Trước đó, con đường của Tesla tại Trung Quốc dường như đã được trải hoa hồng sau khi nhà sáng lập Elon Musk được chính quyền chấp thuận để xây dựng một nhà máy thuộc sở hữu hoàn toàn của Tesla tại Thượng Hải.
Nhưng một khách hàng mới đây đã xuất hiện ở gian hàng của Tesla để chỉ trích việc công ty xử lý lời phàn nàn của bà về hệ thống phanh, dẫn đến một "cơn bão" chỉ trích trên mạng xã hội và sự tham gia của các cơ quan chức năng cùng truyền thông Trung Quốc.
Tesla dường như đã “đổ thêm dầu vào lửa” với một phát biểu không nhân nhượng, khiến hãng tin Tân Hoa cho rằng lời xin lỗi của Tesla "thiếu chân thành" và một loạt các cơ quan quản lý của Trung Quốc vào cuộc.
Cơ quan giám sát thị trường của Trung Quốc ngày 21/4 đã kêu gọi điều tra khiếu nại của người khách hàng nói trên, và sẽ chỉ thị cho các quan chức địa phương phải “bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng theo quy định của pháp luật”.
Tesla sau đó đã đưa ra một phát biểu mang tính hối lỗi hơn, cho biết hãng đã liên hệ với chính quyền thành phố Trịnh Châu, nơi vị khách trên sinh sống, và cam kết sẽ hợp tác điều ra và chấp nhận phán quyết cuối cùng.
Tesla đã dẫn đầu thị trường xe điện tại Trung Quốc trong tháng 3 vừa qua, với doanh số 35.478 chiếc, theo số liệu chính thức từ chính phủ. Đứng thứ hai là công ty Wuling Hongguang Mini EV với 29.413 chiếc được bán ra, và thứ ba là Ora R1, một thương hiệu của nhà sản xuất ô tô Great Wall Motor.
Tesla là thương hiệu xe điện bán chạy nhất cả trên thế giới và tại thị trường Trung Quốc, nơi chiếm 25% doanh số xe điện của “ông lớn” này.
Thời gian vừa qua, tại Trung Quốc, Tesla đã bỏ xa các đối thủ cả trong nước và nước ngoài, nhưng có thể sẽ đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn trong thời gian sắp tới. Nhiều “gã khổng lồ” công nghệ của Trung Quốc như nhà sản xuất điện thoại thông minh Huawei và Xiaomi, và thậm chí cả DJI, nhà sản xuất máy bay không người lái (drone) hàng đầu thế giới, gần đây đều đã công bố các kế hoạch lớn để bước chân vào thị trường xe điện.