Đại dịch COVID-19 bùng phát gây ra tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nguồn lao động nước ngoài. Đó là lý do Nga điều lực lượng quân đội tham gia nỗ lực hiện đại hóa BAM. Tháng 4 vừa qua, quân đội Nga bắt đầu công việc xây dựng trên vùng Amur rộng lớn giáp Trung Quốc. Tại đây, lữ đoàn đường sắt số 5 đóng tại miền đông nước Nga đang thực hiện mở rộng khổ đường ray đơn lên khổ đôi đối với tuyến đường dài 340 km.
Theo kế hoạch, toàn bộ 10 lữ đoàn đường sắt vốn đảm nhận nhiệm vụ hỗ trợ hậu cần cho quân đội Nga sẽ được điều động để thực hiện công việc nâng cấp, hiện đại hóa BAM từ nay đến ít nhất là năm 2023.
BAM là tuyến đường sắt có điểm đầu là cảng Sovetskaya Gavan nằm cạnh Biển Nhật Bản tới Tayshet ở miền Đông Siberia, với tổng chiều dài lên đến 4.300 km. Đây là tuyến song song với tuyến xuyên Siberia chạy từ Moskva tới Vladivostok và vì thế còn được gọi là tuyến đường sắt “xuyên Siberia thứ hai”.
Cả BAM và đường sắt Xuyên Siberia hiện đều là những hành lang vận tải có vai trò ngày càng lớn kết nối giữa châu Á với châu Âu. Năm 2018, Tổng thống Nga Vladimir Puitn đặt ra mục tiêu giảm thời gian lưu thông hàng hóa từ cảng biển ở vùng Viễn Đông Nga tới khu vực biên giới phía Tây xuống còn 7 ngày. Chính phủ, mà trực tiếp là Công ty Đường sắt Nga, kể từ thời điểm đó bắt tay đẩy nhanh việc nâng cấp, hiện đại hóa tuyến đường sắt.