Luang Prabang thu hút khách du lịch với các hoạt động kinh tế về đêm

Là thành phố du lịch nổi tiếng nhất tại Lào, trong những năm qua, Luang Prabang đã liên tiếp được nhiều tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới xếp loại là một trong những điểm du lịch hấp dẫn và nên đến thăm trên thế giới.

Chú thích ảnh
Du khách nước ngoài mua đồ ăn tại một khu ẩm thực trong Khu chợ đêm ở thành phố Luang Prabang. Ảnh: Phạm Kiên /Pv TTXVN tại Lào

Luang Prabang đạt được những danh hiệu này không chỉ bởi đây là Di sản Thế giới hay từng là cố đô của đất nước “Triệu Voi”, mà còn bởi chính quyền nơi đây luôn nỗ lực đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để thu hút du khách, trong đó có việc chú trọng phát triển nền kinh tế đêm.

Nằm trên phố Sisavangvong, sát Bảo tàng Hoàng cung và kéo dài hơn 1 km chạy cắt ngang các con phố cổ ở trung tâm thành phố, chợ đêm Luang Prabang từ lâu đã là điểm trải nghiệm, khu vực giải trí không thể thiếu của du khách trong và ngoài nước mỗi khi màn đêm buông xuống.

Với trên 500 gian hàng thủ công truyền thống, cùng các khu chợ ẩm thực, quán bia, quán rượu, địa điểm nghe nhạc, mát-xa, giải trí… đến với khu chợ này, du khách không chỉ tìm được rất nhiều mặt hàng thủ công truyền thống tinh xảo đậm chất văn hóa của các dân tộc Lào, được thưởng thức những món ăn đặc sản nổi tiếng của Lào với giá cả hợp lý, mà còn có thể thảnh thơi thư giãn sau một ngày thăm thú hàng loạt các điểm du lịch khác trên địa bàn tỉnh Luang Prabang.

Chú thích ảnh
Các du khách chọn mua đồ ăn tại một khu ẩm thực trong Khu chợ đêm ở thành phố Luang Prabang. Ảnh: Phạm Kiên/Pv TTXVN tại Lào

Anh Michal Galka, một du khách đến từ Ba Lan cho biết khu chợ đêm này là một lựa chọn tốt để trải nghiệm, nơi anh không chỉ có thể thưởng thức sự đặc sắc của rất nhiều món ăn Lào mà còn được tìm hiểu và hiểu thêm về nền văn hóa bản địa.

Được thành lập vào đầu những năm 2000, với mục tiêu chính là tạo thêm điểm giải trí cho du khách và giúp người dân địa phương tìm đầu ra cho các loại sản phẩm hàng hóa truyền thống, khu chợ đêm không chỉ tạo công ăn việc làm mà còn giúp tăng thu nhập cho người dân. Ban đầu chợ chỉ bán các sản phẩm thủ công và đồ ăn truyền thống, sau dịch vụ ngày một mở rộng. Hiện ngoài khu vực bán các sản phẩm đồ thủ công, khu vực ẩm thực, trong khu chợ đêm và các khu vực xung quanh còn có các điểm nghe nhạc, mát-xa và giải trí để du khách có chỗ vui chơi vào đêm.

Chia sẻ với các phóng viên TTXVN tại Lào, ông Vongdavon Vongxayalath, Phó Giám đốc sở Thông tin Văn hóa, Du lịch tỉnh Luang Prabang, cho biết do xác định du lịch là chìa khóa để phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Luang Prabang trong nhiều năm qua luôn cố gắng đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để giúp du khách có nhiều lựa chọn. Sau một ngày đi thăm thác nước, thăm chùa chiền, các di tích lịch sử, các điểm du lịch sinh thái, mạo hiểm, tối và đêm du khách cần có chỗ vui chơi, ăn uống, mua sắm cùng những nhu cầu giải trí khác.

Theo ông Vongdavon, mục tiêu chính ban đầu tỉnh chỉ xác định mở chợ đêm để giúp tiêu thụ hàng hóa của người dân, bởi Luang Prabang có rất nhiều làng nghề truyền thống, cùng truyền thống văn hóa ẩm thực rất đặc sắc. Tuy nhiên nhận thấy các lợi ích từ việc phát triển kinh tế đêm mang lại qua thời gian, Luang Prabang đã tăng dần các dịch vụ giải trí cho du khách. Đến nay, tỉnh đã có nhiều điểm giải trí về đêm có thể tiếp đón nhiều thành phần du khách khác nhau, kể cả trung lưu hay khách cao cấp.

Chú thích ảnh
Du khách ăn uống, thư giãn tại một khu ẩm thực trong Khu chợ đêm ở thành phố Luang Prabang. Ảnh: Phạm Kiên/Pv TTXVN tại Lào

Ông Vongdavon nhấn mạnh bên cạnh việc làm tốt các dịch vụ du lịch, quản lý tốt các di sản, điểm du lịch sinh thái và làng nghề… khi màn đêm buông xuống, phải có chỗ để khách vui chơi, thư giãn. Nếu không, địa điểm sẽ khó thu hút được khách về lâu dài.

Việc đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, trong đó có các dịch vụ nhằm phát triển kinh tế ban đêm, không chỉ giúp tạo thêm công ăn việc làm và tăng thu nhập cho người dân và nguồn thu cho ngân sách mà còn giúp Luang Prabang ngày càng hấp dẫn hơn trong mắt du khách trong và ngoài nước. Đây cũng là nhân tố giúp di sản thế giới này liên tiếp được xếp hạng là một trong những điểm đến tốt nhất thế giới trong năm 2023, đồng thời là cơ sở để Chính quyền tỉnh đặt mục tiêu sẽ cố gắng thu hút khoảng 2 triệu lượt du khách nước ngoài đến tỉnh/năm trong 2-3 năm tới.

Phạm Kiên – Bá Thành (Pv TTXVN tại Viêng Chăn)
Lào đặt mục tiêu thu hút ít nhất 2,7 triệu lượt du khách nước ngoài trong năm 2024
Lào đặt mục tiêu thu hút ít nhất 2,7 triệu lượt du khách nước ngoài trong năm 2024

Cùng với những nỗ lực để chuẩn bị tốt nhất cho Năm Du lịch Lào 2024, chính quyền nước này đặt mục tiêu đón ít nhất 2,7 triệu lượt khách du lịch nước ngoài trong năm sau nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN