Một chiếc máy bay của hãng hàng không Lào Lao Airlines đã bị Trung Quốc yêu cầu quay trở lại sân bay với lý do không được phép bay vào Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mà Trung Quốc đơn phương thiết lập ở biển Hoa Đông.
Theo đó, vào khoảng 8 giờ sáng 25/7, chiếc máy bay Airbus A320 số hiệu QV916 của Lao Airlines khởi hành từ sân bay quốc tế Gimhae của Hàn Quốc với hành trình về sân bay ở thủ đô Viêng Chăn, CHDCND Lào. Nhưng sau 1 giờ bay, giới chức sân bay Gimhae cho hay QV916 bị các nhân viên kiểm soát không lưu của Trung Quốc yêu cầu quay lại vì không được phép bay qua ADIZ của Bắc Kinh ở khu vực tranh chấp trên biển Hoa Đông.
Tháng 11/2014, Trung Quốc phát đi một điện văn thông báo hàng không (NOTAM) tuyên bố thiết lập ADIZ ở Biển Hoa Đông. NOTAM này yêu cầu tất cả các máy bay đi vào vùng ADIZ của Trung Quốc phải khai báo các kế hoạch trước khi cất cánh (FPL), chi tiết hệ thống nhận, phát tín hiệu của máy bay và tình trạng liên lạc với giới chức hàng không Trung Quốc ở Bắc Kinh trước chuyến bay.
Khi ADIZ được Trung Quốc tuyên bố lần đầu tiên năm 2013, hai hãng hàng không Nhật Bản Japan Airlines và All Nippon Airways không chấp nhận việc trình kế hoạch chuyến bay cho Bắc Kinh trước đi bay qua ADIZ của Trung Quốc thiết lập, khẳng định “không có mối đe dọa nào với sự an toàn của hành khách, bỏ qua các yêu cầu của phía Trung Quốc”. Trong khi đó, các hãng hàng không Mỹ và Hàn Quốc thì nhất trí với các yêu cầu thông báo FPL cho Trung Quốc. Hiện chưa rõ chuyến bay nói trên của Lao Airlines có thông báo cho Trung Quốc đầy đủ lộ trình bay trước khi khởi hành hay không.
Cho tới nay, chưa có máy bay thương mại nào phải quay lại sau khi đi qua ADIZ của Trung Quốc ở biển Hoa Đông.