Sân bay Ronald Reagan Washington ở bang Virginia. Ảnh: THX/TTXVN
Theo hãng tin AP, cho đến nay, tình trạng cắt giảm chuyến bay tại nhiều sân bay nhộn nhịp nhất nước Mỹ chưa gây ra tình trạng gián đoạn nghiêm trọng, nhưng đã làm gia tăng tác động của đợt đóng cửa chính phủ liên bang dài nhất trong lịch sử Mỹ.
Hành khách Emmy Holguin, 36 tuổi, bay từ Miami đến Cộng hòa Dominica để thăm gia đình, nói: “Tất cả chúng ta đều phải di chuyển, đều có nơi cần đến. Tôi hy vọng chính phủ có thể giải quyết chuyện này”.
Theo trang web theo dõi chuyến bay FlightAware, tình trạng gián đoạn hàng không tăng nhẹ vào ngày 8/11 (vốn là ngày có lượng khách di chuyển ít) khi số chuyến bay bị hủy trong hai ngày đầu đều vượt 1.000.
Sân bay phục vụ thành phố Charlotte (bang Bắc Carolina) có 130 chuyến bay đến và đi bị hủy vào giữa buổi chiều 8/11.
Các sân bay ở Atlanta, Chicago, Denver và Newark (bang New Jersey) cũng ghi nhận nhiều gián đoạn trong ngày. Tình trạng thiếu nhân lực kéo dài tại các trung tâm radar và tháp kiểm soát khiến một số sân bay ở miền Đông, bao gồm khu vực quanh thành phố New York, tiếp tục xảy ra tình trạng hủy và hoãn chuyến trong ngày 8/11.
Không phải toàn bộ các chuyến bị hủy đều do lệnh của FAA và những con số này chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số chuyến bay trên toàn nước Mỹ. Tuy nhiên, con số đó chắc chắn sẽ tăng trong những ngày tới nếu vẫn phải giảm tải không lưu.
FAA cho biết tỷ lệ cắt giảm ảnh hưởng đến toàn bộ các hãng hàng không thương mại sẽ bắt đầu ở mức 4% tại 40 sân bay trọng điểm và sẽ được nâng lên vào ngày 11/11, rồi lên mức 10% vào ngày 14/11.
Video các hoạt động tại sân bay ở Mỹ (Nguồn: Reuters):
Trước đó, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Sean Duffy cảnh báo rằng có thể phải cắt giảm thêm nếu chính phủ tiếp tục ngừng hoạt động và ngày càng nhiều kiểm soát viên không lưu phải nghỉ việc.
Các kiểm soát viên không lưu đã không nhận được lương gần một tháng do chính phủ ngừng hoạt động, khiến nhiều người báo ốm, làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nhân lực.
Hiệp hội Kiểm soát viên Không lưu Quốc gia nói rằng phần lớn kiểm soát viên đang phải làm thêm giờ bắt buộc sáu ngày một tuần mà không được trả lương và một số người phải làm thêm công việc khác để chi trả sinh hoạt phí.
Ngày 7/11, phần lớn hành khách tỏ ra nhẹ nhõm khi các hãng hàng không vẫn duy trì lịch trình và những người bị hủy chuyến có thể nhanh chóng đặt lại vé. Cho đến nay, các chuyến bay quốc tế dài vẫn chưa bị gián đoạn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều chưa rõ về các chuyến bay có thể bị hủy tiếp theo.
Các nhà phân tích cảnh báo tình trạng hỗn loạn sẽ trở nên nghiêm trọng hơn và lan rộng ra ngoài lĩnh vực hàng không nếu các chuyến bay tiếp tục bị hủy nhiều hơn, đặc biệt khi bước vào tuần Lễ Tạ ơn.
Hiện đã có lo ngại về tác động đối với các điểm du lịch và hoạt động giao hàng trong kỳ nghỉ lễ. Giá hàng hóa trong các cửa hàng có thể tăng, vì gần một nửa hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không ở Mỹ được chở trong khoang hành lý của máy bay chở khách.
Ông Patrick Penfield, Giáo sư về chuỗi cung ứng tại Đại học Syracuse, cho rằng tình trạng gián đoạn nghiêm trọng có thể làm tăng chi phí vận chuyển và phần chi phí đó sẽ do người tiêu dùng gánh chịu.
Theo ông Greg Raiff, Giám đốc điều hành Tập đoàn Elevate Aviation, nếu tình trạng giảm tải tiếp diễn, thiệt hại sẽ lan rộng khắp nền kinh tế, từ du lịch đến sản xuất. Ông nói: “Đợt đóng cửa này sẽ ảnh hưởng đến mọi thứ, từ máy bay chở hàng đến việc đi công tác hay du lịch. Nó sẽ tác động đến nguồn thu từ thuế khách sạn và thuế thành phố, tạo ra hiệu ứng dây chuyền trên diện rộng”.