Kênh RT dẫn thông tin từ Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ ngày 2/12 cho biết các biện pháp tăng thuế mới này có thể nhắm đến nhiều hàng hóa sản xuất tại Pháp như túi xách, rượu hoa quả, pho mát, mỹ phẩm cũng những mặt hàng gia dụng khác. Một số sản phẩm có thể bị tăng thuế lên đến 100%.
“Thuế dịch vụ kỹ thuật số của Pháp là phân biệt đối xử hay nói cách khác là nhằm gây gánh nặng cho các doanh nghiệp Mỹ”, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer tuyên bố.
Được Quốc hội Pháp phê chuẩn hồi tháng 7, thuế dịch vụ kỹ thuật số sẽ áp thuế 3% vào doanh thu tại Pháp của các hãng công nghệ lớn, thường đến từ nguồn thu quảng cáo trực tuyến và các dịch vụ kỹ thuật số khác.
Mức thuế có ảnh hưởng đến các công ty có doanh thu tối thiểu 750 triệu euro (834 triệu USD)/năm trên toàn cầu hay trên 27 triệu USD tại thị trường Pháp. Google, Apple, Facebook và Amazon đều phản ánh lệnh áp thuế này không công bằng đối với họ.
Sau khi thuế trên được ban hành, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ trả đũa biện pháp của Paris. Tuy nhiên, sau cuộc họp ngày 26/8, Tổng thống Trump và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã chấp nhận chính sách áp thuế của Paris cho đến khi một hệ thống thuế quốc tế mới về vấn đề này có hiệu lực.
Ngoài ra, Washington cũng tuyên bố sẽ cân nhắc tăng thuế đối với Liên minh châu Âu (EU) sau khi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) phán quyết hãng sản xuất máy bay Airbus vẫn tiếp tục nhận trợ cấp bất hợp pháp của các chính phủ châu Âu.
Tuyên bố về đòn tăng thuế quan mới nhằm vào Pháp xuất hiện ngay trước thềm khai mạc hội nghị cấp cao Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại London ngày 3/12. Đề xuất này có thể khích động thêm căng thẳng giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Mỹ Donald Trump trước những thông tin cho rằng ông Trump đã rất tức giận sau khi ông Macron nhận xét NATO “chết não”.