Tờ New York Post mới đây đưa tin Na Uy đã thông qua Đạo luật Tiếp thị sửa đổi buộc các nhà quảng cáo, những người có ảnh hưởng được các nhà quảng cáo trả tiền, phải chú thích rõ ràng cho những bài đăng trên Instagram nếu đã qua chỉnh sửa.
Luật mới này cũng áp dụng đối với các bài đăng quảng cáo trên các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến khác, như Facebook, Tiktok, Twitter và Snapchat.
Bộ Gia đình và Trẻ em Na Uy sẽ thiết kế một nhãn dán mới để thêm vào các bài đăng chạy quảng cáo đã thay đổi hình dạng, kích thước hay màu da của một người nào đó trong ảnh. Quy định áp dụng với cả những chỉnh sửa thay đổi hình dạng, như làm to hay thu nhỏ một bộ phận bất kỳ trên cơ thể.
Nhà vua Na Uy Harald V sẽ quyết định thời điểm luật mới có hiệu lực.
Theo đó, những người có ảnh hưởng và người nổi tiếng sẽ phải tuân theo quy định quảng cáo nếu họ “nhận được bất kỳ khoản thanh toán hoặc lợi ích nào khác” cho một bài đăng trên mạng xã hội. Nếu vi phạm pháp luật, họ có thể bị phạt tiền hoặc thậm chí là bỏ tù.
Động thái mới này được đưa ra khi các nền tảng truyền thông xã hội liên tục phải đối mặt với những cáo buộc có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe tâm thần của người dùng. Biện pháp này hy vọng sẽ góp phần hữu ích trong việc ngăn chặn việc chỉnh sửa ảnh quá đà, tạo ra các nét đẹp phi thực tế, khiến nhiều người xem có cảm giác bị mặc cảm với ngoại hình của bản thân, đặc biệt là đối với trẻ em và thanh thiếu niên.
Theo nhật báo Na Uy Verdens Gang, luật mới đã được một số người có sức ảnh hưởng ở Na Uy đón nhận. Thậm chí một số còn cho rằng nên áp dụng luật mới cho tất cả người đăng ảnh đã qua chỉnh sửa, thay vì chỉ có người nổi tiếng.