Viện sức khỏe quốc gia Mỹ đã cấp kinh phí 1,47 triệu USD cho dự án nghiên cứu mang tên Cha mẹ và Cộng đồng cùng là chuyên gia (PACE) để tìm hiểu nhận thức của các gia đình đối với các khuyến nghị y tế công liên quan tới dịch COVID-19 trong các trường học. Dự án này có sự tham gia của các chuyên gia thuộc Trung tâm tích hợp y tế và giáo dục Rales thuộc Trung tâm trẻ em Johns Hopkins, Hiệp hội Johns Hopkins về các giải pháp y tế cho trường học và Trung tâm Chương trình liên lạc Johns Hopkins, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học bang Morgan và Đại học Y khoa Maryland.
Dự án nghiên cứu sẽ tiến hành tham khảo các cuộc nói chuyện trong cộng đồng, các cuộc khảo sát và các nhóm tập trung để đánh giá những yếu tố xã hội, sắc tộc và hành vi liên quan việc các bậc phụ huynh có con học từ nhà trẻ tới lớp 8 sẵn sàng cho con đi học trở lại, quá trình trẻ học tập tại trường cũng như sự ủng hộ và tuân thủ các biện pháp y tế công cộng nhằm ngăn chặn và kiểm soát dịch COVID-19. Nghiên cứu sẽ tập trung vào 8 hệ thống trường học ở bang Maryland, trong đó có các trường công ở thành phố Baltimore. Các nhà nghiên cứu đã thành lập một ủy ban cố vấn cộng đồng địa phương gồm các bậc phụ huynh, giáo viên, nhân viên y tế trường học, học sinh... đều nói được tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha.
Theo Tiến sĩ Megan Collins, đồng giám đốc Hiệp hội Johns Hopkins về các giải pháp y tế cho trường học, một trong những mục tiêu của nghiên cứu này là tìm ra giải pháp để các gia đình có thể thích nghi với những thay đổi tại trường học do dịch COVID-19.
Trong khi đó, bà Sara Johnson, giám đốc Trung tâm tích hợp y tế và giáo dục Rales, cho biết các chính sách liên quan dịch COVID-19, nhất là các hướng dẫn đi học trở lại và biện pháp giảm lây nhiễm trong trường học như tiêm vaccine ngừa COVID-19 và tiến hành xét nghiệm, có sự khác nhau giữa các trường học. Do vậy, nghiên cứu này sẽ đánh giá những khác biệt để từ đó tìm ra chiến lược có thể giúp các phụ huynh cảm thấy yên tâm nhất khi cho con trở lại trường, đồng thời hiểu được lý do tại sao một số biện pháp thành công hơn so với số khác.
Sau khi hoàn tất dữ liệu, các nhà nghiên cứu sẽ lên kế hoạch thực thi một chiến dịch truyền tải y tế công ở cấp địa phương để tháo gỡ những khó khăn khi tham gia các biện pháp phòng chống dịch. Các chuyên gia sẽ cung cấp kết quả thu được từ chiến dịch này cho các hệ thống trường học, kèm theo các khuyến nghị và nguồn lực từ cộng đồng.
Bà Johnson nói: "Chúng tôi có kế hoạch đề xuất các chính sách và chiến lược để thay đổi những nhận thức sai lầm và bảo đảm cho các gia đình có thể thích ứng với các chính sách, và đề xuất các chiến lược nhằm thiết lập sự ủng hộ giữa phụ huynh và nhà trường trong việc cho trẻ trở lại trường học".