Theo đài RT, hãng Boeing ngày 7/6 công bố một máy bay không người lái (drone) đã tiếp nhiên liệu cho một máy bay khác lần đầu tiên trong lịch sử. Thông báo được đưa ra sau cuộc thử nghiệm thành công với chiếc nguyên mẫu drone tiếp liệu đặc biệt, được Hải quân Mỹ đặt tên là MQ-25 Stingray.
Chiếc drone được điều khiển từ xa đã tiếp nhiên liệu thành công cho một chiến đấu cơ F/A-18 Super Hornet của Hải quân Mỹ trong chuyến bay thử nghiệm hôm 4/6.
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Boeing Defense, Leanne Caret phát biểu: “Sự kiện lịch sử này là một sự ghi nhận đối với đội ngũ chung của Boeing và Hải quân Mỹ, những người đang nỗ lực hết mình trong việc cung cấp khả năng tiếp nhiên liệu trên không rất quan trọng của MQ-25 cho phi đội càng sớm càng tốt”.
Xem video chiếc MQ-25 Stingray tiếp nhiên liệu trên không cho F/A-18 Super Hornet (Nguồn: Boeing)
Chuẩn Đô đốc Brian Corey, người phụ trách Văn phòng chương trình Vũ khí tấn công và Hàng không không người lái, cho biết chuyến bay thử nghiệm “đặt nền tảng cho việc tích hợp vào môi trường tàu sân bay, cho phép nâng cao khả năng đối với các khái niệm tổ hợp không người lái”.
Hải quân Mỹ đã và đang thúc đẩy việc tích hợp nhiều máy bay không người lái hơn vào vai trò hậu cần, nhằm tiết kiệm tiền và nhân lực cho các ưu tiên khác, cho dù việc cải cách đã vấp phải những trở ngại về thể chế.
Đại úy Chad Reed, người đứng đầu văn phòng chương trình Hàng không Người lái của Hải quân Mỹ, gọi đó là một “khoảnh khắc quan trọng và thú vị”.
“Đây là nhiệm vụ của chúng tôi, một chiếc máy bay không người lái giúp giải phóng các phi cơ chiến đấu tấn công khỏi vai trò máy bay tiếp dầu, và cung cấp cho Nhánh hàng không Tàu sân bay năng lực lớn hơn, tầm bay và tính linh hoạt cao hơn”, ông Reed cho biết.
Chiếc máy bay không người lái nói trên sử dụng cùng hệ thống Cửa hàng Tiếp nhiên liệu trên không Cobham (ARS) mà Hải quân Mỹ đã lắp đặt trên một số lượng nhỏ các máy bay Super Hornet hoạt động từ tàu sân bay của họ, có nhiệm vụ tiếp nhiên liệu trên không cho phần còn lại của các máy bay. Hải quân Mỹ có kế hoạch mua hơn 70 máy bay không người lái tiếp nhiên liệu, giải phóng số phi cơ chiến đấu vốn đang làm nhiệm vụ này sang thực hiện các nhiệm vụ tấn công.
Chuyến bay tiếp liệu của drone ngày 4/6 đã được khởi động từ sân bay MidAmerica ở Mascoutah, Illinois - gần cơ sở của Boeing ở St. Louis, bang Missouri. Để thử nghiệm trên tàu sân bay vào cuối mùa hè này, chiếc MQ-25 sẽ được chuyển đến Norfolk, bang Virginia. Nó vẫn phải trải qua các thử nghiệm mở rộng đường bay và thử nghiệm động cơ.
Quay trở lại những ngày đầu của ngành hàng không, việc tiếp nhiên liệu giữa chuyến bay được thực hiện lần đầu tiên vào tháng 6/1923 giữa hai máy bay của quân đội Mỹ. Lần tiếp nhiên liệu chiến đấu đầu tiên diễn ra trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên vào đầu những năm 1950.
Các thông cáo của Boeing và tuyên bố của Hải quân không đề cập đến máy bay chiến đấu tấn công chung F-35C Lightning II, loại phi cơ được dự kiến thay thế cho F/A-18 của Lockheed Martin. Loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm này được chính thức đưa vào biên chế Hải quân Mỹ vào năm 2019 và chỉ có một phi đội hiện đang hoạt động.