Kinh tế Trung Quốc duy trì động lực tăng trưởng mạnh

Theo số liệu công bố ngày 15/8 của Cục Thống kê Trung Quốc (NBS), kinh tế nước này cho thấy động lực tăng trưởng mạnh hơn trong tháng 7/2024, dù đối mặt với những rủi ro, khi các chính sách hỗ trợ tăng trưởng được đẩy mạnh. 

Chú thích ảnh
Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN

Trong tháng trước, một loạt các số liệu kinh tế chủ chốt vẫn tăng ổn định, với sản xuất và nhu cầu khởi sắc, việc làm ổn định và các động lực tăng trưởng mới đang hình thành.

Người phát ngôn của NBS, Liu Aihua, cho rằng nền kinh tế nhìn chung ổn định và sự phát triển chất lượng cao đạt tiến triển vững chắc. Tuy nhiên, bà nói thêm rằng những sức ép bên ngoài, việc thiếu nhu cầu thực tế và những tác động trong ngắn hạn do sự chuyển đổi giữa động lực tăng trưởng cũ và mới đưa đến những thách thức cho sự phục hồi kinh tế bền vững. Bà tin rằng kinh tế Trung Quốc vẫn có những điều kiện thuận lợi để có thể duy trì đà phục hồi và tăng trưởng, dù có những rủi ro và thách thức.

Doanh số bán lẻ, số liệu chủ chốt về tiêu dùng, tăng trưởng ấn tượng trong tháng 7/2024, cho thấy sự phục hồi nhu cầu trong nước khi sự hỗ trợ chính sách có mục tiêu được thực hiện.

Trong tháng 7/2024, doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng tăng 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái, lên gần 3.780 tỷ nhân dân tệ (528,82 tỷ USD), sau khi tăng 2% trong tháng 6/2024.

Tiêu dùng trong lĩnh vực dịch vụ nổi trội với doanh số bán lẻ tăng 7,2% trong 7 tháng (1-7/2024), nhờ hoạt động đi lại trong kỳ nghỉ mùa Hè, kéo theo nhu cầu với các dịch vụ liên quan đến giao thông, du lịch cũng như các hoạt động văn hóa và thể thao. Lượng hành khách trong 7 tháng tính từ đầu năm phá kỷ lục. 

Góp phần vào sự tăng trưởng mạnh đó, gần 300 tỷ nhân dân tệ từ nguồn trái phiếu đặc biệt kỳ hạn rất dài nhằm thúc đẩy việc nâng cấp thiết bị và trao đổi hàng tiêu dùng quy mô lớn đã được thông báo vào cuối tháng 7/2024. 

Đặc biệt, bà Liu nhấn mạnh đến những nỗ lực của các địa phương trong việc đưa ra các sáng kiến tiêu dùng phù hợp với thế mạnh riêng như các chuyến du lịch gia đình, du lịch thể thao, các chuyến du lịch theo chủ đề phim đã nhanh chóng thu hút sự chú ý, trở thành điểm sáng trong việc thúc đẩy tăng trưởng tiêu dùng.

Tại cuộc họp gần đây của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc về các ưu tiên trong nửa cuối năm nay, các nhà hoạch định chính sách nước này đã nhấn mạnh đến việc cần khai thác tối đa thị trường trong nước có quy mô rất lớn, với trọng tâm là thúc đẩy tiêu dùng. 

Các nhà phân tích tin tưởng rằng cam kết thúc đẩy tiêu dùng của Trung Quốc tại cuộc họp và các công cụ chính sách như trái phiếu đặc biệt và trái phiếu chính phủ kỳ hạn rất dài sẽ góp phần giải quyết hiệu quả vấn đề nhu cầu thực tế chưa đủ như hiện nay.

Lê Minh (TTXVN)
Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại trong quý II/2024
Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại trong quý II/2024

Số liệu chính thức công bố ngày 15/7 cho thấy kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 4,7% trong quý II/2024 so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn so với dự báo tăng 5,1% mà các nhà phân tích của hãng tin Reuters đưa ra, ngay cả khi các nhà hoạch định chính sách tìm cách thúc đẩy nhu cầu trong nước giữa lúc thị trường bất động sản sụt giảm kéo dài.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN