiện chuyến bay thử đầu tiên vào ngày 19/5/2008 và bắt đầu được đưa vào sử dụng cuối năm 2011.
TTXVN/ Tin Tức