Tổng giám đốc Cục Kiểm soát Ô nhiễm (PCD) Pralong Damrongthai cho biết nồng độ bụi mịn bằng và nhỏ hơn 2,5 micrometre (PM2.5) đo được ở mức 13 - 43 microgram/m3 ở Bangkok và các tỉnh lân cận trong vòng 24 giờ qua. Theo quy định ở Thái Lan, ngưỡng an toàn tối đa là 50 microgram/m3.
Theo ông Pralong, do hệ thống áp suất cao đã di chuyển khỏi Thái Lan, gió Đông Nam đang mang hơi ẩm từ biển Đông và Vịnh Thái Lan tới các vùng Đông Bắc, hạ du miền Bắc, miền Đông và đồng bằng miền Trung. Mưa ở vùng cao đã làm giảm lượng bụi mịn tích tụ ở vùng đô thị Bangkok mở rộng.
Trước đó, từ sáng sớm ngày 30/9 đến 1/10, nhiều khu vực của vùng thủ đô Bangkok mở rộng đã bị bao phủ bởi những đám mây bụi mịn PM2.5 có hại cho sức khỏe. Nồng độ bụi mịn PM2.5 cao nhất được ghi nhận ở mức 81 microgram/m3 tại quận Bang Phlat vào sáng 1/10.
Nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí ở vùng Bangkok mở rộng, Nội các Thái Lan mới đây đã thông qua 3 biện pháp do PCD đề xuất để đối phó với những vấn đề cấp bách và các cuộc khủng hoảng một cách hiệu quả hơn; giải quyết ô nhiễm tận gốc; và thúc đẩy hiệu quả quản lý.
Biện pháp đầu tiên giải quyết tình trạng khói bụi trên cơ sở từng giai đoạn. Trong trường hợp bụi mịn PM2.5 vượt ngưỡng 50 microgram/m3 trong phạm vi 51 - 75 microgram/m3, các biện pháp kiểm soát chặt hơn sẽ được áp dụng.
Trong trường hợp mức độ PM2.5 ở mức 76-100 microgram/m3, các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt sẽ được áp dụng. Nếu ô nhiễm vượt quá ngưỡng 100 microgram/m3, PCD và Ủy ban Môi trường Quốc gia có thể trình các biện pháp khẩn cấp lên Thủ tướng để thực hiện nay lập tức. Các biện pháp thứ hai và thứ ba sẽ được thực hiện trên cơ sở ngắn hạn từ 2018-2021 và trong dài hạn từ 2022-2024.
Một biện pháp khác để chống khói bụi lan tràn ở Bangkok là cấm các phương tiện xả “khói bẩn” lưu thông trên đường phố. Ngày 1/10, sau cuộc họp khẩn về chống khói bụi, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết Bộ Giao thông nước này đã được giao nhiệm vụ kiểm tra các phương tiện thải khói đen và cấm lưu thông trên đường phố Bangkok.
Ông Prayut cũng khuyến khích người dân để xe ở nhà và sử dụng các phương tiện công cộng. Tính đến tháng 8/2019, Bangkok có 10,5 triệu xe ô tô đăng ký với Cục Đường bộ, trong khi còn rất nhiều người lái xe vào thành phố từ nơi ở tại các tỉnh lân cận.
Để đối phó với tình trạng ô nhiễm không khí, chính quyền vùng đô thị Bangkok (BMA) đã công bố các kế hoạch lắp đặt tháp lọc không khí cỡ lớn ở trung tâm thủ đô trong tháng 10. Nếu tháp lọc không khí này phát huy hiệu quả, nhiều tháp lọc nữa sẽ được lắp đặt trong tương lai. Ngoài ra, BMA cũng đang đề nghị Hội đồng thành phố phê chuẩn ngân sách mua 6 xe phun nước để giúp giảm khói bụi.