Theo khảo sát của PNC, 51% số doanh nghiệp nhỏ nói rằng họ dự kiến sẽ tăng giá bán hàng trong vòng sáu tháng tới, trong khi 36 doanh nghiệp dự kiến giá sẽ tăng từ 5% trở lên. 1/3 số doanh nghiệp được hỏi nói rằng các vấn đề về chuỗi cung ứng đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ, nhưng 60% số người tham gia khảo sát dự kiến tình hình sẽ cải thiện trong 6 tháng tới.
Nhà kinh tế trưởng PNC Gus Faucher cho biết: “Các vấn đề về chuỗi cung ứng là nguyên nhân lớn dẫn đến mức lạm phát cao nhất mà Mỹ từng chứng kiến trong gần 40 năm qua. Nhưng điều tích cực là hầu hết các doanh nghiệp nhỏ đều tin tưởng rằng các vấn đề về chuỗi cung ứng sẽ giảm bớt trong những tháng tới. Vấn đề quan trọng hiện tại là giá năng lượng cao sẽ kéo dài bao lâu và các yếu tố thúc đẩy lạm phát khác bao gồm cuộc khủng hoảng Ukraine khi nào mới chấm dứt”.
43% trong số những người được khảo sát tiết lộ rằng, số nhân viên của họ giảm đáng kể từ khi đại dịch bắt đầu, làm tăng thêm những khó khăn tiềm tàng cho các doanh nghiệp.
Trong số 51% chủ doanh nghiệp nói rằng họ sẽ tăng giá bán hàng, 63% trả lời rằng việc tăng giá là bởi họ đang cố gắng theo kịp với việc tăng chi phí phi nhân công. Khoảng 16% những người dự kiến tăng giá có kế hoạch tăng chúng thêm 10%. 34% số người trả lời rằng giá bán hàng của họ đã tăng trong sáu tháng qua, với 4 trong 10 người cho biết mức tăng giá từ 5% trở lên.
Các doanh nghiệp nhỏ đã phải đối mặt với những thách thức lớn từ đại dịch COVID-19, và nhiều trong số đó đã đóng cửa trong đại dịch ngay cả khi các quốc gia và khu vực khác nhau trên thế giới đã dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến COVID-19. Họ cũng phải chịu những khó khăn về tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng kéo dài. Do vậy, cuộc xung đột Nga-Ukraine nhiều khả năng sẽ khiến họ xem xét việc nâng giá bán hàng sớm hơn dự kiến và có lẽ mức tăng cũng cao hơn dự kiến.